Tàu Trung Quốc ném đá vào tàu Việt Nam

06/06/2014 20:42 GMT+7

(TNO) Thông tin từ Cục kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày 6.6, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 110-115 tàu tại khu vực giàn khoan Hải Dương - 981. Đáng lo ngại là một số tàu cá của nước này đã liên tục ném đá, chai lọ vào tàu Việt Nam.

(TNO) Thông tin từ Cục Kiểm ngư Việt Nam cho biết, ngày 6.6, Trung Quốc vẫn duy trì khoảng 110-115 tàu tại khu vực giàn khoan Hải Dương 981. Đáng lo ngại là một số tàu cá của nước này đã liên tục ném đá, chai lọ vào tàu Việt Nam.

 >> Động viên kịp thời lực lượng Cảnh sát biển, Kiểm ngư
>> Hỗ trợ gia đình 4 kiểm ngư viên bị thương
>> Trang bị tàu tuần tra hiện đại cho lực lượng kiểm ngư
>> Tàu Trung Quốc hung hăng đâm hư hại nặng tàu kiểm ngư Việt Nam
>> Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng kiểm tra tiến độ đóng tàu kiểm ngư

 Tàu Trung Quốc ném đá vào tàu Việt Nam
Hôm nay, tàu Trung Quốc liên tục ném chai lọ, đá vào tàu Việt Nam - Ảnh: Trung Hiếu

Trong số này, có 35 - 40 tàu hải cảnh, khoảng 30 tàu vận tải và tàu kéo, 35 - 40 tàu cá, và sự hiện diện của 4 tàu chiến.

Diễn biến mới nhất tại khu vực này, theo Cục Kiểm ngư Việt Nam, là 35 - 40 tàu cá Trung Quốc, được sự hỗ trợ của 2 tàu hải cảnh đã ngăn cản, đẩy ép, ném đá, chai lọ sang tàu của ta.

Ngoài ra, lực lượng kiểm ngư Việt Nam còn quan sát thấy xuất hiện 2 tàu cá cỡ lớn của Trung Quốc đi cùng các tàu cá vỏ sắt của nước này. Hai tàu này có chân vịt đạp nước và “quả lê” phía trước dưới vạch mớn nước - dấu hiệu cho thấy tàu có trọng tải lớn, có tính chuyên dụng phục vụ quay trở nhanh.

Các tàu của Trung Quốc gồm tàu hải cảnh, hải tuần, tàu kéo, vận tải và tàu cá tổ chức thành từng tốp ngăn chặn quyết liệt hơn.

Tuy nhiên, các tàu của ta vẫn bình tĩnh, vòng tránh kịp thời. Đồng thời, lực lượng các tàu thực thi pháp luật của Việt Nam vẫn ở cách giàn khoan Hải Dương - 981 khoảng 9 - 11 hải lý, kiên trì bám trụ đấu tranh.

Các tàu cá của ngư dân ta tiếp tục bám ngư trường đánh bắt thủy sản, cách giàn khoan khoảng 25 - 30 hải lý. Cục Kiểm ngư khẳng định, các tàu ngư dân của ta vẫn hăng hái bám biển, sản xuất trên khu vực có giàn khoan của Trung Quốc hạ đặt trái phép dù bị tàu cá của nước này ngang ngược xua đuổi, cản trở.

Phan Hậu – Đan Hạ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.