Tàu hải cảnh Trung Quốc lại tiến vào vùng biển Senkaku/Điếu Ngư

06/02/2017 18:54 GMT+7

Tàu hải cảnh Trung Quốc ngày 6.2 đã đi vào lãnh hải Nhật Bản xung quanh quần đảo Senkaku/Điếu Ngư tranh chấp giữa 2 nước trên biển Hoa Đông.

Hành động này diễn ra chỉ vài ngày sau khi tân Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis cam kết bảo vệ quyền kiểm soát quần đảo trên của Tokyo.
AFP dẫn một thông báo của Lực lượng Tuần duyên Nhật cho biết vụ việc xảy ra vào khoảng 14 giờ chiều (12 giờ, giờ VN), và nhóm tàu Trung Quốc di chuyển theo hướng nam-tây nam.
Trong một thông báo khác, Tuần duyên Nhật nói rằng các tàu Trung Quốc đã rời khu vực trên khoảng 2 giờ sau đó.
Vụ việc xảy ra chỉ 2 ngày sau khi tân chủ nhân Lầu Năm Góc Mattis tuyên bố tại Tokyo rằng quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm trong khuôn khổ hiệp ước phòng thủ Mỹ-Nhật.
Quần đảo trên là tâm điểm của cuộc tranh chấp kéo dài giữa Tokyo và Bắc Kinh. Trung Quốc cũng đang tranh chấp chủ quyền các đảo trên Biển Đông với nhiều nước Đông Nam Á.
Trung Quốc đã lập tức buộc tội Mỹ gây rối ở châu Á bằng các phát biểu của ông Mattis.
Một phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc nói rằng Washington nên “ngừng đưa ra những tuyên bố sai lầm, cũng như tránh làm cho vấn đề phức tạp thêm và mang lại sự ổn định” cho khu vực.
Trung Quốc và Nhật liên tục “đấu khẩu” nhau về ngoại giao về quyền sở hữu quần đảo Senkaku/Điếu Ngư, và hai bên thường xuyên điều tàu đến vùng biển gần đó để khẳng định chủ quyền.
Bộ trưởng Mattis cũng đã đưa ra những phát biểu mạnh mẽ về Biển Đông. Ông cho rằng Bắc Kinh đã “phá vỡ lòng tin” của các nước trong khu vực bằng việc quân sự hóa các đảo mà nước này chiếm đóng. Tuy nhiên, ông đã cân bằng thông điệp trên bằng lời kêu gọi các bên giải quyết tranh chấp thông qua phân xử và biện pháp ngoại giao, đồng thời loại trừ mọi phản ứng quân sự tức thời.
Trước đó, ông Mattis đã thăm Hàn Quốc trong nỗ lực trấn an các đồng minh Đông Á rằng Washington tiếp tục cam kết bảo đảm an ninh cho các nước này.
Trong thời gian vận động tranh cử tổng thống hồi năm ngoái, ông Donald Trump đã khiến Nhật và Hàn Quốc bối rối khi kêu gọi các nước này trả thêm tiền cho việc Mỹ hỗ trợ phòng thủ. Tuy nhiên giới chức 2 nước Đông Á nói rằng ông Mattis đã không nêu vấn đề chia sẻ chi phí trong các cuộc trao đổi vừa qua.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.