Tại sao 10 DNNN với hàng trăm đoàn tàu chỉ được định giá bằng 1 căn nhà phố cổ?

Vũ Hân
Vũ Hân
28/05/2018 17:03 GMT+7

Tranh luận với Bộ trưởng GTVT, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng đề nghị làm rõ 2 vụ việc cổ phần hóa tại Bộ này, trong đó có Tổng công ty vận tải thủy được định giá chỉ bằng 1 căn nhà tại phố cổ Hà Nội.

Chiều 28.5, ngay sau khi Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể phát biểu về cổ phần hóa doanh nghiệp thuộc Bộ, đại biểu Lưu Bình Nhưỡng (đoàn Bến Tre) đã giơ bảng tranh luận. Theo đó, đại biểu này bày tỏ “rất mừng” khi Bộ trưởng nói có 137 doanh nghiệp cổ phần hóa đều hoạt động tốt, nhưng nêu 2 trường hợp cụ thể đề nghị Bộ trưởng chỉ đạo xem xét lại một cách nghiêm túc.
Trường hợp đầu tiên là việc cổ phần hóa Tổng công ty Vận tải thủy Việt Nam. “Tại sao 10 doanh nghiệp nhà nước (DNNN) với hàng trăm đoàn tàu lại chỉ được định giá có 327 tỉ đồng, tương đương với 1 căn nhà tại phố cổ Hà Nội?”, đại biểu đặt câu hỏi và cho biết, người đứng đơn trực tiếp tố cáo trường hợp này nguyên là Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Cảng Hà Nội, nhưng kết luận giải quyết khiếu nại lại khiến nhiều người rất bất bình.
“Kết quả giải quyết lại cho rằng không có vấn đề gì xảy ra, thậm chí còn nói rằng không tiếp cận nổi với tài liệu cổ phần hóa, quên cả nhà đầu tư chiến lược và thậm chí không chỉ định giá thấp hơn tài sản mà còn để ra ngoài một khối tài sản khác không đưa vào cổ phần hóa, giống như một loại “quỹ đen” của cổ phần hóa”, đại biểu Nhưỡng bức xúc, và đề nghị Bộ trưởng về chỉ đạo xem xét, "vì người mua tổng công ty đó chính là người mua xí nghiệp điện ảnh Việt Nam”.
Trường hợp thứ hai là Công ty CP Hàng hóa Nội Bài thuộc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Theo đại biểu Nhưỡng, qua tiếp xúc với cử tri là cán bộ công nhân viên công ty này, đại biểu được phản ánh việc doanh nghiệp cổ phần hóa lúc nào họ cũng không biết, lãnh đạo doanh nghiệp cũng ngỡ ngàng.
“Doanh nghiệp đang làm ăn tốt như thế mà giờ người ta phải đi thuê lại tài sản của công ty được cổ phần hóa theo sự chỉ định này, hàng năm phải bỏ hàng trăm tỉ đồng, thì nhà nước được gì không, nhân dân được gì không?”, vị đại biểu tỉnh Bến Tre đặt câu hỏi.
Ông Nhưỡng cũng chính thức kiến nghị Thủ tướng Chính phủ kiểm tra lại việc cổ phần hóa 2 doanh nghiệp nêu trên.
Trước đó, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể dành 10 phút giải trình trước Quốc hội, đề cập tới vấn đề cổ phần hoá DNNN thuộc ngành giao thông.
Ông Thể nhấn mạnh chủ trương cổ phần hoá là "đúng đắn, buộc phải thực hiện và nếu thành công sẽ đem lại hiệu quả cao".
Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, hầu hết các DNNN thuộc ngành giao thông sau cổ phần hoá đều có lãi, năng lực tài chính tốt hơn. Theo thống kê, giai đoạn 2011 - 2016, 18 tổng công ty chuyển sang mô hình công ty cổ phần ghi nhận doanh thu tăng 15%, lãi sau thuế tăng 194% (bình quân mỗi năm tăng trên 40%); thu nhập người lao động tăng 32% trong 4 năm.
Giai đoạn này có 137 doanh nghiệp ngành giao thông được cổ phần hoá, vượt 67 đơn vị so với chỉ tiêu Chính phủ giao. Các doanh nghiệp này khi niêm yết và bán cổ phần lần đầu ra công chúng đều được giá cao, thu về hơn 2.700 tỉ đồng, tăng 600 tỉ đồng so với định giá ban đầu (2.153 tỉ đồng).
"Hầu hết doanh nghiệp ngành giao thông sau cổ phần hoá đều hoạt động hiệu quả, ngày càng tốt hơn. Bộ Giao thông chủ trương những lĩnh vực nào tư nhân làm được, làm tốt thì cần đẩy mạnh cổ phần hoá, thoái vốn Nhà nước, chỉ giữ lại những lĩnh vực liên quan tới an ninh, quốc phòng", Bộ trưởng cho biết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.