Tàu cá Trung Quốc đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc

09/10/2016 16:38 GMT+7

Hàn Quốc ngày 9.10 triệu tập đại diện ngoại giao Trung Quốc để phản đối việc tàu cá nước này xâm nhập trái phép và đâm chìm tàu cảnh sát biển Hàn Quốc trước khi bỏ trốn, Yonhap cho hay.

Cảnh sát biển Hàn Quốc ở Incheon cho biết vụ việc xảy ra khoảng 15 giờ ngày 7.10, tại vùng biển cách đảo Socheong (Incheon) 76 km về phía tây nam. Một chiếc thuyền cao tốc trọng tải 4,5 tấn chở nhiều cảnh sát biển Hàn Quốc đang đuổi bắt một tàu cá Trung Quốc đánh bắt trái phép thì bị một tàu khác của Trung Quốc đâm vào phía sau.
Không có ai bị thương hay tử vong từ vụ đâm va này, chỉ có một cảnh sát biển Hàn Quốc trên tàu khi chiếc tàu bị đâm và lật úp. Tuy nhiên, tàu Hàn Quốc được một tàu cảnh sát biển khác trong khu vực ứng cứu.
Tại thời điểm xảy ra vụ va chạm, có tám cảnh sát biển Hàn Quốc trên tàu của Trung Quốc để làm nhiệm vụ kiểm tra và chặn bắt tàu cá vi phạm. Có nhiều tàu cá Trung Quốc xuất hiện và tham gia cuộc giải vây cho tàu cá bị cảnh sát Hàn Quốc khống chế.
Để bảo toàn tính mạng, Cảnh sát biển Hàn Quốc ra lệnh cho người của mình rời khỏi tàu của Trung Quốc và chiếc tàu này đã tẩu thoát. Theo Cảnh sát biển Hàn Quốc, có 40 tàu cá Trung Quốc xâm nhập trái phép vào vùng đặc quyền kinh tế của Hàn Quốc. Seoul đang truy nã chiếc tàu cá vi phạm.
Yonhap cho biết Bộ Ngoại giao Hàn Quốc hôm nay 9.10 đã triệu tập đại diện ngoại giao Trung Quốc để đưa phản đối và yêu cầu Bắc Kinh phải có hành động để ngăn chặn những vụ tấn công tương tự trong tương lai. Chưa thấy Bắc Kinh bình luận về vụ này.
Cuộc đụng độ giữa Cảnh sát biển Hàn Quốc và ngư dân Trung Quốc thường xảy ra, đôi khi kèm theo bạo lực và chết người. Năm 2014, một thuyền trưởng Trung Quốc bị bắn chết khi chống đối cảnh sát biển Hàn Quốc đang thực hiện nhiệm vụ tuần tra.
Hồi năm 2011, một sĩ quan Hàn Quốc bị một ngư dân Trung Quốc đâm chết trong một cuộc đối đầu ở vùng biển ngoài khơi Incheon. Mới nhất là vụ đụng độ xảy ra hồi cuối tháng 9.2016 ngoài khơi thành phố cảng Mokpo (Hàn Quốc) khiến 3 ngư dân Trung Quốc bị chết. Vụ này đang được Seoul điều tra. Theo những thông tin ban đầu, 3 ngư dân Trung Quốc chết ngạt khi Cảnh sát biển Hàn Quốc ném lựu đạn chiếu sáng xuống hầm tàu để buộc họ lên trình diện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.