TNO

Tàu sân bay Nga suýt bị bán cho Trung Quốc làm sắt vụn

23/10/2016 10:17 GMT+7

(Tin Nóng) Tàu sân bay duy nhất của Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov từng bị đề nghị bán cho nước ngoài để làm sắt vụn thời điểm đầu những năm 2000, theo RIA.

(Tin Nóng) Tàu sân bay duy nhất của Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov từng bị đề nghị bán cho nước ngoài để làm sắt vụn thời điểm đầu những năm 2000, theo RIA.

Tàu sân bay duy nhất của Hải quân Nga, chiếc Đô đốc Kuznetsov đang trên đường sang Syria, đã qua eo biển Manche đến vịnh Biscay (Tây Ban Nha) để vào Địa Trung Hải. Theo sau là tàu chiến và máy bay NATO bám sát. Ít ai biết là con tàu này từng bị đề nghị bán ra nước ngoài làm sắt vụn đầu những năm 2000, khi nước Nga đang gặp khó khăn về kinh tế.

Trong buổi trả lời phỏng vấn hãng tin RIA ngày 20.10, ông Mikhail Nenashev, chủ tịch Phong trào hỗ trợ Hải quân toàn Nga (DFT) đã tiết lộ thông tin trên.

Theo ông Nenashev, đầu những năm 2000, một vài hải quân nước ngoài với những con tàu đồ sộ đã cho bán tàu làm sắt vụn, chủ yếu bán cho Trung Quốc. Trong số này có tàu sân bay Varyag của Ukraine. Tàu này ban đầu được Trung Quốc mua và nói để biến thành công viên giải trí, nhưng sau đó tàu được tân trang sửa chữa để trở thành tàu sân bay đầu tiên, gia tăng sức mạnh cho hải quân Trung Quốc.

Lúc đó một số người gửi văn bản lên chính phủ Nga về việc xem xét đánh giá lại việc sửa chữa và hiện đại hoá tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov. Theo văn bản, nước Nga không đủ tiền để sửa tàu, và tốt nhất là bán con tàu ra nước ngoài làm sắt vụn (có thể là Trung Quốc), lấy tiền đó đóng vài chiếc tàu khu trục.

"Chúng ta đã làm như vậy: tàu tuần dương kiêm tàu sân bay Kiev và Minsk đã được bán làm sắt vụn, nhưng chẳng có chiếc tàu chiến mới nào được đóng cả", ông Nenashev nói.

Do vậy DFT liền phát động chiến dịch bảo vệ chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga. "Tôi viết thư gửi lên chính phủ, với trách nhiệm của DFT nhằm ngăn chặn việc bán tàu Kuznetsov… để lưu ý rằng không nên huỷ hoại chiếc tàu sân bay duy nhất của Nga".

Nhờ vậy cuối cùng Nga đã quyết định giữ lại chiếc Kuznetsov, không bán đi làm sắt vụn.

Ông Nenashev  cũng lưu ý rằng nếu tính ra tiền bạc thì nước Nga tiết kiệm được rất nhiều tiền từ việc này; và tính về sự cống hiến của con tàu như huấn luyện, phòng thủ, uy tín cho đất nước thì điều này là vô giá.

Tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga di chuyển qua eo biển Dover ngày 21.10.2016 để đến Syria - Ảnh: dover-marina.com
Tàu tuần dương chạy bằng năng lượng hạt nhân Peter Đại đế - Ảnh: dover-marina.com

Tàu sân bay Kuznetsov với lượng choán nước hơn 60.000 tấn không chỉ là tàu chiến lớn nhất của Nga mà còn có đội ngũ nhân viên và sĩ quan đông nhất, chuyên nghiệp nhất. Nếu bán tàu thì đội ngũ này cũng mất luôn. Ông Nenashev nhắc lại bài học khi Nga bán tàu sân bay Vikramaditya (cải tạo từ 1 tuần dương hạm cũ của Liên Xô) cho Ấn Độ, phía Nga rất khó khăn trong việc huấn luyện đào tạo phi công tàu sân bay cho Ấn Độ, vì không có nơi đào tạo lẫn đội ngũ chuyên gia phục vụ việc này.

Máy bay Su-33 trên tàu sân bay Kuznetsov khi đi ngang eo biển Dover ngày 21.10.2016 - Ảnh: dover-marina.com
Con tàu sân bay duy nhất của Nga từng bị đề nghị bán làm sắt vụn - Ảnh: dover-marina.com

DFT trước đó hồi những năm 1990 cũng vận động ý kiến và quyên góp để chính phủ quyết định theo đuổi việc đóng 2 con tàu "khủng" là tuần dương hạm hạt nhân Peter Đại đến và khu trục hạm chống ngầm Đô đốc Chabanenko.

Xem tàu sân bay Đô đốc Kuznetsov của Nga di chuyển qua eo biểnDover gần nước Anh ngày 21.10.2016 (SkyNews):

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.