Tang lễ xúc động của cảnh sát hy sinh trong chuỗi khủng bố

14/01/2015 14:00 GMT+7

(TNO) Pháp vừa tổ chức quốc tang cho ba cảnh sát hi sinh trong chuỗi tấn công khủng bố. Buổi lễ được diễn ra trang trọng dưới sự điều hành của Tổng thống Pháp, ông Francois Hollande tại trụ sở chính Sở cảnh sát Paris, theo The Guardian.

(TNO) Pháp vừa tổ chức quốc tang cho ba cảnh sát hi sinh trong chuỗi tấn công khủng bố. Buổi lễ được diễn ra trang trọng dưới sự chỉ huy của tổng thống Pháp, ông Francois Hollande tại trụ sở chính Sở cảnh sát Paris, theo The Guardian.

Xúc động tang lễ ba cảnh sát Pháp hi sinh trong chuỗi khủng bố 1Tang lễ của ba cảnh sát hi sinh trong chuỗi tấn công khủng bố Pháp - Ảnh: AFP
Buổi lễ quốc tang đồng thời tôn vinh ba cảnh sát tổ chức vào thứ Ba 13.1 diễn ra trong không khí trang trọng và đau buồn. Ba chiếc áo quan lần lượt được đưa vào sân chính của sở cảnh sát Paris với lá cờ tổ quốc phủ kín và tiếng trống tang thương.
Tổng thống Hollande đã truy tặng huân chương Bắc Đẩu Bội tinh (Legion d’Hounneur), huân chương cao quý và danh dự nhất nước Pháp cho ba người cảnh sát.
Trước khi thực hiện nghi thức truy tặng cho mỗi người, tổng thống Pháp đều nói “Nhân danh nước Cộng hòa Pháp, chúng tôi kính phong bạn danh hiệu Sĩ quan cảnh sát danh dự nhất nước Pháp”. Sau đó, ông cài lên chiếc gối đặt trên áo quan và cuối đầu tưởng niệm với từng người.
Danh tính ba cảnh sát lần lượt là Frank Brinsolaro, Ahmed Merabet, Clarissa Jean-Philippe. Trong đó, Brinsolaro và Merabet hi sinh trong cuộc thảm sát đẫm máu tại tòa soạn Charlie Hebdo.
Xúc động tang lễ ba cảnh sát Pháp hi sinh trong chuỗi khủng bố 2Tổng thống Pháp tưởng niệm bên linh cữu của một người cảnh sát - Ảnh: Reuters
Buổi lễ được phát sóng trên truyền hình quốc gia. Tổng thống Hollande đã có đôi lời phát biểu gây xúc động trước toàn thể nhân dân Pháp, “họ cho chúng ta biết một khát khao: khát khao bảo vệ nhân dân. Họ cho chúng ta thấy một lí tưởng: lí tưởng phục vụ nền cộng hòa”.
"Họ hi sinh khi đang thực hiện lý tưởng và khát khao ấy, với tinh thần quả cảm và nhân cách cao đẹp”, CNN dẫn lời phát biểu của ông Hollande. “Họ hy sinh để chúng ta được tự do. Họ ra đi như một người lính thực thụ”, tổng thống nói.
Cuối bài phát biểu, ông Hollande nhấn mạnh “nước Pháp sẽ vẫn đứng vững, nhân dân Pháp sẽ luôn đồng hành bên nhau. Cảm ơn các bạn, vì sự bền vững của nền Cộng hòa, vì sự bền vững của nước Pháp”.
Xúc động tang lễ ba cảnh sát Pháp hi sinh trong chuỗi khủng bố 3Các cảnh sát trong buổi tang lễ đều đau buồn - Ảnh: Reuters
Tất cả các đồng nghiệp, gia đình, người thân cũng như toàn thể các cảnh sát có mặt trong buổi lễ đã khóc thương và cầu nguyện cho ba người cảnh sát.
Trước buổi tang lễ, Tổng thống Francois Hollande và Thủ tướng Manuel Valls đã có buổi gặp gỡ và động viên gia đình ba nạn nhân. Trong đó, anh trai của viên cảnh sát gốc Hồi giáo, Ahmed Merabet đã đau buồn nói rằng “không nên nhầm lẫn giữa chủ nghĩa cực đoan và Hồi giáo. Những kẻ điên cuồng thì không có bất kỳ tôn giáo nào”.
Tổng thống cũng khẳng định, Pháp đang trong cuộc chiến chống khủng bố, chống cực đoan nhưng không hề chống lại Do thái giáo và Hồi giáo, theo Irish Times.
Cùng ngày, thi thể 4 nạn nhân Do Thái trong cuộc tấn công tại siêu thị thực phẩm, bao gồm Yoav Hattab, Philippe Braham, Yohan Cohen và Francois-Michel Saada cũng được đưa về Israel để tiến hành tang lễ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.