Tạm ngưng phân công nhân viên hải quan Tân Sơn Nhất bị tố ‘vòi tiền’

Công Nguyên
Công Nguyên
08/01/2023 19:18 GMT+7

Ngay sau khi Báo Thanh Niên phản ánh về việc nhân viên hải quan bị tố ‘vòi tiền’ khách nhập cảnh Tân Sơn Nhất, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã tiếp thu, kịp thời thông tin hướng xử lý công chức liên quan.

Chiều 8.1, Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất (Cục Hải quan TP.HCM) đã tạm ngưng phân công công tác cán bộ liên quan đến phản ánh của Báo Thanh Niên qua bài viết Nhân viên hải quan bị tố ‘vòi tiền’ khách nhập cảnh Tân Sơn Nhất vào trưa cùng ngày.

Ông Nhật phản ánh mình bị nhân viên hải quan vòi vĩnh tiền khi nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất

CẮT TỪ CLIP

Theo văn bản do ông Phan Minh Thảo, Chi cục phó Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất ký, và gửi đến Báo Thanh Niên, vào ngày 7.1, Chi cục nhận được thông tin của Báo Thanh Niên phản ánh việc hành khách nhập cảnh qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất; và qua nội dung bài báo Nhân viên hải quan bị tố ‘vòi tiền’ khách nhập cảnh Tân Sơn Nhất ngày 8.1.

Văn bản nêu rõ, ngay khi tiếp nhận thông tin, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất đã yêu cầu Đội thủ tục hành lý nhập khẩu và công chức có liên quan tường trình vụ việc. Sau đó, Chi cục làm việc trực tiếp với PV Thanh Niên để nắm thông tin.

Va li của ông Nhật bị nhân viên hải quan Tân Sơn Nhất kiểm tra

CẮT TỪ CLIP

Về nhận định ban đầu, qua xem xét nội dung clip và nội dung tường trình của công chức có liên quan, thì Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất nhận thấy: công chức làm thủ tục căn cứ vào trình bày của hành khách để xác định trị giá lô hàng mà không đề nghị xuất trình hóa đơn mua hàng là chưa đầy đủ theo quy định; đồng thời việc có lời nói trao đổi với hành khách như trong clip là chưa chuẩn mực.

Tạm ngưng phân công nhân viên hải quan Tân Sơn Nhất bị tố ‘vòi tiền’

Ông Phan Minh Thảo cho hay, Cục Hải quan TP.HCM và Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất thường xuyên quán triệt đến toàn thể cán bộ, công chức phải tuân thủ đúng quy định của pháp luật, của ngành. Tuy nhiên, để xảy ra sự việc như trên (như Báo Thanh Niên phản ánh - PV) là điều đáng tiếc. Chi cục đã tạm thời không phân công tác đối với công chức có liên quan để làm tường trình rõ vụ việc, để đơn vị xử lý theo quy định.

Thời gian qua, ngành hải quan nói chung và Cục Hải quan TP.HCM nói riêng luôn nỗ lực thực hiện cải cách, hiện đại hóa hải quan, tạo điều kiện thuận lợi đối với hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa và hoạt động xuất nhập cảnh. Tuy nhiên, trong quá trình thực thi nhiệm vụ, cá biệt còn xảy ra tình trạng công chức thực hiện chưa nghiêm, dẫn đến việc hiểu lầm của hành khách như đã nêu.

"Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất cảm ơn thông tin của Báo Thanh Niên để chúng tôi kịp thời kiểm tra, xử lý đối với những công chức có những hành vi chưa đúng, để hoạt động của đơn vị ngày càng tốt hơn. Liên quan đến sự việc này, Chi cục sẽ tiếp tục kiểm tra để xử lý công chức theo đúng quy định", ông Phan Minh Thảo thông tin, và cho hay sẽ thông báo kết quả xử lý.

Hiện nay, bình quân mỗi ngày hải quan sân bay Tân Sơn Nhất làm thủ tục cho gần 100 chuyến bay và gần 20.000 hành khách xuất nhập cảnh. Vào dịp cuối năm, lượng khách nhập cảnh còn tăng lên rất nhiều.

Trưa cùng ngày, qua bài viết Nhân viên hải quan bị tố ‘vòi tiền’ khách nhập cảnh Tân Sơn Nhất, Báo Thanh Niên phản ánh ông Nguyễn Hà Anh Nhật (quê Ninh Thuận) tố “nhân viên hải quan sân bay Tân Sơn Nhất cố tình làm khó để vòi vĩnh tiền”, khi ông mang số kem dưỡng da từ Úc về Việt Nam vào khuya 16.10.2022. Sự việc này, được ông Nhật ghi hình lại.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.