Tai nạn nghiêm trọng ở công trường đường sắt trên cao

29/12/2014 07:33 GMT+7

Chưa đầy 2 tháng sau khi xảy ra vụ rơi dầm thép gây chết người tại công trường đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, TP.Hà Nội lại xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khác.

Chưa đầy 2 tháng sau khi xảy ra vụ rơi dầm thép gây chết người tại công trường đường sắt trên cao tuyến Cát Linh - Hà Đông, TP.Hà Nội lại xảy ra vụ tai nạn nghiêm trọng khác.

Giàn giáo sập vùi toàn bộ chiếc taxi Giàn giáo sập vùi toàn bộ chiếc taxi - Ảnh: Minh Sang

Giàn giáo sập vùi cả taxi

Vào khoảng 4 giờ sáng 28.12, một đà giáo của tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông tại vị trí ga Bến xe Hà Đông, đường Trần Phú, TP.Hà Nội đã bất ngờ đổ sụp xuống khi công nhân đang đổ bê tông. Sự cố này khiến một đoạn giàn giáo gồm nhiều thanh dầm và giằng sắt từ độ cao 6 m sập xuống đè lên một chiếc taxi chở tài xế và 3 hành khách đang lưu thông bên dưới.

Tại hiện trường, chiếc taxi của hãng Quê Lụa bị nhiều thanh giằng bằng thép và dầm sắt giàn giáo vùi lên trên gây móp méo biến dạng. Chứng kiến sự việc, nhiều người dân đi đường đã lập tức tìm cách đưa những người có mặt trong chiếc xe taxi thoát ra ngoài an toàn.

Vẻ sợ hãi, anh Nguyễn Bá Dương (40 tuổi, ngụ ở P.Dương Nội, Q.Hà Đông, TP.Hà Nội), tài xế chiếc taxi bị nạn cho biết: “Khi đó tôi nhận chở 3 khách nữ từ Hà Nội về Hà Đông. Tới đoạn đường đối diện Bến xe Hà Đông cũ, nơi có công trường đường sắt trên cao đang thi công thì bất ngờ tôi nghe thấy tiếng động lớn và vật gì đó rơi từ trên cao xuống, khiến chiếc xe bị va đập rất mạnh. Khi đó không những tôi mà khách đi xe cũng vô cùng hoảng sợ. Mãi cho tới khi thoát được ra ngoài thì tôi mới dám chắc là mình còn sống”.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường và các đơn vị liên quan đã có mặt tại hiện trường để khắc phục sự cố, đồng thời Đội CSGT số 7 thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt cùng Công an Q.Hà Đông đã lập tức có mặt phong tỏa hiện trường, điều tiết giao thông. Đến gần 12 giờ cùng ngày, sau khi dùng cần cẩu để nâng những thanh dầm, giằng sắt, lực lượng chức năng đã đưa được chiếc xe taxi ra khỏi đống đổ nát.

Thi công không đảm bảo an toàn

Trong ngày hôm qua, dù chưa chỉ ra được nguyên nhân cụ thể nhưng theo Bộ GTVT, sự cố xảy ra trong quá trình đổ bê tông thi công xà mũ trụ H7, khiến hệ thống sàn, đà giáo và bê tông xà mũ H7 bị sụp xuống đường. Bộ này cho biết dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông do tổng thầu EPC là Công ty hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc, tư vấn giám sát là Công ty TNHH giám sát xây dựng - Viện Nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh và nhà thầu phụ thi công là Công ty CP tư vấn công nghệ và đầu tư xây dựng VN thực hiện (Vinacontech).

Trong khi đó, sau khi đến kiểm tra tại hiện trường sáng cùng ngày, ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng thông báo đánh giá sơ bộ cho thấy giàn giáo chống thi công để đổ bê tông xà mũ số 7 tại khu vực ga Bến xe Hà Đông không đảm bảo an toàn dẫn đến bị sập trong khi đang thi công. Trao đổi với PV, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng kiêm Chủ tịch Hội đồng nghiệm thu nhà nước cho biết cơ quan này đã nhiều lần nhắc nhở, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an toàn trong thi công nhưng vẫn xảy ra tai nạn.

Đáng chú ý, dự án Đường sắt Cát Linh - Hà Đông vừa được khởi động lại cuối tháng 11.2014 sau sự cố đứt cẩu rơi dầm thép tại điểm thi công nhà ga Thanh Xuân vào ngày 6.11 khiến 1 người tử vong và 2 người bị thương. Sau vụ tai nạn chết người, Bộ GTVT đã đình chỉ thi công và yêu cầu nhà thầu, nhà thầu phụ rà soát toàn bộ các công việc nhằm đảm bảo an toàn giao thông, an toàn lao động, vệ sinh môi trường rồi mới được thi công tiếp.

Theo ghi nhận của PV, tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông song song với đường Nguyễn Trãi - Trần Phú, là nơi có rất đông người tham gia giao thông. Sau các sự cố này, nhiều người dân cho biết họ rất lo lắng và cố tìm cách đi đường vòng để đi làm hoặc về nhà.

Đình chỉ hàng loạt tổ chức, cá nhân có liên quan

Trong ngày hôm qua, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng đã ra quyết định đình chỉ công tác điều hành đối với ông Nguyễn Văn Bảo - Phó tổng giám đốc Ban Quản lý dự án đường sắt để kiểm điểm làm rõ trách nhiệm; Đình chỉ vô thời hạn đối với ông Tạ Trung Văn - tư vấn giám sát phụ trách nhà ga Bến xe Hà Đông; Phê bình cảnh cáo tư vấn giám sát trưởng Diêm Chí Cương; Đình chỉ toàn bộ công tác thi công, tuyệt đối không cho tham gia thi công bất kỳ hạng mục nào khác của dự án Đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông đối với Vinacontech là nhà thầu chịu trách nhiệm trực tiếp.

Bộ GTVT cũng yêu cầu tổng thầu EPC tập trung chỉ đạo các nhà thầu phụ và huy động các nhà thầu phụ khác tích cực xử lý hiện trường, để giải phóng mặt bằng, đảm bảo an toàn giao thông, đồng thời khẳng định tổng thầu phải chịu hoàn toàn trách nhiệm chính và chịu mọi chi phí do sự cố gây ra.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.