Vsmart sẽ thay đổi cục diện thị trường điện thoại Việt Nam

Mai Phương
Mai Phương
15/12/2018 07:18 GMT+7

Đó là nhận định của nhiều chuyên gia, nhà phân phối khi những chiếc điện thoại thông minh thương hiệu Việt, điện thoại Vsmart chính thức ra mắt thị trường hôm qua 14.12.

Giá từ 2,49 triệu đồng

4 mẫu điện thoại thông minh Vsmart trung cấp có tên lần lượt Joy1, Joy1+, Active1 và Active1+ với giá bán thấp nhất là 2.490.000 đồng và cao nhất là 6.290.000 đồng.
Điện thoại Vsmart tại buổi ra mắt
Điện thoại Vsmart tại buổi ra mắt

Để được sản xuất hàng loạt, tất cả các sản phẩm Vsmart đều phải vượt qua gần 2.500 bài kiểm tra tiêu chuẩn từ phần cứng đến phần mềm tại phòng thí nghiệm của BQ (Tây Ban Nha) và nhà máy Vsmart. Công ty cũng gửi sản phẩm của mình để kiểm tra tại các phòng thí nghiệm của Qualcomm, đơn vị cung cấp chip bán dẫn có hiệu năng tốt nhất thế giới hiện nay. Với mong muốn tạo cho khách hàng sự an tâm tuyệt đối vào chiếc điện thoại thông minh được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, VinSmart đưa ra chế độ bảo hành điện tử với thân máy dài nhất lên đến 18 tháng; thời gian bảo hành đổi máy mới kỷ lục với chính sách “101 ngày bảo hành 1 đổi 1”.
Trong điều kiện thế giới hiện nay, nếu có cách làm đúng, chúng ta hoàn toàn có thể có những bước nhảy vọt. Ta phải đưa thế giới vào Việt Nam thì mới có thể làm cho Việt Nam đi ra thế giới
TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông

Tại lễ ra mắt, ông Nguyễn Việt Quang, Tổng giám đốc Vingroup, cho biết tập đoàn áp dụng chính sách bán giá “ba không” với điện thoại Vsmart gồm không tính chi phí khấu hao, không tính chi phí tài chính vào giá thành sản phẩm và không tính lãi. Giá bán sẽ bằng đúng giá thành sản phẩm cộng với chi phí bán hàng trong giai đoạn đầu nhằm hỗ trợ cho người tiêu dùng.
Chia sẻ thêm về mục tiêu sắp tới, ông Trần Minh Trung, Tổng giám đốc Công ty VinSmart cho biết, không dừng ở điện thoại, thời gian tới công ty lần lượt sẽ đưa ra một chuỗi sản phẩm điện tử thông minh kết nối vạn vật. Hiện công ty đang tiến hành lập 6 phòng thí nghiệm tại nước ngoài gồm Mỹ, Hàn Quốc, Nhật, Trung Quốc, Israel, Singapore để nghiên cứu các công nghệ mới sử dụng cho các thiết bị điện tử thông minh. Với lợi thế chủ động về con người, công nghệ, nhà máy, trong năm 2019, VinSmart dự kiến sẽ tiếp tục cho ra mắt công chúng 10 mẫu điện thoại thông minh với các phân khúc từ bình dân đến trung và cao cấp.
“Chúng tôi đã chọn con đường tốn kém và mất công sức hơn để làm chủ ngay từ đầu. Làm chủ từ khâu sản xuất đến nghiên cứu phát triển, làm chủ trong việc thương mại hóa sản phẩm, chăm sóc khách hàng. Chúng tôi làm chủ, quản trị và điều hành với những vị trí chủ chốt đều là người Việt. Năm 2019, công ty sẽ đưa ra hàng loạt sản phẩm từ cơ bản đến siêu cao cấp”, ông Trần Minh Trung nhấn mạnh.

Đưa thế giới vào Việt Nam

Theo TS Mai Liêm Trực, nguyên Thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông: “Đối với người tiêu dùng thì nhà máy làm nhanh hay chậm, sản phẩm làm ra nhanh hay chậm không quan trọng. Nhưng đối với doanh nghiệp, để làm được nhanh như vậy (sau gần 6 tháng khởi công nhà máy sản xuất điện thoại thông minh VinSmart tại Hải Phòng) thì ngoài những sức mạnh truyền thống của Vingroup, tôi cảm nhận được khát vọng của Vingroup trong việc sản xuất ra những sản phẩm điện thoại đầu tiên tại Việt Nam, có khả năng thương mại hóa, có một thị phần xứng đáng 10%, 20%, 30% ở thị trường Việt Nam với 17 triệu smartphone được tiêu thụ mỗi năm”.
“Trong điều kiện thế giới hiện nay, nếu có cách làm đúng, chúng ta hoàn toàn có thể có những bước nhảy vọt. Ta phải đưa thế giới vào Việt Nam thì mới có thể làm cho Việt Nam đi ra thế giới. Tôi nghĩ trong nhà máy của Vsmart, họ gần như đã đưa thế giới vào Việt Nam. Vấn đề ở chỗ là làm sao để đưa Việt Nam ra thế giới bằng các sản phẩm của mình. Tôi rất hy vọng các sản phẩm của Vsmart sẽ được thị trường trong nước và cả nước ngoài đón nhận”, ông Trực nói.
Kỳ vọng lớn vào sự thành công của một sản phẩm công nghệ thương hiệu Việt Nam, dù các hãng của Mỹ, Hàn, Trung Quốc đã chiếm trọn thị trường 17 triệu chiếc smartphone tiêu thụ ở Việt Nam mỗi năm, PGS-TS Tạ Hải Tùng - Viện trưởng Viện CNTT, Đại học Bách khoa Hà Nội, phân tích thị trường smartphone bây giờ là “đại dương đỏ” đã đục ngầu sự cạnh tranh. Nhưng ở thời đại công nghệ hiện nay, cơ hội vẫn có cho người đi sau.
Bởi điện thoại hiện nay ngoài phục vụ nhu cầu của người sử dụng, nó còn là “cảm biến môi trường” cung cấp nhiều thông tin vô cùng giá trị, bổ sung và nâng cao chất lượng cho các sản phẩm dịch vụ của một hệ sinh thái. Các tập đoàn có hệ sinh thái đa dạng như Vingroup cũng có thể chưa đặt vấn đề lấy lãi trực tiếp ở kinh doanh điện thoại mà lãi gián tiếp ở hệ sinh thái do Vsmart mở ra và kết nối mới là giá trị cần tính đến tại thời điểm mới gia nhập thị trường hiện nay. Ngoài ra, một yếu tố có thể tạo nên sự thành công còn là việc hình thành cộng đồng người dùng Vsmart, mà 6 triệu khách hàng thân thiết của Vingroup là điều quá tuyệt vời. 
Khi trực tiếp quan sát quy trình sản xuất của Vsmart, tôi thấy sản phẩm của Vsmart là những sản phẩm rất tốt và tôi cũng tin rằng Vsmart có mức giá rất cạnh tranh.
Ông Nguyễn Việt Anh, Phó tổng giám đốc FPT Retail
Đây là lần đầu tiên người Việt Nam sản xuất ra chiếc điện thoại thông minh hoàn toàn ở Việt Nam, nó mang tới niềm tự hào và cảm tình rất đặc biệt, khiến mình thấy thích sử dụng sản phẩm rồi. Cộng với các yếu tố về cấu hình tốt, giá hợp lý, các chính sách hậu mãi, bảo hành, khuyến mãi..., nhiều yếu tố cộng lại, khả năng thành công của Vsmart là lớn.
Ông Mai Triều Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH công nghệ di động Mai Nguyên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.