Xe công nghệ 'về chung nhà' với taxi truyền thống?

32 Thanh Niên Online
Bộ GTVT vừa hoàn thành dự thảo nghị định mới thay thế Nghị định 86/2014 về kinh doanh vận tải và điều kiện kinh doanh vận tải, gửi các bộ, ngành, cơ quan liên quan để lấy ý kiến góp ý.
Xe công nghệ cũng sẽ phải gắn mào như taxi truyền thống /// Ngọc Dương Xe công nghệ cũng sẽ phải gắn mào như taxi truyền thống - Ngọc Dương
Xe công nghệ cũng sẽ phải gắn mào như taxi truyền thống
Ngọc Dương
Tại bản dự thảo lần thứ 8 này, Bộ GTVT đề xuất quy định taxi được sử dụng phần mềm để tính tiền. Với taxi gắn đồng hồ, phải xuất hóa đơn cho khách theo hành trình. Taxi tính tiền theo phần mềm (ứng dụng gọi xe như mô hình Grab) trên xe phải có thiết bị kết nối với hành khách để đặt xe, hủy chuyến.
Sau khi kết thúc chuyến đi, phần mềm phải gửi hóa đơn điện tử cho hành khách và Tổng cục Thuế. Đặc biệt, loại taxi này phải có phù hiệu “taxi” và được dán cố định phía bên phải mặt kính trước của xe, có hộp đèn chữ “taxi” gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm.
Dự thảo cũng quy định cụ thể hơn về kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng. Theo đó, loại phương tiện này phải niêm yết chữ “xe hợp đồng” ở trên kính trước và kính phía sau xe theo quy định. Ngoài ra, “xe hợp đồng” cũng phải có bảng điện tử gắn cố định trên nóc xe, kích thước tối thiểu 15 x 20 cm và phải được bật sáng khi tham gia giao thông. Ngoài ra, xe hợp đồng không được gom khách, đón khách ngoài danh sách do đơn vị kinh doanh vận tải cung cấp; không được xác nhận đặt chỗ cho từng hành khách đi xe…
Như vậy, nếu bản dự thảo lần 8 được thông qua, các ứng dụng gọi xe công nghệ hiện nay như Go-Viet, Grab, FastGo… sẽ phải đăng ký là doanh nghiệp vận tải, áp dụng các quy định như xe taxi truyền thống hiện nay.
Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Văn phòng Chính phủ tổng hợp ý kiến các thành viên Chính phủ về hai phương án (phương án 1 coi xe công nghệ là xe hợp đồng, phương án 2 coi xe công nghệ là taxi). Trong số 26 thành viên được lấy ý kiến, chỉ có 8 thành viên chọn phương án coi xe công nghệ là taxi, 15 thành viên chọn phương án là xe hợp đồng và 3 thành viên bỏ phiếu trắng, đề xuất cần có khung quy định mới đối với loại hình kinh doanh này. Tuy vậy, Bộ GTVT vẫn kiến nghị Chính phủ chọn phương án coi xe công nghệ là taxi.

Bình luận 32

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Hien

Hien

Nếu vì khó quản lý mà qui taxi công nghệ chung nhà với taxi truyền thống là không ổn. Cái không ổn không chỉ riêng ngành GTVT mà là tác động tiêu cực đến toàn cục, đến các ngành khác, đến các nhà đầu tư và sẽ là cú đập đầu tiên vào cuộc cách mạng 4.0 mà quốc gia đang phát động...
Nguyễn Thi

Nguyễn Thi

Vấn đề tranh cãi nhiều năm qua đã đến hồi kết cuộc.
Cần phải qui định như vậy để biết xe nào là kinh doanh vận tải hành khách minh bạch, được pháp luật bảo hộ và điều chỉnh như nhau là hợp lẽ của luật chơi trên thường trường!
Hà nội

Hà nội

Cần phải công bằng để cùng phát triển, đó là sự văn minh
Ngài Sơn

Ngài Sơn

Cho hỏi ở Đồng Tháp bạn đã có grab chưa??
Bình yên

Bình yên

Kiến nghị của BGTVT xem xe công nghệ là taxi hoàn toàn hợp lý. Xe công nghệ vẫn chở hành khách, vẫn tính tiền vậy thì nên áp dụng như taxi quản lý.
Mai

Mai

Grab car không phải là taxi! Bạn thử mang xe nhà (giả sử bạn có) và chạy Grab 4h mỗi ngày, bạn hiểu ngay grab không phải là taxi! Grab hay xe áp dụng công nghệ là loại hình mới xuất hiện, ngành GTVT không biết quản lý thế nào, vậy là bắt nó phải... trở thành taxi! (vô lý!)?????
An

An

Đúng. Grab không phải là taxi và taxi dù có xài phần mềm cũng không thể giống grab, vì taxi vẫn thu tiền dựa trên số km thực chứ không thu tiền đúng trên ứng dụng như grab, nên có tài xế vẫn chạy lòng vòng và giá thực lúc nào cũng nhiều hơn.
NVH

NVH

Taxi công nghệ/taxi part-time mới hợp lý, đúng không? Hay gọi là xe khách vì chở khách mà phải không chủ xe/tài xế Grab ?!
Hồng Loan

Hồng Loan

Đồng tình với ý kiến của bạn
Phạm Duy

Phạm Duy

Grab không phải là Taxi chẳng lẽ là xe hợp đồng, ai với ai ký kết ? khi nào ? các bác cứ chối quanh chối co, hiện tại Be người ta cũng như các bác người ta nhận bản thân là Taxi đấy thôi. Grab, Go -viet cũng đang chèn ép tài xế không cho hủy chuyến quá nhiều trong 1 giờ. vậy hỏi xem xe nhàn rỗi tài xế phải lựa chọn cuốc xe vừa phải để chạy, mà hủy nhiều vậy thì đã biến tướng thành Taxi rồi
Thinh thinh

Thinh thinh

Tôi thấy cơ quan nhà nước quản lý Grab ngày càng theo hướng hiện đại và văn minh, tương tự như các nước phát triển khác trên thế giới. Tôi rất mong Nghị định 86 sẽ sớm thực thi !
luonghuuphuoc

luonghuuphuoc

- Tôi ủng hộ Bộ GTVT với các quy định mới trong Dự thảo lần 8 này vì loại hình taxi công nghệ như Grab sẽ dễ dàng được nhận diên và quản lý khi tham gia giao thông.
tâm viết

tâm viết

cùng quan điểm
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngân hàng góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Ngân hàng góp phần đẩy lùi tín dụng đen

Với mạng lưới phủ rộng đến tận các vùng nông thôn, vùng sâu vùng xa, cùng chiến lược “ngân hàng bán lẻ hàng đầu Việt Nam”, LienVietPostBank đang góp phần không nhỏ vào việc giải cứu bà con nông dân khỏi tín dụng đen.