Tạo thành công phôi thai lai tạo giữa người và cừu đầu tiên trên thế giới

19/02/2018 09:03 GMT+7

Các nhà khoa học của Đại học Stanford (Mỹ) đã tạo thành công phôi thai lai tạo giữa người và cừu.

Điều này mở ra một cánh cửa mới trong việc phát triển các tế bào trong động vật tạo thêm nguồn tạng để ghép hay chữa trị được bệnh đái tháo đường.
Theo New Zealand Herald ngày 19.2, phôi thai chứa cả tế bào người và cừu đã được phát triển thành công bên trong một vật mang thai hộ đã được ba tuần.
Đây là phôi thai lai tạo giữa người và cừu đầu tiên trên thế giới.
Daily Telegraph UK đưa tin đây là giai đoạn đầu hướng đến phát triển một nguồn tạng người vô tận để ghép và thậm chí chữa được bệnh đái tháo đường loại 1.
Bước tiếp theo là cấy ghép các tế bào người gốc vào phôi thai cừu đã được chỉnh sửa gien để chúng không thể phát triển thành tuyến tụy cừu mà phát triển thành tuyến tụy người.
Nếu thành công thì các nhà nghiên cứu có thể xin phép các nhà quản lý để kéo dài cuộc thử nghiệm thêm 70 ngày để xem liệu các tế bào người thật sự có thể tạo nên một cơ quan trong động vật.
Nói tại cuộc họp hằng năm về những tiến bộ của khoa học kỹ thuật ở Austin (Mỹ), tiến sĩ Hiro Nakuachi, người dẫn đầu nhóm nghiên cứu, cho biết ông tin rằng các cơ quan được phát triển trong động vật sẽ có thể cung cấp thêm nguồn tạng để ghép trong 5 đến 10 năm sau.
Theo Daily Telegraph UK, nước Anh hiện tại đang thiếu hụt nguồn tạng để ghép vì y học đã có nhiều tiến bộ, nhiều người đã được cứu sống nhưng chỉ có rất ít cơ quan được hiến tặng.
Năm ngoái, các nhà nghiên cứu của Viện Salk (Mỹ) đã tạo nên phôi thai lai tạo giữa người và heo nhưng không phát triển thành một cơ quan người thành công.
Tuy nhiên, Robin Lovell-Badge của Viện Francis Crick (London, Anh) cảnh báo những cơ quan được phát triển theo cách này vẫn có thể bị đào thải ra bởi cơ thể khi ghép.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.