Tái diễn nạn gài đinh ô tô để trộm tiền

02/10/2010 23:36 GMT+7

Ngày 1.10, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM có công văn khẩn gửi ban giám đốc các ngân hàng trên địa bàn nâng cao cảnh giác phòng ngừa thủ đoạn dùng đinh gài làm xẹp lốp xe ô tô để trộm cắp tiền. Công văn cũng đề nghị trưởng công an 24 quận, huyện tăng cường tuần tra mật phục truy bắt can phạm.

Chỉ từ giữa tháng 9 đến nay, trên địa bàn TP xảy ra 2 vụ dùng đinh gài vào bánh xe làm xẹp lốp của khách hàng lãnh tiền từ các ngân hàng trên đường về để trộm cắp tài sản. Cụ thể, khoảng 14 giờ 30 ngày 20.9, anh Tài (42 tuổi, nhân viên một công ty cổ phần may và xây dựng) cùng lái xe tên Dương đi ô tô Innova từ công ty ở Q.2 đến ngân hàng trên đường Hàm Nghi, P.Nguyễn Thái Bình (Q.1) để nộp tiền. Sau đó, anh Tài đến ngân hàng khác trên đường Lê Thị Hồng Gấm (Q.1) rút 320 triệu đồng bỏ vào túi xách, để hàng ghế phía sau. Đến ngã ba đường Nguyễn Trãi - Nguyễn Cư Trinh (Q.1), anh Dương dừng xe khoảng 30 giây đợi đèn xanh. Sau đó, khi xe vừa đi được một đoạn thì có 2 người đi xe gắn máy ra hiệu cho anh Dương biết là bánh xe phía sau bị xẹp. Anh Dương dừng xe, cùng anh Tài xuống kiểm tra, nhưng không khóa chốt cửa. Khi anh Dương lấy đồ nghề xuống thay lốp xe, anh Tài quay lại kiểm tra thì phát hiện túi tiền trên xe đã biến mất. Qua kiểm tra bánh xe bị xẹp, anh Dương phát hiện có một thanh kim loại hình chữ U dài 4,5 cm, rộng 0,3 cm, có một đầu nhọn cắm vào vỏ bánh xe. Vụ việc được báo cho cơ quan công an để điều tra.

Trong công văn nói trên, PC45 lưu ý ban giám đốc các ngân hàng bên cạnh việc khuyến cáo khách hàng đến giao dịch nâng cao cảnh giác, đề phòng thủ đoạn như nêu trên, cần bố trí lực lượng kiểm tra, vận hành camera hoạt động thường xuyên và có hiệu quả, luôn theo dõi trong và ngoài khuôn viên ngân hàng, khi phát hiện đối tượng nghi vấn thì bí mật theo dõi, ghi lại đặc điểm đối tượng, biển số xe, đồng thời gọi báo ngay cho PC45 theo số ĐT: 8387342 hoặc 9201796 để giúp công an điều tra phá án.

Trong lúc công an chưa tìm được nghi can gây ra vụ trộm trên, thì chiều 30.9, trước địa chỉ số 6 Phạm Ngọc Thạch, P.6, Q.3, lại tiếp tục xảy ra một vụ mất trộm gần 450 triệu đồng cũng bằng thủ đoạn tương tự. Nạn nhân là ông Ho (57 tuổi, người Đài Loan) cùng 1 nhân viên kế toán, 1 tài xế đi ô tô 7 chỗ rút tiền tại một ngân hàng trên đường Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1.

Một cán bộ của PC45 nhận định: “Khả năng băng nhóm người nước ngoài gây án cao hơn là người VN gây ra. Bởi vì một số tang vật thu giữ được cũng như thủ đoạn chẳng khác mấy so với băng nhóm tội phạm người Indonesia bị bắt vào năm 2009. Nhưng đó chỉ là nhận định ban đầu. Cơ quan công an đang ráo riết truy bắt nhóm tội phạm nói trên”.

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.