Vốn ngoại tiếp tục rót vào bất động sản

31/07/2017 07:22 GMT+7

Từ tháng 1 - 7, lĩnh vực bất động sản tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư nước ngoài.

Hấp dẫn nhà đầu tư
Theo báo cáo của Cục Quản lý đăng ký kinh doanh (Bộ Kế hoạch - Đầu tư), từ tháng 1-7.2017, ngoài lĩnh vực công nghiệp chế biến chế tạo, khai khoáng..., thì bất động sản (BĐS) tiếp tục thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư ngoại khi có tới 1,15 tỉ USD được đăng ký đầu tư, tăng gần 17% so với cùng kỳ năm trước. Đây là ngành đứng thứ 4 trong thu hút vốn FDI từ đầu năm đến nay. Tính chung, hiện các nhà đầu tư ngoại đang rót vốn vào 619 dự án BĐS với tổng nguồn vốn đạt hơn 51,6 tỉ USD. Không chỉ lượng vốn đầu tư gia tăng mà số doanh nghiệp (DN) được thành lập mới tham gia trong ngành này cũng lên đến 2.706 DN, tăng 68% so với cùng kỳ năm trước. Số lượng DN trong lĩnh vực này dẫn đầu trong tổng số 11.677 DN được thành lập mới sau 7 tháng.
Lượng giao dịch nhà kỳ vọng tăng trưởng cao
Tại báo cáo mới nhất về thị trường BĐS, Hiệp hội BĐS VN (VNREA) nhận định: hệ thống văn bản pháp luật hoàn thiện hơn, chính sách điều hành sát thực tiễn, kịp thời hơn. Nhờ đó, hoạt động kinh doanh BĐS 6 tháng đầu năm nay tăng 3,86%, theo Tổng cục Thống kê thì đây là mức tăng cao nhất trong 5 năm gần đây. Số lượng giao dịch tiếp tục ổn định, tính thanh khoản tốt lên, hàng tồn kho giảm, cơ cấu hàng hóa được điều chỉnh để phù hợp hơn với nhu cầu thị trường. Từ giờ đến cuối năm 2017, lượng giao dịch nhà ở kỳ vọng tiếp tục đạt cao và sẽ tăng trưởng ở cả 2 xu hướng mua đầu tư lẫn mua để ở. Trong đó, nhà trung bình là phân khúc thu hút nhiều sự quan tâm nhất.
Theo báo cáo của Công ty nghiên cứu thị trường BĐS JLL VN, dự báo dòng vốn ngoại sẽ tiếp tục gia tăng tại thị trường BĐS VN thông qua hàng loạt thương vụ mua bán và sáp nhập. Bên cạnh đó, dòng vốn nước ngoài đều hướng đến hầu hết các phân khúc, bao gồm nhà ở, văn phòng, bán lẻ, khách sạn và khu công nghiệp.
Ngoài ra, phân khúc khách sạn đã thu hút được sự quan tâm trong thời gian qua và dự báo xu hướng này sẽ tiếp tục phát triển. Đồng thời những thị trường khác như khu công nghiệp và giáo dục cũng đang không ngừng tăng trưởng...
Chuyên gia kinh tế - TS Đinh Thế Hiển nhận xét: “Nhiều nhà đầu tư đều nhận thấy BĐS sau một đợt suy thoái mạnh trước đó rồi chỉ đi ngang và có sự phục hồi rất mạnh. Đặc biệt BĐS tại VN không bị sụp đổ như đã diễn ra ở nhiều nước khác”.
Tỷ suất lợi nhuận cao
Công ty nghiên cứu CBRE trong một báo cáo khảo sát về mục tiêu của các nhà đầu tư châu Á - Thái Bình Dương vào năm 2016 và 2017, nhận định yếu tố chính thu hút đầu tư vào lĩnh vực BĐS là tìm kiếm lợi nhuận cho thuê tốt thay vì kỳ vọng tăng giá trị tài sản. Ví dụ, lợi suất đầu tư cho các tòa nhà văn phòng có vị trí đắc địa tại TP.HCM và Hà Nội đang ở mức cao nhất trong 10 năm qua, cao hơn 3 - 4% so với lãi suất trái phiếu chính phủ kỳ hạn 10 năm và cao nhất trong số 21 thành phố trong khu vực.
Bên cạnh đó, thị trường nghỉ dưỡng với tốc độ tăng trưởng cao về cả lượng khách du lịch và khách thương vụ cũng rất hấp dẫn các nhà đầu tư nước ngoài. CBRE dự báo sự cải thiện về cơ sở hạ tầng và các yếu tố kinh tế vĩ mô tiếp tục hỗ trợ thị trường BĐS.
Trong nửa cuối năm 2017, với sự gia nhập của dòng sản phẩm cao cấp giá trung bình, thị trường được kỳ vọng sẽ tăng.
TS Bùi Quang Tín, Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM, cũng nhận định: trong thời gian qua, BĐS phân khúc bình dân và trung cấp vẫn liên tục có sự tăng trưởng. Dòng vốn trong và ngoài nước tập trung chảy vào BĐS là điều tất yếu.
Về thị trường từ nay đến cuối năm, TS Bùi Quang Tín chia sẻ thêm: Hiện Ngân hàng Nhà nước và các bộ ngành có liên quan tập trung hướng dẫn thực hiện quy định về giải quyết nợ xấu trong hệ thống ngân hàng với tinh thần hỗ trợ để xử lý nhanh. Trên 85% nợ xấu đó có tài sản đảm bảo là BĐS. Việc này khi thực hiện sẽ góp phần thúc đẩy lĩnh vực BĐS gia tăng về thanh khoản và từ đó hỗ trợ tăng trưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.