Tàu sân bay Mỹ vượt eo biển Hormuz

23/01/2012 10:44 GMT+7

(TNO) Chiếc tàu sân bay USS Abraham Lincoln của Mỹ hôm 22.1 đã vượt qua eo biển Hormuz để có mặt tại vùng Vịnh trong bối cảnh căng thẳng giữa các nước phương Tây với Iran đang dâng cao.

"Tàu sân bay USS Abraham Lincoln đã hoàn tất việc vượt qua eo biển Hormuz một cách bình thường theo thông lệ để tiến hành các hoạt động bảo đảm an ninh hàng hải theo kế hoạch", phát ngôn viên Lầu Năm Góc, đại tá hải quân John Kirby nói với AFP.

"Việc đi qua eo biển đã hoàn tất như dự kiến và không có sự cố nào xảy ra", đại tá Kirby cho biết.


Một tàu sân bay của Mỹ - Ảnh: AFP

Tàu sân bay USS Abraham Lincoln, có thể mang 80 chiến đấu cơ và trực thăng, được hộ tống bởi tuần dương hạm trang bị tên lửa điều khiển USS Cape St George và hai tàu khu trục.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Anh cũng cho biết, một tàu khu trục loại nhỏ của Hải quân Hoàng gia Anh và một tàu chiến của Pháp đã tham gia việc đón tàu sân bay Mỹ vào vùng Vịnh.

"Tàu khu trục HMS Argyll và một tàu chiến Pháp đã tham gia cùng tàu sân bay và các tàu chiến Mỹ vượt qua eo biển Hormuz, cho thấy sự khẳng định cam kết hợp tác quốc tế duy trì quyền thông thương theo luật pháp quốc tế", phát ngôn viên Bộ Quốc phòng Anh nói.

Được biết, căng thẳng giữa Iran và các nước phương Tây trong vài tuần gần đây gia tăng khi Tehran liên tục đe dọa sẽ có hành động trả đũa nếu bị cấm vận xuất khẩu dầu, bằng việc phong tỏa eo biển Hormuz, nơi trung chuyển của khoảng 40% lượng dầu thô của thế giới.

Việc các hạm đội của Mỹ và các nước đồng minh tăng cường sự có mặt tại vùng Vịnh càng khiến mối lo ngại xảy ra xung đột tăng cao. Hiện Iran chưa có phản ứng gì về việc tàu sân bay USS Abraham Lincoln vượt qua eo biển Hormuz để vào vùng Vịnh.

Tiến Dũng

>> Tàu sân bay Mỹ tấp nập đến vùng Vịnh
>> Mỹ quyết duy trì 11 tàu sân bay
>> Tàu sân bay Mỹ lại đến vùng Vịnh
>> Iran cảnh báo phương Tây về lệnh cấm vận dầu
>> Mỹ thúc giục EU về vấn đề Iran

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.