Tập luyện cường độ quá cao sẽ gây hại cho tim

26/02/2016 13:23 GMT+7

Tập luyện thể chất cường độ quá cao có thể gây hại cho tim, tạo ra những thay đổi về mặt cấu trúc tim, khiến nhịp tim đập bất thường.

Tập luyện thể chất cường độ quá cao có thể gây hại cho tim, tạo ra những thay đổi về mặt cấu trúc tim, khiến nhịp tim đập bất thường. 

Tập luyện quá mức có thể gây rối loạn nhịp tim - Ảnh minh họa: Shutterstock
Các nhà khoa học tại Viện Tim và tiểu đường Baker IDI ở Melbourne (Úc) cho rằng tập luyện quá mức có thể làm tăng nguy cơ các vấn đề về nhịp tim mà y học gọi là chứng rối loạn nhịp tim, theo Daily Mail.
Trong nghiên cứu, các chuyên gia tim mạch phân tích các dữ liệu liên quan đến tim mạch nhằm khẳng định việc tập thể chất cường độ cao đang ảnh hưởng xấu đến tim.
Đối với các vận động viên mắc bệnh tim, nhất là trong môn chạy marathon, họ cho rằng rất có thể những người này vốn đã có một số bất thường tiềm ẩn ở tim. Tập luyện cường độ cao đóng vai trò như một yếu tố kích hoạt bệnh.
Vận động cường độ cao sẽ khiến tim hoạt động mạnh hơn, làm tim to hơn và các cơ tim cũng dày hơn. Nếu ai đó có sẵn các vấn đề tiềm ẩn ở tim, tập luyện có thể gây ra những bất thường trong nhịp đập, Daily Mail dẫn lời tiến sĩ Aneil Malhotra, chuyên gia tại tổ chức Nguy cơ mắc bệnh tim ở người trẻ (CRY) của Anh.
Do đó, trong lúc tập hay sau khi tập mà gặp các triệu chứng như chóng mặt, đột ngột mất ý thức, tim đập nhanh như đánh trống hoặc đau ngực thì phải đi khám bác sĩ ngay, ông Aneil Malhotra nói thêm.
Một nghiên cứu trước đây cũng cho rằng chơi thể thao và tập luyện trong thời gian dài làm tăng nguy cơ mắc chứng rung tâm nhĩ, làm nhịp tim không đều và nhanh bất thường. Tuy nhiên, vấn đề này vẫn còn đang tranh cãi vì các nghiên cứu khác lại không phát hiện như vậy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.