Tết Kỷ Hợi, ăn thử heo quay 40 năm đông nghẹt khách bên hông Chợ Lớn

08/02/2019 12:12 GMT+7

Nằm bên hông Chợ Lớn, có một tiệm heo quay dù không quảng cáo gì nhưng lại chưa bao giờ vắng khách vì thương hiệu của quán đã được mọi người truyền miệng với nhau.

Heo quay là món ăn quen thuộc với người Sài Gòn, đặc biệt là người dân ở khu Chợ Lớn. Heo quay không chỉ được ưa chuộng trong các dịp lễ, tết hay cúng kiếng mà còn là món ăn chiếm trọn được vị giác của những người khó tính nhất nhờ sự giòn rụm, beo béo của miếng da, đậm đà và thơm ngon của từng thớ thịt.
Nhắc tới heo quay ở Sài Gòn, người ta hay chỉ nhau tới khu Bà Hom vì ở đây có nhiều tiệm chuyên bán heo quay nằm sát nhau, nhưng mỗi tiệm có một hương vị đặc trưng nên vẫn có khách hàng riêng của mình.
VIDEO: Màn chặt heo, vịt điêu luyện tại tiệm heo quay 40 năm nức tiếng Chợ Lớn
Nằm bên hông Chợ Lớn, có một tiệm heo quay dù không quảng cáo gì nhưng lại chưa bao giờ vắng khách vì thương hiệu của quán đã được mọi người truyền miệng với nhau. Đó là tiệm heo quay Nhựt Ký, nằm trên đường Hậu Giang của gia đình bà Trần Thị Hai (61 tuổi).

Gia truyền 40 năm


Chủ tiệm cho biết, xe heo quay này ban đầu là của sui gia với nhà bà, sau đó truyền nghề lại cho con rể bà và bây giờ thì cả gia đình bà cùng bán ở đây. Tới nay đã gần 40 năm nhưng tiệm không khi nào vắng khách. Ngoài heo quay, ở đây còn có vịt quay, xá xíu.
Dù tiệm nằm sát trong vỉa hè nhưng ai đi đường cũng phải ngó vào vì từng miếng heo quay vàng ruộm, giòn béo treo lủng lẳng xếp lớp trong tủ kính nhìn rất bắt mắt. Điều đặc biệt của tiệm là bán tới đâu, quay tới đó nên heo hay vịt treo trong tủ kính lúc nào cũng nóng hổi, thơm lừng và giữ được hương vị gia truyền.
Theo bà Hai, khi nào bán gần hết thì bà mới gọi điện thoại về cho con rể ở nhà quay. Quay xong rồi chồng bà Hai mang ra để bà và hai con bán.
“Ăn thua nhau là chỗ nêm nếm gia vị với da giòn. Gia vị truyền thống hồi xưa tới giờ tôi không có đổi, không bắt chước người ta mà đổi tùm lum tùm la. Vịt cũng vậy, tôi cũng ướp bình thường, cũng kim châm, nấm mèo vậy thôi chứ không có làm theo bây giờ ướp tầm bậy, tầm bạ gì đâu. Người ta ăn quen rồi, ở đây khách khó lắm, mình làm sai một cái là người ta không có lại mua nữa đâu”, bà Hai chia sẻ.
Với bí kíp gia truyền, heo quay Nhựt Ký trở thành tiệm heo quay nức tiếng khu Chợ Lớn Vũ Phượng

Không khi nào vắng khách


Tiệm mở cửa từ 7 giờ sáng nhưng tới khoảng 9 giờ đã hết sạch heo quay, khách tới mua phải đứng đợi chủ tiệm lấy tiếp đợt heo từ nhà mang ra. Vậy mà không ai nhăn nhó hay tỏ ra khó chịu, vì toàn là “khách ruột” của quán.
Bà Hai cho biết, ngày thường bà bán được khoảng 20 kg heo quay, thêm 10 con vịt. Còn ngày cúng như mùng 2, 16 âm lịch thì bán nhiều không kể được.
“Sáng thì ai cũng mua năm chục, một trăm (ngàn đồng - PV) chứ chiều chiều công nhân làm về người ta hay mua hai chục, ba chục tôi cũng bán luôn. Tội nghiệp người ta, người ta mua nhiêu chặt nhiêu à. Có người mua có 10 ngàn mà nói chuyện thấy ghét lắm, 10 ngàn bán tui hai thứ đi, mình nín thinh bán luôn chứ sao”, vừa kể bà Hai vừa châm điếu thuốc xong cười hà hà sảng khoái.
Ông Trần Lai Hưng (ngụ quận 6) tấm tắc khen: “Tôi mua ở đây tính ra là chục năm có đó, từ thời con tôi chưa lấy vợ tới nay con nó 5, 6 tuổi rồi. Heo quay ở đây ngon, chất lượng ngon. Tôi thấy chỗ này chất lượng hơn chỗ khác. Miếng da nó giòn giòn, ngon lắm. Một tuần tôi mua tệ lắm cũng 4 - 5 lần á, mua về ăn bánh mì cũng có mà ăn với cơm cũng có”.
Ngoài heo quay, ở đây còn bán vịt quay, xá xíu, phá lấu Vũ Phượng

Một phụ nữ khác đang vội xách hộp heo quay về cúng cũng cho biết: “Tôi mua ở đây cũng hai mấy năm rồi, chỉ mua ở đây thôi không mua chỗ khác vì ở đây ngon. Mà ngon vì tôi thấy ngon chứ ngon như thế nào tôi cũng không biết giải thích sao”, nói xong chị nhướn mày chào chủ quán rồi chạy đi.
Anh Phạm Thế Phong (ngụ quận 1) là “khách ruột” của tiệm cũng bày tỏ: “Nước chấm vịt quay ở đây là nước từ trong bụng con vịt nêm nếm gia vị rồi quay trên bếp than nên đậm đà và thơm nức, vị nó lạ lắm không giống mấy chỗ khác. Do vậy, anh vẫn thường chạy xe từ quận 1 qua đây để mua”.

Bí kíp gia truyền

Anh Minh Hùng, con trai chủ quán cho biết không phải ở đâu cũng có thể quay được một miếng thịt heo vàng giòn và béo vừa đủ mà lại thơm lừng như thế này. Đầu tiên phải lựa được con heo có nạc, mỡ vừa đủ, heo của tiệm anh là heo mua tại cửa hàng Vissan có dấu mộc đầy đủ. Sau đó ướp các gia vị với tỉ lệ y như người đời trước hướng dẫn, không thay thế bất kỳ loại nào để giữ nguyên hương vị. Cuối cùng quay trên lò than với nhiệt độ vừa đủ nóng và đều để lớp da heo phồng rộp lên, khi cắn sẽ giòn tan vô cùng kích thích vị giác của người ăn.
Miếng heo quay trên lò than giòn rụm, da heo phồng rộp beo béo kích thích vị giác Vũ Phượng

Một kg heo quay ở đây có giá 220.000 đồng, xá xíu cũng 220.000 đồng, vịt quay thì 300.000 đồng/con. Khi mua heo và vịt quay chủ quán sẽ kèm vào đó vài ba trái dưa leo cho khách mang về ăn kèm để không bị ngán.
Heo quay có thể ăn kèm nhiều món phụ như bánh hỏi, bún hoặc làm heo quay xào cải chua,… dù chế biến theo cách nào thì heo quay vẫn rất bắt vị. Ở tiệm Nhựt Ký còn bán kèm bánh mì để khách hàng có thể mua ăn cùng heo quay và vịt quay hoặc mua lẻ 1 ổ bánh mì heo quay với giá 15.000 hoặc 20.000 đồng.
Anh Minh Hùng cũng có khả năng chặt heo và vịt điêu luyện tới mức ai tới tiệm cũng phải trầm trồ. Từng miếng thịt đều được chặt dứt khoát, đều nhau như đúc khuôn. Anh bạn đi cùng tôi nói: “Nghe tiếng chặt thôi đã thấy thèm vịt quay, heo quay rồi”.
 
Heo quay mua về ăn sẽ được chặt sẵn bởi đôi bàn tay điêu luyện của con trai chủ quán Vũ Phượng
Từng miếng thịt heo chặt đều nhau như đúc khuôn... Vũ Phượng
Bánh mì heo quay có giá 15.000 hoặc 20.000 đồng, chan thêm nước chấm và miếng dưa leo là ngon hết sẩy Vũ Phượng
Tiệm còn bán heo sữa quay nguyên con để cúng Vũ Phượng
Bán tới đâu, quay tới đó nên nhiều khách hàng phải chờ mới mua được miếng thịt heo hay con vịt quay nóng hổi. Vậy mà ai cũng vui vẻ... Vũ Phượng
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.