Tập trận lớn tại Hoàng Hải

25/07/2010 23:56 GMT+7

Quân đội Hàn Quốc và Mỹ hôm qua bắt đầu cuộc diễn tập chung kéo dài 4 ngày trên biển Nhật Bản như dự kiến, bất chấp đe dọa trả đũa hạt nhân của CHDCND Triều Tiên.

AFP dẫn nguồn tin từ Bộ Tư lệnh LHQ tại Hàn Quốc do Mỹ dẫn đầu cho hay cuộc tập trận này - mang tên “Tinh thần bất khuất” - bao gồm khoảng 20 tàu chiến, 200 máy bay và 8.000 binh sĩ. Tham gia tập trận có hàng không mẫu hạm USS George Washington, một biểu tượng cho sức mạnh của hải quân Mỹ, và chiến đấu cơ tối tân F-22 Raptors, vốn lần đầu tiên bay vào không phận Hàn Quốc. Binh lính của hai nước đã cùng diễn tập bắn đạn pháo, tiêu diệt tàu ngầm và tiếp nhiên liệu trên không, Yonhap dẫn lời một quan chức quân sự Hàn Quốc cho hay. “Do đợt diễn tập nhằm ngăn chặn các vụ tấn công như vụ tàu Cheonan, chúng tôi sẽ thực hiện bắn thủy lôi và bom chống tàu ngầm vào hôm 27.7”, ông này nói.  Đây là đợt đầu tiên trong khoảng 10 cuộc tập trận chung giữa Mỹ và Hàn Quốc trên Hoàng Hải và biển Nhật Bản trong vài tháng tới, nhằm “gửi thông điệp rõ ràng rằng Bình Nhưỡng hãy chấm dứt hành động gây hấn”, theo AFP.

Hôm qua, tờ Minju Joson của CHDCND Triều Tiên đã lặp lại lời đe dọa thực hiện biện pháp răn đe bằng hạt nhân và tiến hành một “cuộc chiến thần thánh” của Ủy ban Quốc phòng nước này để đáp trả các đợt tập trận nói trên, theo AFP. Tuy nhiên, quân đội Hàn Quốc hôm qua cho biết vẫn theo dõi các động thái của Bình Nhưỡng và chưa thấy có dấu hiệu bất thường.

Văn Khoa

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.