VN xây dựng thương hiệu gạo

29/04/2016 08:18 GMT+7

Ngày 28.4, tại TP.HCM, Trung tâm nghiên cứu kinh doanh và hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) tổ chức hội thảo "Xây dựng thương hiệu nông sản thời hội nhập - Trường hợp lúa gạo".

Theo GS-TS Võ Tòng Xuân, mỗi nước sản xuất gạo đều có vài ba sản phẩm chủ lực mà khi nhắc đến tên người ta biết ngay nó của quốc gia nào. Trong khi đó, VN là 1 trong 3 nước xuất khẩu gạo lớn nhất thế giới nhưng không ai biết gạo VN là gạo gì. Chính vì vậy, ngành nông nghiệp muốn tạo ra một vài giống đặc trưng cho hạt gạo VN.

Không để gạo Việt mãi vô danh

Là nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, nhưng do không có thương hiệu nên gạo Việt thường phải bán rẻ hơn khi xuất khẩu, thậm chí ngay thị trường trong nước cũng có nguy cơ bị gạo Thái Lan, Campuchia, Myanmar chiếm lĩnh...
TS Nguyễn Quốc Vọng, giảng viên Đại học RMIT, cho rằng nhà nước không nên tham gia trực tiếp vào việc xây dựng thương hiệu lúa gạo mà chỉ cần tạo ra một cơ chế thông thoáng để doanh nghiệp hoạt động tốt, từ đó họ sẽ lựa chọn phân khúc thị trường phù hợp và xây dựng thương hiệu cho mình.
Hội thảo nêu kinh nghiệm đáng để học hỏi từ Nhật Bản, họ không có một sản phẩm nào mang thương hiệu quốc gia mà chỉ có thương hiệu vùng nhưng lại được cả thế giới công nhận.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.