Ông Đỗ Văn Thái, Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận, cho biết phương án triển khai hút dầu do Công ty TNHH Vận tải biển Trường Tâm (có trụ sở tại TP.Đồng Hới, Quảng Bình) thiết lập. Đây là đơn vị đã ký Hợp đồng với Công ty Cổ phần Đầu tư ĐMK (chủ tàu Bạch Đằng, đang bị chìm ở vùng biển Mũi Né) thực hiện việc hút dầu.
Theo ông Thái, đơn vị triển khai hút dầu phải phối hợp chặt chẽ với Bộ đội Biên phòng Bình Thuận và Cảng vụ Hàng hải Bình Thuận đặt phao quây dầu và đặt biển cảnh giới khu vực tàu Bạch Đằng chìm tại vùng biển Mũi Né (TP.Phan Thiết, Bình Thuận).
Chiều nay 20.3, đơn vị triển khai việc hút dầu sẽ làm thủ tục cung cấp danh sách phương tiện và công nhân kỹ thuật trình Bộ đội biên phòng Bình Thuận phê duyệt và thông báo cho chính quyền địa phương.
Theo ông Thái, ngay đêm nay 20.3, các phương tiện sẽ được tập kết để hút dầu khỏi tàu Bạch Đằng. Trước mắt đơn vị thực hiện sẽ phải đặt phao quây dầu, lắp ráp hệ thống ống hút dầu và ống thông hơi của két dầu.
Dự kiến việc hút dầu trên tàu Bạch Đằng sẽ hoàn thành trong khoảng thời gian 48 giờ.
|
Ông Đỗ Văn Thái cho biết trong suốt quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ đại diện chủ tàu và đơn vị thực hiện hút dầu phải phối hợp chặt chẽ với các đơn vị chức năng và địa phương để bảo đảm an ninh trật tự, an toàn giao thông hàng hải xung quanh khu vực con tàu chìm.
Do dầu được bơm hút từ tàu Bạch Đằng lẫn với nước nên được xem là chất thải nguy hại. Vì vậy Sở TN-MT tỉnh Bình Thuận yêu cầu đơn vị hút dầu ký hợp đồng với đơn vị có chức năng xử lý chất thải nguy hại được cấp phép để xử lý lượng dầu này. Toàn bộ dầu trên tàu Bạch Đằng cần phải hút lên là khoảng hơn 2.000 lít.
|
Theo đơn vị thi công, việc thi công hút dầu trên tàu Bạch Đằng chỉ cho phép tiến hành trong sức gió không quá cấp 5, sóng biển không cao hơn 1,5 m.
Tàu Bạch Đằng có chiều dài 73,5 m, chiều rộng nhất là 13,23 m, trọng tải 2.560 tấn. Tàu bị nạn, chìm ở vùng biển Mũi Né khi đang vận chuyển 1.500 tấn tro xỉ than của Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân đi về cảng Vũng Tàu. Theo ông Đỗ Văn Thái, tro xỉ được đựng trong các bồn chứa kín và an toàn tuyệt đối, không tràn ra bên ngoài dù tàu đã chìm.
Bình luận (0)