Hết độc quyền tới... làm phiền
Trước đây tại sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) hầu như chỉ có xe của hãng Airport Taxi hoạt động, họa hoằn lắm mới có xe của những hãng khác chen vào. Bây giờ tất cả các hãng đều được vào sân bay xếp hàng đón khách. Thế nhưng hiện đang xảy ra tình trạng tài xế các hãng lộng hành bắt chẹt khách, gây bức xúc cho người tiêu dùng. Giờ đây khi đón taxi tại sân bay hành khách phải trả giá như đi chợ mua rau. Hầu hết các tài xế đều từ chối chạy theo đồng hồ tính cước hoặc "lắc đầu" với những hành khách đi đoạn đường gần.
Chị Phượng, vừa đáp chuyến bay từ Đà Nẵng, muốn đón một chiếc taxi để đi về quận 10. Sau khi chị Phượng từ chối giá 120.000 đồng (thường khi đi với quãng đường này, đồng hồ tính cước chỉ khoảng 80.000-90.000 đồng), tài xế của một xe taxi thuộc Saigontourist nói: "Đi Vũng Tàu thì bật đồng hồ. Trong thành phố, không ai bật đồng hồ đâu". Đón đến mấy hãng taxi, tài xế nào cũng từ chối chạy theo đồng hồ với lý do "không bù được tiền xăng".
Anh Hùng, một du khách xuống ga quốc tế đón xe về Q.7, lập tức tài xế ra giá 350.000 đồng. Kỳ kèo một hồi, cuối cùng tài xế này chịu chạy với giá 300.000 đồng. Anh Sơn ngụ tại quận Tân Bình cho biết: “Mỗi khi xuống sân bay, dù là ga quốc nội hay quốc tế, để đón được taxi về ngã tư Bảy Hiền, một là phải chịu giá tài xế ra giá, hai là tính theo đồng hồ nhưng tôi phải trả thêm tiền bồi dưỡng thì tài xế mới chịu chạy. Thật phiền toái. Nếu không muốn tôi phải chịu khó ra phía ngoài đón những taxi vừa đưa khách đến thì mới có thể đi và tính tiền theo đồng hồ bình thường. Tình trạng này đã diễn ra khá lâu ở sân bay Tân Sơn Nhất nhưng không thấy cơ quan quản lý nhà nước có biện pháp gì”.
Quang cảnh điểm đón taxi trước ga đến quốc nội mỗi khi có khách xuống còn mất trật tự hơn cả... bến xe. Cứ một hành khách đẩy hành lý ra thì có vài tài xế taxi vây quanh ra giá, kỳ kèo. Tài xế nào không đủ kiên nhẫn ra giá thì mới đồng ý đi theo đồng hồ.
Chúng tôi thử đón một xe của hãng Vinasun để đi về đường Cống Quỳnh (Q.1), tài xế lập tức "hét" 250.000 đồng. Thử với hãng Sài Gòn Hoàng Long, tài xế cũng ra giá tương đương.
Theo phản ánh của nhiều độc giả, hiện tượng nói trên không chỉ có ở sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM) mà còn xuất hiện ở sân bay Nội Bài (Hà Nội). Việc đến Việt Nam và phải trả giá với taxi ở sân bay đã phổ biến đến mức trên các diễn đàn mạng của dân du lịch "bụi" nước ngoài có những tư vấn cách thức trả giá taxi khi đến sân bay Việt Nam rất cặn kẽ của những du khách nước ngoài giàu kinh nghiệm. Tình trạng taxi lộng hành ở sân bay không chỉ gây phiền phức lớn cho hành khách mà còn gây cái nhìn thiếu thiện cảm cho du khách nước ngoài ngay khi họ vừa đặt chân đến Việt Nam.
Xử lý được không?
PV Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với ông Lê Hồng Việt – Phó chánh thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM - về vấn đề này. Ông Lê Hồng Việt cho biết: “Taxi phải tính cước theo km vận hành ngoại trừ trường hợp taxi chạy theo hợp đồng. Đối với taxi chạy theo hợp đồng, thường chỉ những lộ trình dài như đi tỉnh chẳng hạn thì mới thỏa thuận giá trước. Theo tôi biết, hiện TP.HCM chỉ có một doanh nghiệp có taxi VIP chạy theo dạng thỏa thuận trước giá với khách. Các trường hợp taxi đậu ở nhà ga, bến xe, địa điểm công cộng thì phải tuân theo hình thức tính tiền bằng số km lăn bánh chứ không được ra giá với khách hàng.
* Trước tình hình taxi bắt chẹt khách ở khu vực nhà ga Tân Sơn Nhất, trách nhiệm của Thanh tra Sở GTVT như thế nào?
- Ông Lê Hồng Việt: Lực lượng Thanh tra muốn vào kiểm tra đòi hỏi phải có sự phối hợp của Ban quản lý nhà ga. Hiện trong khu vực này có hàng chục hãng taxi hoạt động. Nếu phát hiện tài xế taxi có hành vi ra giá trước, khách nên phản ánh với Ban quản lý nhà ga. Theo quy định hiện hành, Thanh tra GTVT có quyền kiểm tra tất cả các bến xe, nhà ga không đảm bảo an ninh trật tự vận tải. Mặc dù luật đã quy định như thế, nhưng trên thực tế, Thanh tra không thể đơn phương tiến hành, mà muốn vào đó đòi hỏi phải xin quy chế phối hợp. Theo tôi, tình trạng “ra giá” nếu xảy ra là do cá nhân các tài xế thực hiện chứ không phải chủ trương của doanh nghiệp.
Theo quy định ở Nghị định 110 của Chính phủ và Quyết định số 17 của Bộ GTVT thì bắt buộc taxi hoạt động phải tuân theo các quy định: phải có đồng hồ tính tiền (taximet), taxi chạy phải theo số km lăn bánh thể hiện rõ trên đồng hồ cước có chứng nhận của cơ quan kiểm định. Lái xe không được quyền đơn phương buộc khách hàng trả tiền theo giá mà mình đưa ra.
Để tạo thuận lợi cho hành khách đi máy bay và hạn chế tình trạng taxi độc quyền bến bãi, Sở GTVT và Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng TP vừa mở thêm một số tuyến xe buýt hoạt động trên tuyến từ khu vực sân bay về trung tâm và một số khu đô thị lớn trong TP. Mặt khác, Sở GTVT cũng đã tổ chức di chuyển các trạm dừng từ đường Trường Sơn vào sát hơn với khu vực nhà ga để hành khách đón xe buýt dễ hơn.
Đại diện các hãng taxi nói gì ? Ông Tạ Long Hỷ - Giám đốc taxi Vinasun: “Tuyệt đối cấm tài xế làm chuyện này". Đ.Mười (ghi) |
Trung Bảo - Nguyễn Đình Mười
Bình luận (0)