Trong giai đoạn 2010 - 2016, xuất khẩu hàng hóa đang có xu hướng tăng chậm dần, giảm từ mức tăng 34,2% năm 2011 xuống còn 8,6% năm 2016.
Hiện nay, sản phẩm xuất khẩu của VN có mặt trên 200 quốc gia. Châu Á là khu vực xuất khẩu chính với tỷ trọng 49,4% trong kim ngạch xuất khẩu hàng hóa 2015, trong đó Trung Quốc và ASEAN vẫn là các đối tác chính. Trong khi đó, cầu nhập khẩu của các thị trường xuất khẩu chính của VN có xu hướng tăng trưởng chậm hoặc suy giảm. Ước tính kim ngạch nhập khẩu của Trung Quốc đối với toàn thế giới giảm khoảng 14% trong năm 2015 so với năm trước và rơi vào vùng suy thoái. Trong nước, xuất khẩu của khu vực FDI tăng nhanh với tốc độ trung bình 21,3%/năm trong 5 năm gần đây (cao hơn mức tăng xuất khẩu cả nước trung bình 12,7%). Đến năm 2016, xuất khẩu của doanh nghiệp FDI cao gấp hơn 2 lần doanh nghiệp 100% vốn trong nước, chiếm tỷ trọng 72% trong tổng kim ngạch xuất khẩu (năm 2010 chỉ mới chiếm 47%).
Bình luận (0)