Ông N.T, làm việc tại Tổng công ty xây dựng số 1, cho biết do đặc thù công việc nên thời gian gần đây ông thường đi công tác các tỉnh bằng máy bay và chứng kiến tình trạng máy bay chậm, hủy chuyến rất nhiều. Ngày 20.11, ông T. mua vé máy bay của Hãng hàng không Jetstar Pacific, khởi hành từ sân bay Tuy Hòa, Phú Yên đi TP.HCM. Theo lịch trình, lẽ ra chuyến bay khởi hành lúc 11 giờ 45, thế nhưng khi đến sân bay, ông và nhiều hành khách khác phải chờ 2 tiếng đồng hồ, đến 13 giờ 45 mới khởi hành. Không chỉ phải ngồi chờ tại sân bay, nhiều hành khách lên máy bay rồi vẫn phải tiếp tục chờ.
|
Theo thống kê, nguyên nhân chậm chuyến chủ yếu vẫn do lỗi chủ quan như máy bay về muộn và nguyên nhân của hãng hàng không (kỹ thuật máy bay), trong khi các nguyên nhân khách quan như thời tiết, quản lý điều hành bay hay trang thiết bị và dịch vụ tại cảng hàng không chỉ chiếm tỷ lệ không đáng kể.
Hãng nói tại cảng, cảng đổ lỗi cho hãng
Về nguyên nhân dẫn đến hiện tượng hành khách phải chờ đợi lâu, đại diện Hãng hàng không Jetstar Pacific cho biết, thực tế do mật độ khai thác của các sân bay tăng cao, đặc biệt là Tân Sơn Nhất, nên nhiều lúc máy bay đến sân bay rồi nhưng không thể hạ cánh mà phải bay vòng để chờ đáp. Khi máy bay đã hạ cánh xuống sân bay, trả khách, trả hành lý, rồi phải nằm lại để nạp nhiên liệu… nên thời gian hành khách đợi để lên máy bay gia tăng. Đó là chưa kể lúc thời tiết xấu, dù máy bay đã đến địa phận TP.HCM nhưng phải bay nhiều vòng, thậm chí phải hạ cánh xuống các sân bay khác, dẫn đến thời gian chờ để bay gia tăng. Một nguyên nhân khác là tình trạng thiếu sân đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất, trong khi các hãng hàng không đều tăng lượng máy bay khai thác.
Trong khi đó, ông Đặng Tuấn Tú, Giám đốc Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho rằng, việc chậm, hoãn chuyến có nguyên nhân do các hãng hàng không. Các hãng thường đưa ra nhiều lý do như máy bay về trễ, tổ bay ra trễ, trục trặc kỹ thuật… Trên thực tế, việc chậm, hoãn chuyến không chỉ làm ảnh hưởng đến hành khách mà cả sân bay, khiến kế hoạch hoạt động, khai thác của sân bay bị ảnh hưởng, thay đổi.
Trả lời câu hỏi năm 2015 tỷ lệ chậm, hủy chuyến đã giảm đáng kể khi Bộ trưởng GTVT thời điểm đó quyết liệt chỉ đạo, năm nay tăng trở lại có phải do các biện pháp đã lỏng dần, ông Lại Xuân Thanh, Cục trưởng Cục Hàng không VN, cho hay các biện pháp đã triển khai vẫn được thực hiện quyết liệt, như điều chỉnh phân bổ lại giờ cất hạ cánh tại các khung giờ cao điểm tại sân bay tắc nghẽn nhiều như Tân Sơn Nhất... Tuy nhiên, theo ông Thanh, việc chậm hủy chuyến có nhiều nguyên nhân, chủ yếu do kỹ thuật, một phần khác do sản lượng vận chuyển hành khách và số chuyến bay năm 2016 tăng cao hơn so với 2015. Lãnh đạo Cục Hàng không cũng cho rằng, nhiều hành khách không kêu vì lý do thời tiết hay các lý do khách quan mà bức xúc phản ánh về việc dồn chuyến bay do thương mại, đặc biệt là với các chuyến bay tối muộn. “Hủy chuyến để dồn chuyến hay là tự do thương mại của các hãng, tuy nhiên về phía Cục sẽ giám sát việc các hãng hàng không thực hiện nghĩa vụ trong trường hợp hủy chuyến vì bất cứ lý do gì, căn cứ vào nghĩa vụ của hãng hàng không với hành khách đã được quy định rất cụ thể trong luật”, ông Thanh nói.
Đền bù thấp nên thiếu trách nhiệm ?
|
Theo TS Phạm Sanh, chuyên gia giao thông: “Dịch vụ hỗ trợ khách khi chậm hủy chuyến cũng rất tệ. Nếu cơ quan quản lý không nâng mức bồi thường khi chậm hủy chuyến như một hình thức phạt, thì khó mà bắt buộc hãng có trách nhiệm hơn với hành khách. Còn hiện nay, hãng cứ chậm chuyến trong thời hạn cho phép là mọi thiệt thòi khách hàng lãnh đủ”. Cũng theo chuyên gia này, phải giải quyết thêm bài toán giữa hạ tầng sân bay và các hãng hàng không, không thể cứ đổ lỗi cho nhau, nếu quá tải phải tiếp tục giảm số chuyến, dàn đều các chuyến ra tránh tập trung vào giờ cao điểm.
Bình luận (0)