“Vua hàng hiệu” nói gì về quyết định thành lập hãng hàng không 100 triệu USD?

0 Thanh Niên Online
Công ty cổ phần IPP Air Cargo do ông Johnathan Hạnh Nguyễn làm chủ tịch vừa đề xuất thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo vận tải hàng hóa.
Hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không đang được thực hiện bởi các hãng hàng không vận tải hàng hóa nước ngoài. /// Ảnh: Đậu Tiến Đạt Hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không đang được thực hiện bởi các hãng hàng không vận tải hàng hóa nước ngoài. - Ảnh: Đậu Tiến Đạt
Hơn 80% lượng hàng hóa xuất nhập khẩu bằng đường hàng không đang được thực hiện bởi các hãng hàng không vận tải hàng hóa nước ngoài.
Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Giành lại thị phần cho logistics Việt Nam

“Logistics của VN chưa khai thác hết khả năng hiện có khoảng 30.000 DN logistics VN hoạt động nhưng hầu hết ở quy mô vừa và nhỏ, chỉ nắm chưa tới 20% thị phần. Trong khi khối ngoại dù chỉ tham gia khoảng 30 công ty nhưng lại nắm tới hơn 80% thị phần. Riêng về hàng không, VN chưa có hãng nào chở hàng hóa chuyên biệt, 88% thị phần đang nằm trong tay các hãng máy bay cargo quốc tế. Thực trạng “đau đớn” này chính là lý do lớn nhất thôi thúc IPPG phải ra tay" – ông Johnathan Hạnh Nguyễn, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG trao đổi với Thanh Niên trưa 4.6 về đề xuất đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Theo ông Hạnh, hiện nay, đa số hàng hoá từ nước ngoài vào VN bằng đường hàng không gồm 2 loại: Loai 1 là hàng phát chuyển nhanh: chủ yếu gồm hàng đặt online trên các trang thương mại điện tử quốc tế như Amazon, Alibaba......hàng gửi từ kiều bào nước ngoài....; Loại 2 là hàng nhập khẩu tổng hợp (General cargo) : hàng hóa tiêu dùng , trang thiết bị phục vụ sản xuất ..
Các hãng air cargo quốc tế như UPS, Fedex, DHL , Cathay Cargo, Airbrigde Cargo … rất mạnh nên các doanh nghiệp Việt Nam không cạnh tranh được. Bên cạnh đó, hệ thống logistics của Việt Nam chưa phát triển, công nghệ đi chậm hơn so với thế giới 20 năm. Chi phí vận chuyển hàng hóa luôn bị “than” cao hơn nhiều so với thế giới, làm giảm sức cạnh tranh vì các kho hàng, bến bãi, vận chuyển chưa được đầu tư những hệ thống nhanh, gọn để giải phóng hàng hoá nhanh cho doanh nghiệp. Hàng về phải chuyển vòng qua nhiều cảng, thời gian nằm bãi lâu, đẩy chi phí lên cao và giảm chất lượng hàng hoá.
Việt Nam không có máy bay lớn chuyên dụng để chuyển hàng hóa nhanh nên phải phụ thuộc vào các DN ngoại, chấp nhận bị họ “siết” giá. Từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, thị trường mua sắm online tăng trưởng mạnh mẽ nhưng vì không có chuỗi hệ thống logistics chuyên nghiệp nên Việt Nam đã đánh mất nhiều cơ hội. Các hãng hàng không cũng tận dụng máy bay thương mại để vận chuyển hàng hoá nhưng do không có thiết kế phù hợp, không đúng quy định bảo hiểm nên chỉ có thể vận chuyển ở mức rất hạn chế.
“Hơn 1 năm qua, chúng tôi đã âm thầm chuẩn bị đầy đủ từ nhân lực đến vật lực, không chỉ phục vụ việc thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo mà còn xây dựng chuỗi liên hoàn trung tâm logistics bao gồm công ty Bellazio Logistics – cung cấp giải pháp công nghệ thông minh, hiện đại nhất để quản lý kho hàng .Hệ thống này quản lý chặt, kiểm soát và minh bạch các nguồn thu, không để thất thoát thuế cho ngành hải quan. Các doanh nghiệp logistic sẽ được giải phóng hàng nhanh với các thủ tục đơn giản.... Đề xuất áp dụng phần mềm quản lý hoạt động hàng hóa xuất nhập khẩu online này đã được Tổng cục Hải quan ủng hộ, và đang nghiên cứu triển khai” – “ông vua hàng hiệu” nói và nhấn mạnh:
Dịch vụ logistics được đánh giá là một trong những lĩnh vực có nhiều tiềm năng lớn và khả năng bứt phá mạnh nhất tại Việt Nam trong bối cảnh nền kinh tế hội nhập sâu rộng và quá trình dịch chuyển, tái cơ cấu các chuỗi cung ứng quốc tế đang diễn ra ngày càng rõ nét. Vì vậy IPP Air Cargo hình thành với mục tiêu lớn nhất là góp phần làm ngành logistic VN vươn vai lớn mạnh, mở rộng thị trường logistic, mang đến lợi ích chung cho tất cả các bên. IPP Air Cargo không cạnh tranh với các doanh nghiệp logistics Việt Nam và không lấn sân cạnh tranh vận chuyển hành khách với các hãng hàng không hiện nay.

Phát triển theo 2 giai đoạn

Như Thanh niên đã đưa tin, Công ty cổ phần IPP Air Cargo - thành viên của Tập đoàn IPPG - vừa đề nghị Bộ Kế hoạch và Đầu tư cùng một số bộ, ngành liên quan xem xét chấp thuận chủ trương đầu tư dự án thành lập hãng hàng không IPP Air Cargo.
Mục tiêu của Công ty cổ phần IPP Air Cargo là thành lập 1 hãng hàng không vận tải hàng hóa hoạt động trong phạm vi nội địa và quốc tế. Dự án này có tổng mức đầu tư 2.400 tỉ đồng, tương đương 100 triệu USD, trong đó 30% là vốn chủ sở hữu và 70% còn lại là huy động từ các nguồn hợp pháp khác.
Thông tin thêm về kế hoạch xây dựng chuỗi liên hoàn trung tâm logistics mà IPPG đang xây dựng, ông Johnathan Hạnh Nguyễn cho biết:
Giai đoạn 1 (2021 – 2022), IPP Air Cargo sẽ chỉ hoạt động trong thị trường nội địa như 1 đơn vị trung chuyển. Hiện các hãng cargo nước ngoài đang bị giới hạn chỉ được phép vận chuyển hàng hóa vào VN tại sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài. IPP Air Cargo đang đàm phán hợp tác với các hãng hàng không nước ngoài , nối tiếp vận chuyển hàng hóa tới 16 sân bay tại 16 địa phương khác ở VN. Tại mỗi địa phương, Bellazio Logistics sẽ có mặt để quản lý kho hàng, kết nối với IPP Air Cargo. Số lượng hàng hoá không còn bị khống chế, sẽ tăng trưởng rất nhiều, giúp các công ty logistic nội địa phát triển mạnh mẽ. Đây là chiến lược xây dựng, hình thành, phát triển mạng lưới logistics thông minh, hiện đại của chúng tôi tại VN.
Sau 2022, IPP Air Cargo sẽ đầu tư hệ thống máy bay sức chứa lớn hơn, cùng các hãng air cargo quốc tế khác bay vận chuyển hàng hoá ra nước ngoài và hợp tác chở hàng từ nước ngoài về VN. Khi đó, xuất khẩu hàng hóa từ rau quả, thực phẩm tươi sống và những mặt hàng suất khẩu có giá trị khác sẽ được vận chuyển đường hàng không ,không chuyển lòng vòng qua nhiều cảng với chi phí cao như hiện nay . Trong giai đoạn nay IPPG cũng sẽ hình thành những “hub” logistics tại các thành phố lớn o VN Để khép kín hệ thống dây chuyền vận chuyển hàng hóa đường hàng không .
"Dự kiến cũng trong giai đoạn này IPP giành lại 38% thị trường logistics cho Việt Nam. Thực tế cũng không phải "giành" gì vì các hãng air cargo nước ngoài khi nghe tin này cũng rất hào hứng. Theo đúng Hiệp định hàng không quốc tế, các chuyến bay vận chuyển hàng hóa trong nước bay ra nhiều thì số chuyến bay vào cũng sẽ được tăng lên. Các hãng Aircargo nước ngoài tuy giảm tỷ lệ thị phần khoảng 38% nhưng sản lượng hàng hoá của các hãng sẽ tăng khoảng 50%nhờ được tăng chuyến và còn có thể mở rộng mạng lưới vận chuyển tới nhiều tỉnh, thành khác" - vị này cho hay
 

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm