Tăng gấp đôi mức phạt vi phạm an toàn thực phẩm

Nguyên Nga
Nguyên Nga
14/10/2018 09:45 GMT+7

Tổng cục Hải quan vừa có yêu cầu đến hải quan các địa phương và các Cục tăng cường kiểm tra và xử lý vi phạm an toàn thực phẩm.

Ngày 20.10 tới đây, Nghị định 115/2018 quy định về xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm (thay thế Nghị định 178/2013) sẽ có hiệu lực. Yêu cầu của Tổng cục Hải quan với các đơn vị là cần sớm nghiên cứu, triển khai và phổ biến nội dung quy định mới về quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm này.
Khác với Nghị định 178, Nghị định 115 quy định phạt tiền và tăng mức tiền phạt đối với các hành vi vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, không quy định phạt nhắc nhở hay cảnh cáo.
Mức phạt tiền cao nhất lên đến 100 triệu đồng. Tuy nhiên, có những hành vi vi phạm không quy định mức tiền phạt theo tỷ lệ phần trăm tổng giá trị hàng hóa vi phạm, nay mức xử phạt lên đến gấp 2 lần tổng giá trị hàng hóa. Ví dụ, với giá trị thực phẩm được chế biến từ nguồn nguyên liêu là động vật chưa kiểm tra vệ sinh thú y, mức xử phạt cũ là phạt tiền từ 80-100% tổng giá trị thực phẩm đó, nay theo quy định tại Nghị định 115, mức phạt cao nhất lên gấp đôi giá trị lô thực phẩm.
Tương tự, cũng tại Điều 4 của Nghị định 115, vi phạm quy định về sử dụng nguyên liệu để sản xuất, chế biến, cung cấp thực phẩm, có thể bị phạt tiền từ 5-7 lần giá trị sản phẩm trong trường hợp áp dụng mức phạt tiền cao nhất của khung tiền phạt nhưng còn thấp hơn 7 lần giá trị sản phẩm vi phạm. Như vậy, với quy định phạt tiền này tại Nghị định mới đang gấp đôi mức phạt cũ.
Ngoài ra, Nghị định 115 cũng có những quy định khác như tước quyền sử dụng giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm. Hoặc đình chỉ hoạt động có thời hạn, tịch thu tang vật vi phạm, buộc tiêu hủy…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.