Tay cọ vẽ hiếm hoi giữa lòng thị xã

04/11/2013 09:48 GMT+7

Ở Tây Ninh, thợ vẽ biển quảng cáo bằng cọ tay ngày nay chỉ đếm được trên đầu ngón tay bởi công nghệ thiết kế, in ấn kỹ thuật số đã trở nên phổ biến và nhanh gọn.

Ông Bích hí hoáy với nghề cọ vẽ từ hơn 35 năm nay. Ảnh: Giang Phương

Nghề tài hoa, một thời hưng thịnh

Vào những năm đầu thập niên 90, nghề vẽ quảng cáo tại TX.Tây Ninh bắt đầu vào thời kỳ hưng thịnh. Ông Minh (70 tuổi), một lão làng trong nghề vẽ quảng cáo tại Tây Ninh kể rằng, giai đoạn này, TX.Tây Ninh bắt đầu thay đổi diện mạo. Quán xá, tiệm ăn, tiệm hớt tóc, tiệm sửa xe…ra đời ồ ạt kéo theo nhiều tiệm vẽ quảng cáo ra đời. Lúc này, những thợ vẽ quảng cáo bằng tay làm ngày làm đêm vẫn không ngớt việc. Nghề vẽ quảng cáo vào thời điểm này bắt đầu xuất hiện những tay thợ tài hoa với những nét vẽ khéo léo tạo nên những dấu ấn riêng cho từng thương hiệu.

 

Ngoài vẽ biển quảng cáo, ông Bích còn là một họa sĩ họa tranh, chân dung. Bên trong căn tiệm nhỏ của ông vẫn còn treo những bức tranh phong cảnh, chân dung màu sống động như ảnh chụp. Đó cũng là một nghề mà ông luôn theo đuổi bằng nhiệt huyết và lòng đam mê.

Tuy nhiên trong khoảng 10 năm trở lại đây, công nghệ vi tính ra đời với thời gian chỉ trong vài tiếng đồng hồ là có thể thiết kế và in ấn xong biển hiệu quảng cáo trên mọi chất liệu, trong khi đó vẽ tay phải mất gần 3 ngày trời mới xong. Giá thành của biển hiệu vẽ tay cũng cao hơn từ 15-20%. Do vậy, có không ít thợ vẽ phải chuyển nghề do không trụ nổi. Theo giới in quảng cáo tại Tây Ninh, cái nghề vẽ quảng cáo ngày nay không đòi hỏi nhiều năng khiếu hội họa như xưa, thế nên những cây cọ tay còn lại ở ngày nay thuộc dạng xưa nay hiếm. 

Vẫn còn níu khách vì thợ vẽ “mát tay”

Giữa trưa một ngày đầu tháng 11, chúng tôi bắt gặp hình ảnh ông Nguyễn Xuân Bích (56 tuổi), chủ tiệm vẽ bảng hiệu Ngọc Bích tại khu phố 4, P.1, TX.Tây Ninh vẫn trung thành với nghề vẽ cọ từ hơn 35 năm nay. Vừa đi làm việc ở khu phố về (ông Bích đang giữ chức trưởng khu phố 4, P.1, TX.Tây Ninh - PV) là ông lao ngay vào chiếc cọ vẽ. Bàn tay khéo léo của ông hí hoáy, lướt trên tấm biển bằng thiếc làm ra dòng chữ uốn lượn. “Mình vẽ àm sao mà nhìn vào tấm biển quảng cáo, người ta thấy ấn tượng”, ông Bích nói.

Khoảng năm 1978, sau khi tốt nghiệp khóa Trung cấp mỹ thuật từ TP.HCM trở về, ông mở tiệm vẽ biển quảng cáo tại thị xã. Thời kỳ này chủ yếu là làm thời vụ mùa băng rôn, biểu ngữ chào mừng. Đến khoảng năm thập niên 1990 trở lại nay, ông Bích hầu như không lúc nào ngưng cọ với hàng chục tiệm tạp hóa, quán ăn, doanh nghiệp đặt hàng. 

Bây giờ ở tiệm Ngọc Bích, dù không đông khách như ngày xưa nhưng hàng ngày vẫn có không ít khách hàng đến đặt ông làm biển quảng cáo. Có lúc cũng dồn dập làm ngày làm đêm cho quán người ta kịp khai trương. Ông Bích lý giải: “Những người đến đặt hàng đa phần là khách hàng cũ mà tôi đã vẽ trước kia. Nhiều người yêu cầu chính tôi phải vẽ vì tôi vẽ “mát tay” khiến nhà hàng, quán xá của họ làm ăn được”.

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.