Xuất khẩu thủy sản giảm, nửa cuối năm không quá lạc quan

Chí Nhân
Chí Nhân
05/07/2019 14:46 GMT+7

Nửa cuối năm 2019, xuất khẩu thủy sản vào Mỹ, Nhật, EU khả quan trong khi Trung Quốc không có dấu hiệu tích cực.

Theo Tổng cục Hải quan, tính đến hết tháng 5.2019, xuất khẩu thủy sản của cả nước đạt 3,19 tỉ USD, giảm 1% so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo kim ngạch xuất khẩu thủy sản nửa đầu năm nay sẽ đạt khoảng 3,95 tỉ USD, giảm gần 1% so với cùng kỳ năm 2018.
Tôm là mặt hàng chủ lực của ngành thủy sản Việt Nam, gặp nhiều khó khăn từ năm 2018. Trong 5 tháng đầu năm 2019, xuất khẩu chỉ đạt 1,1 tỉ USD, giảm 13,6% so với cùng kỳ năm trước. Ước xuất khẩu tôm 6 tháng đầu năm sẽ đạt 1,45 tỉ USD, giảm 11%.
Năm ngoái xuất khẩu cá tra gặp nhiều thuận lợi nhưng từ đầu năm đến nay bắt đầu sụt giảm. Ước xuất khẩu cá tra 6 tháng đầu năm đạt 995 triệu USD, giảm 0,7% so với cùng kỳ năm ngoái.
Xuất khẩu các mặt hàng hải sản như cá ngừ, mực và bạch tuộc, cá biển khác trong 5 tháng đầu năm vẫn tăng so với cùng kỳ năm ngoái, tuy nhiên trong vài tháng gần đây có xu hướng giảm.
Về mặt thị trường, xuất khẩu thủy sản sang EU giảm 11% do tác động của thẻ vàng IUU, sang Trung Quốc và Hồng Kông giảm 5% vì nước này siết chặt kiểm soát nhập khẩu về chất lượng cũng như hoạt động thương mại mậu biên, Hàn Quốc giảm 2%.
Điều lạc quan là xuất khẩu sang Nhật Bản vẫn tăng khả quan 11% và đưa nước này lên vị trí thị trường xuất khẩu thủy sản lớn nhất của Việt Nam. Xuất khẩu sang thị trường Mỹ tăng 3,4%.
Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thủy sản Việt Nam (VASEP) dự báo: Trong 6 tháng cuối năm, xuất khẩu thủy sản sang EU có thể khả quan hơn sau khi hiệp định EVFTA có hiệu lực, tuy nhiên, thẻ vàng IUU vẫn là mối quan ngại và tác động giảm xuất hải sản sang thị trường này. Hai thị trường quan trọng khác là Mỹ và Nhật Bản có thể sẽ tăng trưởng tốt hơn, nhất là với mặt hàng tôm.
Thị trường Trung Quốc sẽ không có dấu hiệu tích cực hơn ít nhất là trong nửa cuối năm, do vậy xuất khẩu sang thị trường này dự kiến sẽ vẫn giảm nhẹ so với cùng kỳ năm ngoái. Dự báo xuất khẩu thủy sản 6 tháng cuối năm sẽ hồi phục với mức tăng trưởng khoảng 5% đạt trên 5 tỉ USD, đưa tổng xuất khẩu cả năm lên khoảng 9 tỉ USD, tăng 2% so với năm 2018.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.