Ý chi hàng chục tỉ USD giải cứu hệ thống ngân hàng

28/06/2017 12:24 GMT+7

Ý lên kế hoạch chi 17 tỉ EUR, tương đương 19 tỉ USD, để ngăn chặn cuộc khủng hoảng mới trong hệ thống ngân hàng èo uột của nước này.

Theo CNN, động thái trên diễn ra vào cuối tuần trước, sau khi giới chức châu Âu cảnh báo rằng hai ngân hàng khu vực Ý đang gặp khó là Banca Popolare di Vicenza và Veneto Banca có thể sụp đổ. Đây là biện pháp mới nhất của Ý nhằm lấp đầy lỗ hổng trong ngành tài chính. Cuối năm ngoái, nước này phải cam kết hàng tỉ EUR để giải cứu Monte dei Paschi, nhà băng lâu đời nhất thế giới còn hoạt động.
Theo kế hoạch được công bố hôm 25.6, chính phủ Ý sẽ chi 4,8 tỉ EUR, tương đương 5,4 tỉ USD, tiền mặt và cung cấp khoản bảo lãnh lên đến 12 tỉ EUR, tương đương 13,4 tỉ USD, để Intesa Sanpaolo - một trong những ngân hàng lớn nhất Ý - có thể tiếp quản các bộ phận còn hoạt động tốt của hai nhà băng đang gặp khó. Các mảng hoạt động còn lại sẽ được bỏ.
Vướng vào nợ xấu, Banca Popolare di Vicenza và Veneto Banca đã dùng hết 3,5 tỉ EUR số tiền nhận được từ một quỹ do chính phủ hậu thuẫn hồi năm ngoái. Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB), cơ quan giám sát các nhà băng ở khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (eurozone), cuối tuần trước cho hay hai ngân hàng Ý không còn đủ tiền để sống tiếp.
Intesa cho biết hôm 26.6 rằng họ đang trả giá cực thấp là 1 EUR để cứu các mảng hoạt động của hai ngân hàng gặp khó. Cổ phiếu Intesa tăng khoảng 3,5% trong phiên giao dịch sáng nay, cho thấy các nhà đầu tư lạc quan về động thái giải cứu.
Nhiều nhà băng Ý chật vật với chi phí cao và lợi nhuận thấp nhiều năm qua. Hàng tỉ EUR trong các khoản vay mất đi vì kinh tế trì trệ. Kinh tế Ý hầu như không tăng trưởng trong 10 năm qua. Các ngân hàng Ý đang gánh khoảng 360 tỉ EUR, tương đương 400 tỉ USD, nợ xấu, chiếm khoảng 1/3 số nợ xấu của eurozone.
Quy định về giải cứu ngân hàng ở EU đòi hỏi các nhà đầu tư (cổ đông và người sở hữu trái phiếu), chứ không phải người nộp thuế, gánh vác gánh nặng tài chính. Dù vậy, Ủy ban châu Âu (EC) vừa bật đèn xanh để Ý dùng tiền công cứu ngân hàng.
EC cho biết các quỹ đầu tư nhà nước có thể được dùng để cứu trợ, miễn là các cổ đông và người sở hữu trái phiếu chịu gánh nặng chi phí và kế hoạch giải cứu không khiến sự cạnh tranh trong ngành khác đi quá nhiều. Chính phủ Ý cho hay động thái của họ là nhằm bảo vệ doanh nghiệp, công ăn việc làm và người tiết kiệm sử dụng hai ngân hàng trên. Banca Popolare di Vicenza và Veneto Banca nằm ở phía đông bắc nước Ý, quanh vùng Venice.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.