Tạm dừng phát hành bộ sách ‘Lịch sử Việt Nam phổ thông’

03/07/2018 16:21 GMT+7

Quyền Giám đốc - Tổng biên tập Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật Phạm Chí Thành chỉ đạo tạm dừng phát hành bộ sách “Lịch sử Việt Nam phổ thông”, do Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và Viện Sử học Việt Nam biên soạn.

Bộ sách “Lịch sử Việt Nam phổ thông” được Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật phát hành đầu năm 2018. Trong tập 3, từ thế kỷ 10 đến năm 1593, do PGS-TS Nguyễn Minh Tường làm chủ biên, phần về nhà Trần (1225 - 1400, trang 194) viết: Trần Hoằng Nghị là thân phụ Thái sư Trần Thủ Độ, khiến con cháu họ Trần hết sức bất bình, vì Trần Hoằng Nghị là cái tên chưa rõ nguồn gốc xuất xứ, một người chưa hề được đề cập trong bất cứ tài liệu lịch sử nào liên quan đến triều đại nhà Trần, lại được đưa vào sách “Lịch sử Việt Nam phổ thông”.
Ngày 1.6.2018, Ban liên lạc họ Trần hậu duệ Trần Nguyên Hãn đã có thư kiến nghị gửi đến các vị lãnh đạo cao cấp của Đảng - Nhà nước và Chính phủ, cùng các ban, bộ, ngành T.Ư và các cơ quan báo chí, đề nghị thu hồi tập sách này.
Bộ sách vừa bị yêu cầu tạm dừng xuất bản Ảnh Kiều Khải
Các tài liệu chính sử của Việt Nam là Đại Việt sử ký toàn thư, Khâm định Việt sử Thông giám Cương mục... đều nói rõ Trần Thủ Độ mồ côi cha mẹ từ bé và ở với bác là Trần Lý.
Ông Phạm Chí Thành cho biết, trong hợp đồng liên kết xuất bản, Viện Sử học (Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam) chịu toàn bộ trách nhiệm về nội dung bộ sách, cũng như tính chính xác về tư liệu. Vì vậy, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia - Sự thật chờ đợi ý kiến phản hồi của Viện Sử học.
Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam cũng đã có công văn yêu cầu Viện Sử học và tác giả giải trình, báo cáo bằng văn bản gửi về Viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.