Tại sao Dolce & Gabbana bị buộc hủy show ở Trung Quốc?

22/11/2018 10:20 GMT+7

Mọi diễn biến về câu chuyện Dolce & Gabbana bị cả Trung Quốc chỉ trích chỉ xảy ra trong vòng hơn 24 tiếng đồng hồ. Việc show diễn của hãng này buộc phải hủy bỏ cũng khiến cho dư luận trên toàn thế giới ngỡ ngàng.

Đáng lẽ, show thời trang giới thiệu bộ sưu tập mới của Dolce & Gabbana tại Thượng Hải (Trung Quốc) đã được tổ chức hoành tráng vào tối 21.11 (giờ địa phương) và người yêu thời trang toàn cầu thì đang phải bàn luận về các thiết kế độc đáo của hãng này. Tuy nhiên, buổi trình diễn đã phải dẹp bỏ vài tiếng trước giờ G vì hàng loạt tranh cãi liên quan vấn đề kỳ thị sắc tộc.
Khởi nguồn từ các đoạn video quảng cáo khá nhạy cảm được chia sẻ vài ngày trước show diễn. Những clip ngắn này xoay quanh một người mẫu nữ dùng đôi đũa, dụng cụ ăn uống cổ truyền ở Đông Á, để thưởng thức các món Tây như mì Ý, bánh taco, Pizza.
Đoạn quảng cáo khởi nguồn cho tranh cãi giữa Dolce & Gabbana và dư luận Trung Quốc ẢNH: INSTAGRAM DOLCE & GABBANA
Trên nền nhạc đậm chất Trung Hoa, người mẫu gốc Á liên tục thể hiện biểu cảm buồn cười mỉa mai và dáng vẻ bất lực khó hiểu khi sử dụng đũa ăn. Đáng nói hơn, video nhấn mạnh thông điệp “đũa quá nhỏ” để giúp người ta ăn uống, phần nào đưa ra cái nhìn sai lệch về văn hóa ẩm thực của đất nước đông dân nhất hành tinh nói riêng và của châu Á nói chung.
Hệ quả là các video này vấp phải làn sóng phẫn nộ mạnh mẽ từ công chúng và ê-kíp Dolce & Gabbana phải xóa clip quảng cáo. Thế nhưng, đội ngũ của hãng thời trang Ý lại giữ clip trên Instagram - một mạng xã hội mà người Trung Quốc rất ít dùng.
Hai nhà thiết kế Dolce & Gabbana cùng Lý Băng Băng trong một sự kiện ẢNH: INSTAGRAM NV
Sai lầm nối tiếp sai lầm. Trong khi lùm xùm về clip quảng cáo trên chưa ngã ngũ thì một trong những người đứng đầu Dolce & Gabbana là Stefano Gabbana lại “châm dầu vào lửa” khi bị phanh phui có thái độ kỳ thị người Trung Quốc.
Cụ thể, ảnh chụp màn hình đoạn chat giữa ông và cư dân mạng cho thấy nhà sáng tạo người Ý không ngần ngại khẳng định không cần khách hàng Trung Quốc, Dolce & Gabbana vẫn sống tốt.
Ít tiếng sau khi đoạn tin nhắn bị lộ, có lẽ nhận ra mình đã đi quá giới hạn nên Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana đã lên tiếng đính chính rằng tài khoản bị hack, họ đang nhờ luật sư can thiệp. Dù vậy, không ai tin tưởng lời trần tình này nữa. Hàng loạt trang báo lớn Hoa ngữ đăng tải bài viết về thái độ thiếu tôn trọng người Trung Quốc của Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana. Phía dưới là nhiều bình luận “gạch đá” cùng chiến dịch tẩy chay rầm rộ từ cộng đồng mạng.
Dù Stefano Gabbana và cả Dolce & Gabbana đều có động thái cứu vãn tình hình, nhưng tất cả đã quá muộn. Hai đại sứ của thương hiệu ở Trung Quốc là Vương Tuấn Khải và Địch Lệ Nhiệt Ba “dứt áo ra đi”, làn sóng phản đối Dolce & Gabbana lan rộng dần cả Cbiz từ giới người mẫu đến các diễn viên, ca sĩ.
Địch Lệ Nhiệt Ba từng sải bước catwalk cho thương hiệu Dolce & Gabbana ẢNH: INSTAGRAM NV
Lùm xùm giữa Dolce & Gabbana và Trung Quốc lên đến đỉnh điểm khi hầu hết người nổi tiếng Trung Quốc đều xóa tất cả bài viết liên quan đến Dolce & Gabbana trên trang cá nhân. Công ty cung cấp người mẫu cho show diễn tối 21.11 ngay lập tức rút 24 gà nhà về. Một số siêu mẫu nổi tiếng cũng tuyên bố sẽ không bao giờ trình diễn hay hợp tác với Dolce & Gabbana.
Ngay sau đó, loạt sao như Chương Tử Di, Lý Băng Băng, Huỳnh Hiểu Minh, Phạm Thừa Thừa, Trần Khôn, Vương Tuấn Khải, Trần Học Đông, Đường Nghệ Hân, Vương Đại Lục… đều xác nhận vắng mặt ở show diễn bởi không chấp nhận cách hành xử coi thường người Trung Quốc của thương hiệu thời trang đình đám.
Riêng Chương Tử Di mạnh mẽ chỉ trích Dolce & Gabbana và nhấn mạnh sẽ không bao giờ mua sản phẩm của hãng nữa. Được biết, Trần Khôn cũng đã cất công bay tới Thượng Hải nhưng quyết định quay về Bắc Kinh sau khi được kể lại mọi việc.
Nhiều nghệ sĩ nhanh chóng xác nhận không dự show diễn sau lùm xùm ẢNH: GETTY/AFP, INSTAGRAM NV 
Trước phản ứng quá kịch liệt từ đại đa số người dân Trung Quốc, Dolce & Gabbana chịu một kết quả nặng nề. Chẳng những bị Sở Văn hóa Thượng Hải yêu cầu hủy show, mà thương hiệu còn được liệt vô “danh sách đen” của quốc gia đông dân nhất hành tinh.
Scandal lịch sử của giới thời trang này vẫn còn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Những trang bán hàng online đang lũ lượt gỡ bỏ hết sản phẩm của Dolce & Gabbana, dư luận nước này vẫn không ngừng bày tỏ ý kiến khó chịu trên mạng xã hội của Stefano Gabbana và Dolce & Gabbana.
Có thể nói, đây được xem là bài học “xương máu” khiến các thương hiệu nổi tiếng trên thế giới phải rút kinh nghiệm. Còn Dolce & Gabbana khó mà còn đường quay lại Trung Quốc bởi loạt rắc rối tự mình gây ra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.