Cuộc nghiên cứu, phân tích nói trên do Chương trình Sáng kiến minh bạch hàng hải (AMTI) thuộc Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế (CSIS, Mỹ) tiến hành, theo tờ Philippines Daily Inquirer ngày 16.10.
Một tàu Trung Quốc đâm chìm Gem-Ver 1 ở khu vực bãi Cỏ Rong trên Biển Đông vào tối 9.6, bỏ mặc 22 ngư dân Philippines trước khi họ được một tàu cá Việt Nam cứu. Chính phủ Trung Quốc sau đó xác định tàu liên quan vụ va chạm là “Yuemaobinyu 42212” đến từ tỉnh Quảng Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Delfin Lorenzana từng khẳng định Yuemaobinyu 42212 không phải tàu dân quân mà là tàu cá đến từ Hồng Kông. Trong khi đó, sau khi nghiên cứu lịch sử và sự truyền dẫn từ hệ thống nhận diện tự động (AIS) của tàu Yuemaobinyu 42212, AMTI cho rằng tàu này rất có thể thuộc lực lượng dân quân biển Trung Quốc.
“Yuemaobinyu 42212 hoạt động từ một cảng là nơi đóng trú của một đơn vị dân quân biển; tàu này dường như từng ký hợp đồng thực hiện cuộc khảo sát do chính phủ hậu thuẫn ít nhất 2 lần”, AMTI nhận định trong tài liệu nghiên cứu.
Tuy không thể chứng minh tàu Yuemaobinyu 42212 hoạt động như tàu dân quân biển, AMTI kết luận tàu này không phải là một tàu cá thông thường và cho hay tình trạng này gợi lên câu hỏi là liệu vụ va chạm với tàu Gem Ver 1 có phải là cố ý hay không.
Khoảng một tháng sau khi vụ việc xảy ra, tờ Philippine Daily Inquirer trích bản sao kết quả điều tra về vụ chìm tàu Gem-Ver 1 do do Lực lượng tuần duyên Philippines và Cơ quan hàng hải nước này tiến hành cho hay tàu Trung Quốc không chủ động thực hiện các biện pháp tránh va chạm và không hỗ trợ 22 ngư dân lúc tàu chìm.
Kết quả điều tra phân loại vụ chìm tàu Gem-Ver 1 là “sự cố hàng hải rất nghiêm trọng”, nhưng không kết luận liệu đó có phải là do tàu Trung Quốc cố tình hay không. Báo cáo chỉ đề cập một “tàu cá Trung Quốc không xác định”, chứ không phải tàu Yuemaobinyu 42212 như Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila tuyên bố trước đó. Nhóm điều tra cũng không khẳng định đó là tàu cá thông thường hay tàu dân quân biển của Trung Quốc.
Bình luận (0)