Tết Canh Tý 2020: Tết quê ra sao khi giảm nhậu?

28/01/2020 08:35 GMT+7

Năm nào tôi cũng về quê đón tết với gia đình. Và cũng mỗi năm, tết quê đều đem đến cho tôi nhiều cảm xúc đặc biệt.

Cái khác thường của tết quê năm nay so với các năm trước là việc tiệc tùng, ăn uống, nhậu nhẹt đã giảm hẳn.

Giảm nhậu nhẹt, giảm tai nạn

Điều này cho thấy Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính về việc uống rượu bia khi tham gia giao thông không chỉ có tác dụng đối với thị thành mà có tín hiệu tích cực đến cả miền quê.
Một người chú của tôi từ Đà Nẵng về chức tết quê (ở Hà Lam, Thăng Bình, Quảng Nam) tuyệt đối nói không dù chỉ một li bia vì phải làm... tài xế. So với các năm trước, số người nhập bệnh viện huyện tại đây vì tai nạn giao thông do uống rượu bia cũng giảm rõ rệt, một người thân của tôi ở đây cho biết.
Hạn chế nhậu nhẹt cũng kéo theo việc giảm bớt cảnh phóng xe máy bạt mạng, giảm bớt sự "tra tấn" của những chiếc loa thùng... Đa số đường quê giờ rộng rãi, khang trang hơn. Nhiều ngôi nhà mới cũng mọc lên và rất nhiều nhà đã có chiếc xe hơi riêng bóng loáng đậu trước sân. Bộ mặt thôn quê giờ đây đã rất khác!

Hội chợ lèo tèo, vắng teo

Hội chợ tết quê

Trần Nhân Trung

Và lòng người ở quê cũng đã khác. Một người bạn tôi cho biết: "Mấy năm trước ở huyện vui lắm, có tổ chức các trò chơi dân gian, lễ hội, kể cả hát bài chòi. Năm nay không thấy nữa, vì bây giờ người ta quay lưng hết rồi. Chỉ có hội chợ lèo tèo vài người chơi, buồn teo".
Thú vui tết quê dễ thấy nhất hiện giờ là: nhậu, hát hò, trò đỏ đen và... đốt pháo lậu! Trò đỏ đen thì thôi là đủ loại: đánh bài, xóc đĩa, bầu cua... chỗ nào cũng thấy. Có trò chơi truyền thống nhưng cũng có trò hiện đại. Cứ bật điện thoại lên là trò gì cũng có. Lúc đầu vui vẻ mấy chục ngàn đồng sau đó là cây cú tiền triệu, tiền trăm...
Việc cấm đốt pháo đã được chính phủ ban hành nghị định từ năm 1994. Tuy nhiên đến đã hơn 26 năm vẫn còn dây dưa âm ỉ. Một người bạn ở quê của tôi chia sẻ lời chúc tết trên Facebook mà không quên kèm thêm lời than thở bà con ở quê năm nay đốt pháo quá nhiều!
Tết là dịp để đoàn viên bên gia đình. Nhưng một số người bạn quê mà tôi biết lại không được may mắn như thế. Vật chất thay đổi nhiều và những vấn đề của gia đình ở thành thị cũng đang rình rập, bủa vây khắp các làng quê...!
Tết quê ngày nay đã khác trước quá nhiều.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.