TNO

Tên lửa diệt hạm Klub: Kẻ thiêu xác tàu chiến

30/09/2015 06:00 GMT+7

(Tin Nóng) Hệ thống tên lửa hành trình diệt hạm Kalibr (phiên bản xuất khẩu gọi là Klub) của Nga có thể bố trí trên tàu chiến, tàu ngầm, máy bay và trên bộ, được NATO đặt cho biệt danh là Kẻ thiêu xác, theo Đài truyền hình quân đội Nga.

(Tin Nóng) Hệ thống tên lửa hành trình diệt hạm Kalibr (phiên bản xuất khẩu gọi là Klub) của Nga có thể bố trí trên tàu chiến, tàu ngầm, máy bay và trên bộ, được NATO đặt cho biệt danh là Kẻ thiêu xác, theo Đài truyền hình quân đội Nga.

Tên lửa diệt hạm Klub: Kẻ thiêu xác tàu chiến - ảnh 1
Tàu tên lửa Svijazhsk phóng tên lửa Klub-NK - Ảnh: arms-expo.ru

Tên lửa Klub có 2 loại, một loại gọi là 3M-14 dùng diệt mục tiêu trên đất liền, tầm bắn xa 1.500 - 2.500 km, loại kia là 3M-54 dùng diệt tàu chiến (tầm bắn 400 - 600km, loại xuất khẩu giới hạn tầm bắn 300 km). Loại Klub diệt hạm có các chữ cái để phân biệt cách phóng, ví dụ A là phóng từ máy bay, M là di động, NK là phóng từ tàu nổi, S là phóng từ tàu ngầm, K là loại phóng từ container, E là xuất khẩu…

Tên lửa này do tập đoàn Almaz-Antey sản xuất, NATO định danh là SS-N-27 Sizzler.

Klub ra mắt tại triển lãm hàng không ở Moscow năm 1993 (MAKS-93) và được thế giới nhắc đến nhiều khi tham gia triển lãm ở Malaysia năm 1999. Ngày nay Klub đang được sử dụng ở Ấn Độ và Trung Quốc (phóng từ tàu ngầm).

Tên lửa diệt hạm Klub có tốc độ gần 1.000 km/giờ khi bay, lúc gần đến mục tiêu thì tăng tốc lên 3.000 - 3.500 km/giờ, tầm bắn trung bình là 300 km, độ sai lệch mục tiêu chỉ 1-2 m. Tuỳ loại mà Klub mang đầu đạn khác nhau, từ 200 - 450 kg.

Gần đây tàu ngầm Kilo của Nga, chiếc Novorossiysk đã bắn thử tên lửa Klub từ vùng biển Barents trúng mục tiêu trên đất liền ở bãi thử Chizh, tỉnh Arkhangelsk. Tàu tên lửa Svijazhsk mới đây cũng phóng tên lửa Klub trên biển Caspian khi diễn tập. Thậm chí các tàu chiến Nga ở Syria cũng có thể dùng tên lửa này tấn công quân IS ở Syria và Iraq.

Tàu ngầm hạt nhân lớp Yasen của Nga, chiếc Severodvinsk cũng trang bị loại Klub này nhưng thuộc biến thể 3M-14, tầm bắn 2.500 km, có thể mang đầu đạn hạt nhân, với độ chính xác khi sai lệch mục tiêu chỉ 3-4 m.

Chuyên gia Ruslan Pukhov thuộc Trung tâm phân tích chiến lược và công nghệ (AST) cho biết Klub phát triển từ dòng tên lửa hành trình Granat, với mục tiêu có thể bố trí tên lửa trên các phương tiện từ tàu chiến, tàu ngầm, máy baym, và trên bộ. Ông cũng cho rằng so sánh Klub với tên lửa Tomahawk của Mỹ là chưa chính xác, nếu không nói Klub hiện đại và hiệu quả hơn Tomahawk.

Tên lửa diệt hạm Klub: Kẻ thiêu xác tàu chiến - ảnh 2
Tên lửa hành trình Klub loại 3M-54E xuất khẩu

Ví dụ loại Klub-A dùng cho máy bay có thể hoạt động trong mọi điều kiện thời tiết, ngày và đêm, tấn công mục tiêu trên biển và đất liền. Loại này không dùng hệ thống hỗ trợ phóng khởi động như của Klub dùng trên tàu chiến, tàu ngầm hay đất liền, mà đơn giản thả nó như thả bom, sau đó tên lửa sẽ khởi động hệ thống phóng của nó lao đến mục tiêu, có dẫn đường vệ tinh và radar chủ động bật lên vào thời điểm cuối.

Loại Klub phóng từ tàu chiến hay tàu ngầm có thể tiêu diệt tàu đơn lẻ hay cụm tàu chiến, từ tàu tuần dương, khu trục, tàu đổ bộ trong điều kiện bị gây nhiễu điện tử. Để đánh chìm 1 tàu sân bay lớp Nimitz của Mỹ chỉ cần từ 3-4 quả Klub bắn trúng. Loại tên lửa này có thể hoạt động ở mọi vùng biển, mọi điều kiện thời tiết. Klub có khả năng vượt qua hàng phòng thủ phòng không của địch khi bay thật thấp lúc đến gần mục tiêu và tự dẫn đường chủ động.

Tên lửa này tự chuyển hướng theo một quỹ đạo phức tạp, có thể lên đến 15 điểm tham chiếu đặt trước và gây khó khăn cho đối phương khi không biết tên lửa lao đến từ hướng nào.

Tên lửa diệt hạm Klub: Kẻ thiêu xác tàu chiến - ảnh 3
Tàu tên lửa lớp Gepard của Nga, chiếc Tatarstan phóng tên lửa Klub năm 2014- Ảnh: Hải quân Nga

Loại Klub dùng tấn công đất liền chủ yếu tấn công các cơ sở quan trọng như căn cứ chỉ huy, kho nhiên liệu, kho vũ khí, sân bay, cảng… Tên lửa có tích hợp hệ thống dẫn đường vệ tinh Glonass của Nga, bay tầm thấp (50 – 150 m so với mặt đất) để tăng khả năng tàng hình và khi gần mục tiêu thì hạ xuống còn 20 m, khó phát hiện. Tên lửa Klub loại này sẽ mở radar chủ động lên khi cách mục tiêu 20 km. 

Tàu ngầm Kilo của Việt Nam trang bị tên lửa Klub-S

Theo trang mạng quốc phòng Bharat-Rakshak của Ấn Độ, theo hợp đồng đóng 6 tàu ngầm điện - diesel lớp Kilo cuối năm 2009, Nga cung cấp cho Việt Nam 50 tên lửa hành trình diệt hạm và tấn công đất liền Klub-S (3M54, NATO gọi là SS-N-27 hay Sizzler) có tầm bắn tối đa 300 km, vừa diệt hạm vừa tấn công mục tiêu trên đất liền. Đến nay đã có 28 tên lửa được chuyển giao cùng 3 tàu ngầm Kilo. Trong năm 2015 Nga giao tiếp 2 tàu ngầm nữa, và chiếc cuối cùng sẽ giao vào năm 2016.

Tên lửa diệt hạm Klub: Kẻ thiêu xác tàu chiến - ảnh 4
Lễ hạ thuỷ tàu ngầm 187 Bà Rịa - Vũng Tàu tại St.Petersburg (Nga) ngày 28.9.2015. Loại tàu ngầm Kilo của Việt Nam được trang bị tên lửa Klub-S - Ảnh: sledanounas

Tên lửa Klub-S phóng từ tàu ngầm Kilo có thể tấn công mục tiêu trên đất liền cách đó 300 km, khiến Trung Quốc bực tức về việc Nga cung cấp loại tên lửa này cho Việt Nam. Loại tên lửa Klub còn có trên tàu ngầm Kilo của Ấn Độ, Algeria.

Theo Bharat-Rakshak, tên lửa Klub-S nặng 2 tấn, phóng đi bằng ống phóng ngư lôi loại 533 mm (21 inch) của tàu ngầm Kilo, mang đầu đạn nặng 200 kg. Tầm bắn của loại tên lửa hành trình này tối đa 300 km, nhưng đáng sợ nhất là khi còn cách mục tiêu khoảng 15 km, tên lửa này (đang bay ở độ cao chỉ 30 m) tăng tốc lên đến 3.000 km/giờ, tức chưa đầy 20 giây nó sẽ đánh đúng mục tiêu. Với tốc độ này thì việc đánh chặn tên lửa Klub ở giai đoạn cuối là cực khó, nếu không nói là bất khả thi.

Anh Sơn

>> Chùm ảnh lễ hạ thuỷ chiếc tàu ngầm Kilo cuối cùng của Việt Nam
>> Mạng Ấn Độ: Uy lực tên lửa Klub của tàu ngầm Kilo Việt Nam
>> Tàu tên lửa Việt Nam đóng sẽ trang bị tên lửa Klub của Nga
>> SIPRI: Việt Nam sắm tên lửa đối đất trang bị cho tàu ngầm Kilo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.