Tàu hải cảnh Trung Quốc bị tố hộ tống tàu cá xâm nhập lãnh hải Nhật

06/08/2016 11:07 GMT+7

Ngày 5.8 Bộ Ngoại giao Nhật đã triệu tập đại sứ Trung Quốc tại Nhật để phản đối tàu hải cảnh và tàu cá của Trung Quốc xâm nhập lãnh hải của Nhật xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư.

Senkaku hay còn gọi là Điếu Ngư ở vùng biển Hoa Đông là quần đảo đang được cả Nhật và Trung Quốc tranh chấp.
Thứ trưởng Ngoại giao Nhật Shinsuke Sugiyama trong buổi triệu tập đã nói với Đại sứ Trung Quốc Cheng Yonghua rằng tàu của Trung Quốc đã "vi phạm chủ quyền của Nhật và điều này hoàn toàn không thể chấp nhận", Kyodo dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nhật cho hay.
Lực lượng tuần duyên vùng 11 của Nhật đóng ở tỉnh Okinawa nói rằng họ thấy 2 tàu hải cảnh Trung Quốc đi vào vùng biển mà Nhật và Trung Quốc đang tranh chấp. Hai tàu này bám theo sau 6 tàu cá Trung Quốc xuất hiện vào đầu giờ trưa hôm qua 5.8 ở vùng biển mà phía Nhật cho là của mình.
Theo lực lượng tuần duyên Nhật, đây là lần đầu tiên họ thấy tàu hải cảnh và tàu cá Trung Quốc xuất hiện cùng lúc ở vùng biển gần Senkaku/Điều Ngư, quần đảo không có người ở nhưng đang được phía Nhật kiểm soát.
Quần đảo Senkaku/Điếu Ngư Reuters
Đây không phải là lần đầu tiên Nhật phản đối tàu Trung Quốc. Tuy nhiên theo hãng tin Kyodo, phản đối của Tokyo lần này ở mức độ cao hơn. Một nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nhật nói rằng: “Nhật không thể chấp nhận hành động của tàu hải cảnh Trung Quốc vì như thể họ đi theo để hộ tống tàu cá của nước này”.
Một quan chức của Bộ Ngoại giao Nhật cho biết hành động này của Bắc Kinh là muốn khẳng định thẩm quyền của mình ở vùng biển tranh chấp, theo Reuters.
Chuyện tàu hải cảnh Trung Quốc hộ tống tàu cá của ngư dân nước này thường thấy ở nhiều vùng biển tranh chấp giữa Trung Quốc và các nước ở biển Hoa Đông và Biển Đông. Nhiều nước đã lên tiếng phản đối việc này vì cho rằng Bắc Kinh muốn khiêu khích.
Hồi tháng 6.2016, tàu chiến Trung Quốc được nhìn thấy đi qua các vùng gần vùng biển Nhật Bản ở biển Hoa Đông và Tây Thái Bình Dương, bao gồm cả xung quanh quần đảo Senkaku/Điều Ngư.
Chưa thấy Bắc Kinh lên tiếng về vụ phản đối của Tokyo. Hôm qua 5.8 Bộ Quốc phòng Trung Quốc chỉ trích tân Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Tomomi Inada khi bà này làm ngơ không bình luận về hành động của quân đội Nhật đối với vụ “thảm sát Nam Kinh” trong thời Chiến tranh thế giới thứ 2.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.