Vụ Vinasun kiện Grab: Tòa hỏi xoáy hoạt động kinh doanh của cả hai bên

10 Thanh Niên
Qua 2 ngày tranh luận, ngày 22.10, TAND TP.HCM quay lại phần xét hỏi vụ kiện “tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng” giữa nguyên đơn là Công ty CP Ánh Dương VN (Vinasun) và bị đơn là Công ty TNHH Grab (Grab).
Tổng giám đốc Grab tại VN (giữa) trả lời HĐXX 
 /// Ảnh: Ngọc Dương Tổng giám đốc Grab tại VN (giữa) trả lời HĐXX - Ảnh: Ngọc Dương
Tổng giám đốc Grab tại VN (giữa) trả lời HĐXX
Ảnh: Ngọc Dương
Theo đó, HĐXX xoáy vào hoạt động kinh doanh của hai bên cùng nghĩa vụ nộp thuế. Vinasun trình bày công ty kinh doanh dịch vụ vận tải, lái xe là người lao động của công ty, được quản lý theo luật Lao động, phương tiện 100% là của Vinasun. Về thuế, Vinasun phải đóng 10% VAT, 20% thuế thu nhập doanh nghiệp, đóng BHXH dựa trên 32% thu nhập của người lao động. Còn Grab nhấn mạnh Grab chỉ cung ứng công nghệ hỗ trợ dịch vụ vận tải. Về thuế, Grab sẽ đóng 3% phí sử dụng phần mềm và Grab hoặc HTX sẽ giữ lại 2,5% trong phần chiết khấu của lái xe để đóng thuế thu nhập cá nhân cho lái xe.
Vinasun cho rằng cùng thời điểm đóng thuế, Vinasun có 600 xe nhưng đóng thuế 1.200 tỉ đồng, còn Grab với 17.000 xe đăng ký thì đóng thuế 9,5 tỉ đồng là không phù hợp trong khi hoạt động của Grab không đơn thuần là cung ứng phần mềm.
Về các vấn đề Grab áp đặt giá cước, thưởng/phạt lái xe, tăng giảm giá cước…, khi tòa hỏi dựa vào đâu Grab thực hiện, Tổng giám đốc Grab tại VN khẳng định Grab thực hiện dựa vào thỏa thuận hỗ trợ dịch vụ cho HTX, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ vận tải.
Ngoài ra, theo đề án thí điểm của Bộ GTVT thì chủ thể ký hợp đồng với Grab là những công ty kinh doanh, HTX vận tải. Những công ty này sẽ trả tiền trước thông qua tài khoản, sau đó khi tài xế hoàn thành chuyến đi thì tài khoản tự động bị trừ tiền. Sau khi trừ thuế thì tài xế sẽ hưởng 71,7% lợi nhuận. Tuy nhiên, khi TAND TP.HCM công bố lời khai của một số HTX là đối tác của Grab thì cách thức không như đề án thí điểm cũng như lời trình bày của Grab tại tòa. Cụ thể, lái xe khi tham gia thành viên HTX sẽ được cấp giấy chứng nhận là thành viên của HTX, hợp đồng vận chuyển giữa 3 bên; giá vận chuyển hành khách do Grab quyết định, HTX không thu bất cứ phí nào. HTX đóng thuế môn bài 20 triệu đồng/năm và một số khoản khác, không hưởng lợi từ giá cước vận chuyển cũng như không được khoản tiền nào từ Grab. Các HTX chỉ hưởng lợi từ một số dịch vụ kèm theo như bán phù hiệu cho xã viên 500.000 đồng/năm/người; tất cả mọi khiếu nại liên quan đến dịch vụ lái xe, thưởng/phạt lái xe đều do Grab giải quyết, chịu trách nhiệm; lái xe đóng tiền vào tài khoản do Grab lập, sau mỗi cuốc xe sẽ bị trừ tiền trong tài khoản…
Sau phần xét hỏi bổ sung của tòa, các bên cũng không xét hỏi và tranh luận thêm nên hôm nay (23.10), đại diện Viện KSND TP.HCM sẽ phát biểu quan điểm trước khi HĐXX vào nghị án.

Bình luận 10

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Tuan

Tuan

KO hiểu vinasun đóng thuế kiểu gì ma 600 xe đóng 1200 tỷ tiền thuế, đơn giản nhất 1 xe đóng 2 tỷ tiền thuế, số liệu có vấn đề, nếu đúng thế cục thuế phải phong cho vinasun anh hùng lao động
Anh Út

Anh Út

Tại sao chúng ta cứ phải ưu tiên công ty ngoại trong khi xiết chặt quản lý công ty nội. Điều này có phải là chúng ta đang tự làm khó mình không. Công ty ngoại giúp ta phát triển không nói, đằng này Uber, Grab không tuân thủ, né thuế, không đóng thuế... Ưu tiên như vậy thì có nên chăng?!!
Phuoc Nguyen

Phuoc Nguyen

Bạn nói không sai về cách quản lý nội ngoại. Nhưng thay vì xiết chặt Ngoại, Vinasun có thể đề xuất kinh doanh như Grab chẵn hạn..
Thiep nt

Thiep nt

Nếu như taxi truyền thống không phai chịu 13 hình thức kinh doanh kia thi có gi phai nói, trong khi Grab vẫn la taxi mà không phải chịu những điều lệ đó thi sao công bằng được.
Đức Nhân

Đức Nhân

Bạn Phuoc Nguyen phải biết rằng số lỗ của Grab hiện nay đã gần 2 nghìn tỷ đổng gần bằng tổng doanh thu cả năm 2017 của Vinasun. Như vậy nếu kinh doanh như Grab thì Vinasun sẽ phá sản.
Anh Út

Anh Út

Họ khuyến mãi vô tội vạ, khuyến mãi dưới giá thành, khuyến mãi từ khách hàng tới lái xe, đối tác. Khuyến mãi như vung tiền qua của sổ. Khuyến mãi không xin phép ai, không tuân thủ quy định nào của pháp luật. Vậy nhưng lại luôn nói tuân thủ là sao?
Huy Nguyen

Huy Nguyen

Anh đang chạy Vinasun hay sao mà hằn học vậy?
Luan nguyen nt

Luan nguyen nt

Vai trò của Các Hợp Tác Xã vận tải nằm đâu trong kinh doanh vận tải của Grap, phải chăng được thuê để làm bù nhìn
giao luu

giao luu

HTX nên nhìn lại , Grab là đối tác mà sao lại đùn đẩy trách nhiệm cho mình , hợp tác như vậy thì thui rùi.Ai làm thì phải chịu chứ sao đùn đẩy
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Agribank bán cổ phiếu OCB /// AG>

Agribank dự kiến bán cổ phần tại OCB

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) vừa thông báo sẽ bán đấu giá 468.446 cổ phẩn đang sở hữu tại Ngân hàng TMCP Phương Đông (OCB).