Tăng quyền tự chủ hợp tác quốc tế cho các trường đại học

08/06/2007 23:26 GMT+7

Ngày 8.6, tại Hà Nội đã diễn ra hội nghị toàn quốc về hợp tác quốc tế và nghiên cứu khoa học trong các trường đại học, cao đẳng do Bộ GD-ĐT tổ chức.

Bộ GD-ĐT cho biết: Đến nay đã có gần 60 nước và 36 tổ chức quốc tế, tổ chức phi chính phủ trên thế giới có quan hệ hợp tác với Bộ GD-ĐT.

Ngoài các hiệp định hợp tác do Bộ ký kết, hầu hết các trường đã chủ động mở rộng chương trình hợp tác của cơ sở mình qua các văn bản hợp tác song phương với các cơ sở đào tạo nước ngoài như ĐH Quốc gia Hà Nội, ĐH Quốc gia TP.HCM, ĐH Bách khoa Hà Nội... đã có quan hệ với hàng trăm trường ĐH trên thế giới. Đặc biệt, nhiều dự án hợp tác do nước ngoài hỗ trợ đã được các trường tích cực triển khai với khoảng 645 dự án, đem lại một nguồn tài chính khoảng 550 triệu USD.

Tuy nhiên, việc kêu gọi đầu tư của các cơ sở giáo dục nước ngoài (thành lập các cơ sở giáo dục có 100% vốn nước ngoài) tại Việt Nam chưa đem lại hiệu quả như mong muốn. Từ năm 2000 đến nay, trừ Đại học RMIT, chưa có cơ sở nước ngoài nào đăng ký đầu tư thành lập cơ sở giáo dục  đại học tại Việt Nam...

Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Trần Văn Nhung cho biết: Trong thời gian tới sẽ tiếp tục phân cấp, trao quyền tự chủ cho các đơn vị có đủ năng lực được chủ động trong các hoạt động hợp tác quốc tế. Được biết, hiện chỉ có vài trường đại học lớn được Bộ GD-ĐT cho  phép được "toàn quyền" quyết định trong lĩnh vực  này. 

Vũ Thơ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.