TNO

Tàu tác chiến cận bờ Mỹ lần đầu bắn tên lửa diệt hạm và thất bại

22/07/2016 15:51 GMT+7

(Tin Nóng) Cuộc diễn tập đánh chìm tàu chiến lần 2 trong khuôn khổ tập trận RIMPAC ngoài khơi Hawaii lần đầu ghi nhận tàu tác chiến cận bờ USS Coronado bắn thử tên lửa diệt hạm Harpoon mới lắp trên tàu. Tuy nhiên tên lửa đã mất điều khiển sau khi bắn.

(Tin Nóng) Cuộc diễn tập đánh chìm tàu chiến lần 2 trong khuôn khổ tập trận RIMPAC ngoài khơi Hawaii lần đầu ghi nhận tàu tác chiến cận bờ USS Coronado bắn thử tên lửa diệt hạm Harpoon mới lắp trên tàu. Tuy nhiên tên lửa đã mất điều khiển sau khi bắn.

Theo Defense News ngày 21.7, tàu Coronado của Mỹ tham gia đội tàu chiến, máy bay của các nước Mỹ, Canada, New Zealand, Úc diễn tập đánh chìm tàu lần 2 vào ngày 19.7, sau khi đợt đánh chìm tàu lần 1 diễn ra ngày 14.7.

Trong đợt diễn tập đánh chìm tàu lần 1, chiếc tàu hộ tống USS Thach (lớp tàu Oliver Hazard Perry) hết hạn sử dụng được dùng làm bia tập bắn. Tuy nhiên phải gần 12 giờ sau chiếc Thach mới chìm sau khi hứng đủ loại tên lửa diệt hạm, bom, ngư lôi từ tàu ngầm, tàu chiến, máy bay (cả B-52) dội vào nó.

Lần này mục tiêu cũng là 1 tàu cũ lớp Oliver Hazard Perry, chiếc USS Crommelin.

Tàu tác chiến cận bờ USS Coronado của Hải quân Mỹ (loại tàu LCS dạng 3 thân) vừa mới được gắn 1 trong số 4 ống phóng tên lửa diệt hạm Harpoon trên tàu ngày hôm trước ở Trân Châu Cảng, hôm sau đã ra biển phóng thử để diệt tàu Crommelin.

Chiều 19.7, tàu Coronado phóng đi 1 quả Harpoon nhắm vào tàu Crommelin ở cách đó khoảng 37 km. Tên lửa rời ống phóng và lao đi về phía chân trời, rồi… biến mất khỏi màn hình radar của tàu. Quả tên lửa bắn đi đã bị trục trặc và rơi xuống biển, theo Hải quân Mỹ.

Tàu tác chiến cận bờ USS Coronado phóng tên lửa Harpoon lần đầu tiên gắn trên tàu (mới có 1 ống phóng trong số 4 ống), để diệt tàu chiến Crommelin chiều 19.7. Tên lửa sau khi bay đi đã mất điều khiển, rơi xuống biển - Ảnh: Hải quân Mỹ

Đây quả là một thất bại lớn cho tàu Coronado nói riêng và tàu tác chiến cận bờ (LCS) nói chung. Lâu nay người ta chê tàu LCS có hoả lực yếu khi không được trang bị tên lửa như các tàu hộ tống hay khu trục khác của Mỹ. Loại tàu này vũ trang 1 pháo 57 mm, ngư lôi diệt tàu ngầm và tàu nổi, 2 pháo bắn nhanh, trực thăng loại MH-60 và 1 trực thăng không người lái MQ-8 Fire Scout.

Hải quân Mỹ trước đó đã nghiên cứu gắn thêm tên lửa diệt hạm trên tàu LCS, và tàu Coronado được dùng thí nghiệm thử loại tên lửa diệt hạm NSM của Na Uy hồi tháng 9.2014, và đã bắn thử thành công. Nay người ta thử gắn 1 dàn 4 ống phóng tên lửa Harpoon loại Block 1C trên tàu này, nhưn mới gắn 1 ống và thử nghiệm thực địa trong đợt diễn tập đánh chìm tàu ở ngoài khơi Hawaii ngày 19.7 qua.

Kết quả thất bại này không làm hãng chế tạo tên lửa là Boeing và Hải quân Mỹ chùn tay, ngược lại họ đều tuyên bố nghiên cứu kỹ dữ liệu để hoàn thiện việc gắn đầy đủ 4 ống cho tàu này, giúp tàu LCS có vũ khí mạnh hơn.

Tàu tác chiến cận bờ USS Coronado (loại 3 thân) của Hải quân Mỹ ở Hawaii dự tập trận RIMPAC 2016 - Ảnh: Hải quân Mỹ

Bên cạnh đó, đợt đánh chìm tàu lần 2 này có kết quả khả quan hơn lần 1, khi chiếc tàu Crommelin sau khi trúng tên lửa, ngư lôi… đã chìm ngay trong chiều 19.7.

Ngoài ra còn có 2 chiếc trực thăng vũ trang loại AH-64D Apache của Lục quân Mỹ từ Trân Châu Cảng bay ra tham gia phóng tên lửa Hellfire xuống tàu Crommelin. Tuy những quả tên lửa cỡ nhỏ này không gây thiệt hại đáng kể cho tàu Crommelin nhưng đó cũng là một đợt thực nghiệm bắn đạn thật của các phi công Apache.

Xem tàu Coronado (LCS-4) phóng tên lửa Harpoon, sau đó tên lửa đã mất điều khiển, rơi xuống biển:

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.