Tàu sân bay Mỹ tập trận với Úc, chưa đến bán đảo Triều Tiên

18/04/2017 10:22 GMT+7

Trang Defense News ngày 17.4 bất ngờ tiết lộ thông tin nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson của Mỹ vẫn còn ở vùng biển phía nam Ấn Độ Dương chứ chưa đến gần bán đảo Triều Tiên.

Truyền thông thế giới hẳn bị một "quả đắng" khi trong hơn một tuần qua, báo đài Mỹ và quốc tế luôn đề cập đến việc nhóm tác chiến tàu sân bay USS Carl Vinson dường như đang đến gần khu vực bán đảo Triều Tiên khiến tình hình ở đây “căng như dây đàn”. Thêm vào đó là vụ Triều Tiên phóng tên lửa ngày 16.4 và việc đại diện ngoại giao Trung Quốc và Mỹ gấp rút điện đàm.
Tuy nhiên một tuần sau khi Mỹ công bố nhóm tác chiến tàu sân bay này rời Singapore đến vùng biển Triều Tiên và hủy kế hoạch đến Úc, trên thực tế nhóm tàu này vẫn chưa khởi hành đến bán đảo Triều Tiên.
Thực ra, nhóm tàu này đang xuống nam Ấn Độ Dương qua eo biển Sunda (Indonesia) để tham gia tập trận với Úc.
Theo hình ảnh của Hải quân Mỹ vừa công bố, tàu sân bay USS Carl Vinson đã đi qua eo biển Sunda hôm 15.4. Eo biển này nằm giữa đảo Sumatra và Java của Indonesia và cách Triều Tiên đến 3.500 dặm (5.632 km).
Eo biển Sunda, nơi tàu sân bay Mỹ USS Carl Vinson băng qua ngày 15.4.2017, giữa lúc có thông tin là tàu này đang tiến gần vùng biển bán đảo Triều Tiên liveuamap
Các quan chức Hải quân Mỹ ở Trân Châu Cảng và Washington từ chối bình luận về hải trình của tàu sân bay này ngoài việc xác nhận việc nó đã đi qua eo biển Sunda.
Ngược lại, một số quan chức lại thắc mắc tại sao truyền thông đưa tin về việc tàu Carl Vinson đã đến gần bán đảo Triều Tiên. “Chúng tôi đâu có nói như vậy”, một quan chức Mỹ không nêu tên nói.
Tuy nhiên, những quan chức này không bác bỏ khả năng tàu sân bay này quay lại vùng biển bán đảo Triều Tiên trong thời gian sắp tới.
Carl Vinson đã hoạt động tại đây hồi tháng 3 để tham gia cuộc tập trận thường niên mang tên Foal Eagle (Đại bàng non) với Hàn Quốc. Các quan chức trên cũng từ chối đưa ra ngày giờ cụ thể và không bình luận về việc truyền thông Hàn Quốc đưa tin nhóm tác chiến này sẽ đến khu vực vào ngày 25.4.
Trước đó, có thông tin nhóm tác chiến tàu sân bay Ronald Reagan và Nimitz cũng có thể tham gia cùng với nhóm tàu Carl Vinson ở vùng biển bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên Defense News cho hay tàu Ronald Reagan đang bảo trì tại Yokosuka (Nhật Bản) và dự kiến hoàn tất vào tháng 5 tới. Tàu Nimitz thì đang ở ngoài khơi vùng biển phía nam bang California.
Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ, Đô đốc Harry Harris từng ra lệnh cho tàu Carl Vinson quay lại vùng biển Triều Tiên vào ngày 8.4. Vào ngày 11.4, Bộ trưởng Quốc phòng James Mattis nói rằng việc điều tàu này đến đây không phải do tình huống cụ thể nào.
“Tàu này bố trí ở tây Thái Bình Dương là có lý do và tự do hoạt động xuôi ngược tại đây”, ông Mattis nói.
Cũng trong hôm qua, hãng tin Sputnik của Nga dẫn lại nguồn báo Yomiyuri của Nhật đưa tin chính phủ nước này lần đầu tiên cân nhắc khả năng điều động Lực lượng phòng vệ trong trường hợp tên lửa Triều Tiên bắn đến vào vùng biển nước này.
Chính phủ Nhật muốn xem việc tên lửa nước ngoài rơi vào vùng biển của mình là một hành động đe dọa quân sự. Trước đó, tên lửa đạn đạo của Triều Tiên đã rơi xuống vùng biển thuộc vùng đặc quyền kinh tế (EEZ) của Nhật hôm 5.4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.