Tận dụng mọi cơ hội tăng doanh thu và triệt để giảm chi phí
Năm 2021, Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA) dự báo ngành hàng không toàn cầu sẽ lỗ khoảng 47,7 tỉ USD, thâm hụt dòng tiền khoảng 81 tỉ USD và các hãng hàng không chỉ bắt đầu có dòng tiền dương từ năm 2022.
Tại Việt Nam, mạng đường bay quốc tế gần như đóng băng từ tháng 3.2020. Khách nội địa cũng suy giảm nghiêm trọng với lượng khách trong 1-2 tuần trở lại đây chỉ bằng 7-8% so với cùng kỳ 2020.
|
Trước bối cảnh lưu lượng hành khách giảm, khó khăn lớn nhất với các hãng hàng không là duy trì hoạt động, đảm bảo dòng tiền và khả năng thanh toán với chi phí cố định lớn như phí thuê tàu bay, phí bảo dưỡng, phí bãi đỗ... Đặc biệt, Vietnam Airlines là Hãng hàng không Quốc gia, 65% doanh thu từ các đường bay quốc tế, có đội tàu bay quy mô lớn nhất trong các hãng bay nội địa nên mức độ thiệt hại cũng nặng hơn rất nhiều.
Ông Đặng Ngọc Hòa, Chủ tịch Hội đồng quản trị Vietnam Airlines cho biết, Vietnam Airines đã chủ động chuẩn bị, đánh giá, xây dựng nhiều phương án kịch bản sản xuất kinh doanh, triệt để tiết kiệm, cắt giảm chi phí, đồng thời tìm kiếm cơ hội bổ sung nguồn thu.
Tận dụng mọi cơ hội tăng doanh thu trong bối cảnh khó khăn, Vietnam Airlines đã tăng cường thực hiện các chuyến bay đưa công dân và chuyên gia vào Việt Nam. 6 tháng đầu năm, Hãng đã thực hiện 140 chuyến bay đưa 31.000 công dân và chuyên gia từ nước ngoài về Việt Nam, với doanh thu mang lại là 600 tỉ đồng.
Ngoài ra, Vietnam Airlines đã có chiến lược đẩy mạnh vận tải hàng hóa để phục vụ giao thương, sản xuất của các tỉnh thành và đất nước. Hãng đã xây dựng 30 đường bay quốc tế thường lệ để chở hàng, đồng thời hoán cải 8 máy bay chở khách thành các máy bay chở hàng bằng cách tháo toàn bộ ghế trên khoang khách, hoặc bọc ghế lại để chất xếp hàng hóa trên khoang khách. Việc này giúp năng lực vận chuyển hàng hóa mỗi loại máy bay tăng lên gấp 1,8 - 2 lần so với chở hàng tại khoang bụng. Trong 6 tháng đầu năm, sản lượng hàng hóa của Vietnam Airlines đạt gần 93.000 tấn, doanh thu đạt hơn 2.600 tỉ đồng.
Mới đây, để góp phần duy trì và thúc đẩy giao thương, Vietnam Airlines đã tham gia vào hệ sinh thái xanh của Bộ Công thương trong việc tiêu thụ các loại hàng nông sản, đặc biệt là hỗ trợ tỉnh Bắc Giang và sát cánh cùng bà con nông dân đẩy mạnh tiêu thụ vải thiều với việc vận chuyển hơn 1.100 tấn vải trên đường bay nội địa, tương đương 98% tổng nhu cầu vải vận chuyển bằng đường hàng không.
Phát huy sứ mệnh Hãng hàng không Quốc gia
Thực hiện chủ trương của Chính phủ và Bộ Y tế, cùng sự đồng hành, quyết tâm của Vietnam Airlines, những “cuộc hành quân thần tốc” của đội ngũ y bác sỹ có mặt tại các “điểm nóng” Covid-19 và các chuyến hàng vận chuyển trang thiết bị, vật tư y tế đã góp phần đẩy lùi dịch bệnh tại nước ta.
Trong gần một tháng qua, Vietnam Airlines đã hỗ trợ vận chuyển hơn 1.300 chuyên gia, cán bộ, y bác sĩ, giảng viên và sinh viên ngành y từ nhiều nơi trên cả nước đi tham gia chống dịch ở các “điểm nóng” như Bắc Giang, Bắc Ninh, TP.HCM, Bình Dương, Đồng Tháp,...
|
Với kinh nghiệm vận chuyển hàng bằng đường hàng không dẫn đầu Việt Nam, Hãng đã chở hơn 2 triệu liều vaccine phân phối tới các điểm trong cả nước. Trong đó, số vaccine theo cơ chế COVAX bằng nguồn ngân sách nhà nước được vận chuyển hoàn toàn miễn phí.
Kể từ khi dịch bùng phát đến nay, hơn 130 tấn hàng hóa là trang thiết bị, vật tư y tế như máy trợ thở, máy chụp X-quang phổi, máy lọc máu, bộ kit xét nghiệm, đồ bảo hộ, khẩu trang... cũng được Vietnam Airlines hỗ trợ chi phí vận chuyển trong nước cũng như từ nước ngoài đến Việt Nam và ngược lại để phục vụ công tác chống dịch của quốc gia và các nước trên thế giới.
|
Ngoài ra, Vietnam Airlines cũng đã kêu gọi người lao động cùng chung tay quyên góp Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19 của Chính phủ với kết quả đóng góp là hơn 2 tỉ đồng. Ước tính tổng giá trị mà Vietnam Airlines đã và đang góp sức cho chiến dịch phòng, chống dịch của đất nước đến nay là hơn 110 tỉ đồng.
Song song đó, Hãng hàng không Quốc gia cũng đang tiên phong, tích cực thử nghiệm “hộ chiếu vaccine” để có thể cùng Chính phủ mở cửa đường bay quốc tế sớm nhất trên cơ sở an toàn dịch bệnh.
Mặc dù bản thân hãng đang phải đối mặt với rất nhiều ảnh hưởng nghiêm trọng từ đại dịch Covid-19, tuy nhiên, Chủ tịch Hội đồng quản trị Đặng Ngọc Hòa vẫn nhấn mạnh rằng: “Cho đến khi nào khó khăn và thách thức còn tồn tại, toàn thể cán bộ, nhân viên và người lao động Vietnam Airlines vẫn sẽ quyết tâm nỗ lực thậm chí gấp hai, gấp ba lần để vượt qua khủng hoảng lịch sử này”.
Bình luận (0)