Tăng phí quốc lộ 5 lên gấp rưỡi

16/03/2016 16:39 GMT+7

Từ ngày 1.4.2016, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ tăng phí sử dụng quốc lộ 5 lên thêm 50%, đồng thời tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 25%.

Từ ngày 1.4.2016, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) sẽ tăng phí sử dụng quốc lộ 5 lên thêm 50%, đồng thời tăng phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng lên 25%.

Theo VIDIFI, việc tăng phí QL5 là để lấy kinh phí sửa chữa, chỉnh trang con đường này - Ảnh: Lê TânTheo VIDIFI, việc tăng phí QL5 là để lấy kinh phí sửa chữa, chỉnh trang con đường này - Ảnh: Lê Tân
Thông tin trên được VIDIFI đưa ra tại buổi họp báo ngày 16.3, tại Hà Nội.
Ông Đào Văn Chiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị VIDIFI cho biết: “Việc tăng phí nằm trong kế hoạch tài chính đã được Chính phủ phê duyệt từ trước nhằm có kinh phí tu sửa QL5 và hoàn vốn đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng".
Theo ông Chiến: “QL5 hiện nay rất xuống cấp, 20 tỉ đồng/năm phí bảo trì đường bộ mà Chính phủ cấp không đủ làm vệ sinh đường. Còn đường cao tốc được đầu tư hơn 40.000 tỉ, Nhà nước hỗ trợ 39% tổng mức đầu tư, chủ đầu tư được thu phí QL5 và phí đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng để hoàn vốn nhưng tính ra phải mất 30 năm mới thu hồi được vốn đầu tư. Nếu không tăng phí, nhà đầu tư sẽ phá sản”.
tang-phi-QL5Ông Đào Văn Chiến cho biết: "Nếu không tăng phí, VIDIFI có thể sẽ phá sản" - Ảnh: Lê Tân
Theo VIDIFI, đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hiện nay với gần 20.000 lượt xe lưu thông mỗi ngày. Tính ra mức phí bình quân một ngày được 1,7 - 1,8 tỉ đồng, còn trên QL5 thu phí được khoảng 1 tỉ đồng.
Trong năm nay, VIDIFI sẽ tiến hành sửa chữa, chỉnh trang lại QL5 theo từng phần. Ông Chiến khẳng định, việc sửa chữa QL5 sẽ đảm bảo chất lượng, không có chuyện vừa xong đã hỏng. Những đơn vị trúng thầu sẽ phải lưu lại 35% kinh phí (VIDIFI trả lãi 9%) trong thời gian bảo hành. Nếu đường hỏng sẽ lấy số tiền đó ra để sửa.
Một số ý kiến cho rằng, việc tăng phí sẽ gây sốc cho người dân, đặc biệt là các doanh nghiệp vận tải, nhưng ông Chiến cho biết: “Tăng vẫn phải tăng. Nhưng trong thời gian đầu, chúng tôi sẽ nghiên cứu lên kế hoạch để giảm trừ cho doanh nghiệp. Ví dụ như khuyến khích doanh nghiệp mua vé tháng, vé quý để được giảm phí hay giữ nguyên mức phí với xe có trọng tải từ 18 tấn trở lên, xe chở hàng bằng container loại 40 feet”.
Theo biểu mức mới, phí thấp nhất tại QL5 là 45.000 đồng/lượt, cao nhất là 200.000 đồng/lượt.
Tại đường cao tốc chặng từ Hà Nội đến nút giao đường tỉnh 353 để đi Đồ Sơn hoặc vào trung tâm Hải Phòng, mức phí thấp nhất 190.000 đồng, cao nhất 750.000 đồng. Chặng Hà Nội đến cuối tuyến là cảng Đình Vũ, mức phí thấp nhất 210.000 đồng, cao nhất 840.000 đồng. Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 38B thuộc tỉnh Hải Dương, mức phí thấp nhất 100.000 đồng, cao nhất 400.000 đồng. Chặng Hà Nội đến nút giao quốc lộ 39 thuộc tỉnh Hưng Yên, mức phí thấp nhất 40.000 đồng, cao nhất 170.000 đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.