Chiếc "taxi bay" này có tên CityAirbus NextGen và "hoàn toàn phù hợp" để chở hành khách trên những khoảng cách nhỏ. Nó cất - hạ cánh thẳng đứng và chạy hoàn toàn bằng điện. Bên trong có bốn chỗ ngồi nên có đủ chỗ cho cả gia đình; có thể bay tối đa 80 km/giờ, quá đủ cho một số chuyến đi ở hầu hết các thành phố lớn trên thế giới.
"Taxi bay" có sải cánh khoảng 12 mét và sử dụng 8 cánh quạt để cất cánh. Airbus cho biết, nó có thể được sử dụng "ở các thành phố lớn cho nhiều nhiệm vụ khác nhau", chẳng hạn như một loại xe cứu thương trên không.
CityAirbus NextGen đã được ra mắt vào đầu năm nay và dự kiến thử nghiệm trên "chuyến bay đầu tiên" trước cuối năm 2024.
Balkiz Sarihan, người đứng đầu bộ phận Di chuyển hàng không đô thị của công ty, cho biết: "Lần đầu tiên triển khai CityAirbus NextGen là bước quan trọng và rất thực tế mà chúng tôi đang thực hiện hướng tới khả năng di chuyển trên không tiên tiến cũng như sản phẩm và thị trường trong tương lai của chúng tôi".
Taxi bay có thể sử dụng 8 cánh quạt để cất và hạ cánh thẳng đứng
ẢNH: AIRBUS
Nguyên mẫu hiện tại sử dụng cánh cố định có đuôi hình chữ V. Nhìn chung, nó nặng khoảng 2.000 kg, tương đương với một chiếc Range Rover Velar.
Ý tưởng đằng sau taxi hàng không là chúng có thể bỏ qua giao thông phía dưới và giảm bớt tắc nghẽn trên đường. Nhưng vì chúng nhỏ hơn và bay thấp hơn máy bay nên sẽ không cản trở các máy bay phản lực.
Airbus giải thích: "Khả năng di chuyển trong đô thị và tiên tiến có thể được đưa lên bầu trời để cung cấp cho cộng đồng những cách khác nhau để đến đích bằng cách bổ sung cho các phương tiện giao thông hiện có".
Mục đích là cung cấp vận tải hàng không "hiệu quả" giữa "các địa điểm chiến lược trong môi trường đô thị và ngoại ô". Điều đó có nghĩa là bạn có thể cắt giảm thời gian đi lại trong thành phố, thay vì phải ngồi sau tay lái trong tình trạng ùn tắc.
Tuy nhiên, chưa rõ khi nào hoặc thậm chí liệu CityAirBus NextGen có thực sự xuất hiện trên bầu trời hay không. Và Airbus đã thừa nhận đang phải đối mặt với một số thách thức lớn. Charles Louis, kỹ sư trưởng của Airbus cho biết: "Trước tiên, chúng tôi phải đảm bảo mức độ an toàn cao nhất có thể. Thứ hai, nó sẽ bay qua các thành phố và nếu muốn mọi người chấp nhận chúng, chúng tôi phải giảm mức âm thanh hơn nữa, điều này sẽ yêu cầu các cánh quạt có hình dạng khí động học rất cụ thể".
Bình luận (0)