Tăng 30% trong 11 ngày, liệu dầu thô đã ngừng giảm giá?

01/03/2016 15:35 GMT+7

Giới đầu tư thế giới từng bối rối khi giá dầu chạm đáy 13 năm ở mức 26,05 USD/thùng hôm 11.2. Song giờ đây, dầu lại ở mốc 34 USD/thùng chỉ sau 11 ngày giao dịch. Liệu dầu thô đã ngưng đà giảm giá?

Giới đầu tư thế giới từng bối rối khi giá dầu chạm đáy 13 năm ở mức 26,05 USD/thùng hôm 11.2. Song giờ đây, dầu lại ở mốc 34 USD/thùng chỉ sau 11 ngày giao dịch. Liệu dầu thô đã ngưng đà giảm giá?

Tăng 30% chỉ trong 11 ngày, liệu dầu thô đã ngừng giảm giá? - Ảnh: ShutterstockTăng 30% chỉ trong 11 ngày, liệu dầu thô đã ngừng giảm giá? - Ảnh: Shutterstock
Trong 11 ngày giao dịch vừa qua, giá dầu tăng đến 30% lên mức 34 USD/thùng ở thời điểm hiện tại. Theo CNN, mức tăng đáng kinh ngạc trên phản ánh sự thay đổi trong tâm lý, chứ không chỉ ra sự khác biệt đáng kể trong các nguyên tắc cơ bản. Thị trường vẫn còn “ngập lụt” dầu thô và sản lượng dầu từ Mỹ vẫn chưa hạ đủ để giảm bớt lượng cung dư thừa kỷ lục.
“Về cơ bản, mọi thứ vẫn còn rất yếu. Giá dầu bị chi phối bởi hy vọng nhiều hơn”, chuyên gia nghiên cứu các loại hàng hóa Matthew Smith tại ClipperData, hãng theo dõi các lô hàng dầu thô toàn cầu, cho biết. Hy vọng được thúc đẩy bởi Tổ chức Các nước Xuất khẩu Dầu mỏ (OPEC). Ả Rập Xê Út, Nga và những nhà sản xuất khác đã đồng ý đóng băng sản lượng hôm 17.2.
Tuy nhiên, thỏa thuận đóng băng sản lượng trên đòi hỏi sự tham gia của các nhà sản xuất dầu khác như Iran. Giới chức Iran gần đây lên tiếng cho rằng thỏa thuận trên là một “trò đùa” và nước này vẫn muốn đi tiếp kế hoạch tăng bơm dầu sau khi được dỡ bỏ các lệnh trừng phạt quốc tế.
“Các cuộc đàm phán đóng băng sản lượng gần đây dường như không có bất kỳ tác động nào ngay lập tức lên dư cung thị trường dầu”, ngân hàng Barclays viết trong một báo cáo. Giới phân tích cũng lưu ý rằng các nước đồng ý đóng băng sản lượng đang sản xuất gần hết công suất của họ.
Dù vậy, ngân hàng Barclays cũng cho rằng các đợt đàm phán “là phép thử cho việc xây dựng lòng tin”. Nhà băng này cũng nâng khả năng hợp tác, vốn dĩ khó có thể xảy ra, giữa các nhà sản xuất toàn cầu.
Tất nhiên, giá dầu vẫn đang ở mức thấp. Dù đã tăng 30% trong những ngày qua, giá cả vẫn giảm gần một nửa so với một năm trước, khi nó được giao dịch ở mức 62 USD/thùng.
Rất khó để lạc quan về thị trường vì tình hình dư cung hiện tại. Các kho chứa dầu của Mỹ tăng thêm 3,5 triệu thùng trong tuần trước, lên mức 508 triệu thùng, theo số liệu của Cơ quan Thông tin Năng lượng (EIA).
“Hàng tồn kho vẫn còn rất cao. Chúng tôi vẫn đang bơi trong biển dầu thế giới”, chuyên gia Mike Wittner thuộc ngân hàng Societe Generale nói. Hàng tồn chất đống khiến lo ngại về việc các kho dự trữ sẽ sớm hết chỗ chứa tăng lên.
Những người lạc quan về thị trường dầu thô cho rằng giá cả sẽ tăng mạnh trong nửa cuối năm nay, khi nhiều nhà sản xuất dầu đá phiến bị buộc phải cắt giảm sản lượng vì giá rẻ. Số giàn khoan ở Mỹ đã giảm ở tuần thứ 10 liên tiếp và hạ 25% từ đầu năm đến nay, theo hãng Baker Hughes.
Nếu sản lượng dầu thô Mỹ có sự thay đổi lớn, con số 26,05 USD/thùng dầu hôm 11.2 có thể đã là mức đáy. Tuy nhiên, điều này không đồng nghĩa với việc giá sẽ tăng vọt trở lại đến 80 USD/thùng. Chỉ cần “vàng đen” có giá cao hơn, trong khoảng 40 - 50 USD/thùng, các nhà sản xuất dầu đá phiến Mỹ sẽ lại tích cực bơm ra lần nữa.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.