Tàu sân bay Mỹ tuần tra Biển Đông

19/02/2017 10:50 GMT+7

Tàu sân bay USS Carl Vinson thuộc Hạm đội 3 của Hải quân Mỹ ngày 18.2 bắt đầu chuyến tuần tra thường lệ tại Biển Đông.

Tàu sân bay USS Carl Vinson nằm trong Nhóm tác chiến tàu sân bay số 1 (CSG 1, thành lập năm 2009) thuộc Hạm đội 3, đóng tại căn cứ ở San Diego, bang California. Hải quân Mỹ ngày 18.2 thông báo Nhóm tác chiến tàu sân bay số 1 trong cùng ngày đã bắt đầu hoạt động tuần tra tại Biển Đông.
Bên cạnh tàu sân bay USS Carl Vinson còn có tàu khu trục lớp Arleigh Burke là chiếc USS Wayne Meyer và các máy bay thuộc Phi đoàn tác chiến tàu sân bay số 2.
Lần gần nhất tàu sân bay USS Carl Vinson đến hoạt động tại tây Thái Bình Dương là vào năm 2015. Khi đó, tàu này tham gia tập trận song phương với Hải quân và Không quân hoàng gia Malaysia ở Biển Đông. Tàu Carl Vinson đã hoạt động tổng cộng 16 lần tại Biển Đông và lần đầu tiên vào năm 1983.
Chỉ huy CSG 1, chuẩn đô đốc James Kilby cho hay trước khi hoạt động tại Biển Đông, CSG 1 đã tiến hành các nhiệm vụ huấn luyện ngoài khơi quần đảo Hawaii và đảo Guam, sau đó hoạt động tại biển Philippines nhằm đảm bảo và cải thiện tính sẵn sàng chiến đấu; đồng thời gia tăng sự gắn kết của nhóm tác chiến.

tin liên quan

Mỹ cân nhắc hành động ở Biển Đông
Hải quân Mỹ chuẩn bị thực hiện thêm các sứ mệnh duy trì quyền tự do hàng hải ở Biển Đông, hành động có thể làm gia tăng căng thẳng với Trung Quốc.
Dù được triển khai tại khu vực trách nhiệm của Hạm đội 7 (căn cứ tại Yokosuka, Nhật Bản), tàu sân bay USS Carl Vinson vẫn nằm dưới quyền chỉ huy và quản lý của Hạm đội 3. Trước đây, Hạm đội 7 chỉ huy các tàu thuộc Hạm đội 3 đến hoạt động tại khu vực phía tây Thái Bình Dương.
Hải quân Mỹ cho rằng với việc cho phép Hạm đội 3 hoạt động ở khu vực này sẽ giúp chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương có thêm sự lựa chọn bằng cách tận dụng năng lực của hai hạm đội 7 và 3 để bổ sung cho nhau và giúp ổn định tình hình khu vực.
Bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm 15.2 bình luận về tin Mỹ chuẩn bị các hoạt động tuần tra hàng hải tại Biển Đông rằng Mỹ không nên có những hành động thách thức chủ quyền của nước này, theo The Economic Times.
Cụ thể, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc, ông Cảnh Sảng tuyên bố tình hình tại Biển Đông đã được Trung Quốc và các nước Đông Nam Á làm ổn định; đồng thời kêu gọi các nước bên ngoài khu vực tôn trọng điều đó. "Chúng tôi đề nghị Mỹ không có bất cứ hành động nào nhằm thách thức chủ quyền và an ninh của Trung Quốc", ông Cảnh Sảng nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.