Thạc sĩ Trần Ngọc Thái Sơn: Phụ nữ Việt đang đọc sách nhiều hơn nam giới

25/06/2015 00:39 GMT+7

(TNO) Vị CEO trẻ tuổi của Tiki.vn có những chia sẻ bất ngờ về gu đọc sách của giới trẻ Việt sau 5 năm điều hành siêu thị sách online lớn nhất hiện nay.

(TNO) Vị CEO trẻ tuổi của Tiki.vn có những chia sẻ bất ngờ về gu đọc sách của giới trẻ Việt sau 5 năm điều hành siêu thị sách online lớn nhất hiện nay.

Thạc sĩ Trần Ngọc Thái Sơn: Phụ nữ Việt đang đọc sách nhiều hơn nam giớiThạc sĩ Trần Ngọc Thái Sơn - Ảnh: NVCC
Theo thạc sĩ Trần Ngọc Thái Sơn, Giám đốc điều hành của Tiki.vn, trong thời đại mạng xã hội lấn lướt thì thị trường sách hiện nay vẫn rất đa dạng với số lượng đầu sách cùng tổng số lượng xuất bản năm sau hơn năm trước. Nếu những năm 2000, mỗi tháng trên thị trường chỉ có 20-30 tựa sách mới thì hiện nay đã có khoảng 300-500 đầu sách xuất hiện trên kệ online của Tiki trong vòng 1 tuần. Điều này cho thấy Facebook phát triển vũ bão không làm giảm tỉ lệ đọc sách của người Việt.
Cũng vì thị trường sách đang rất sôi động nên nhiều người cho rằng nội dung và chất lượng sách đang đi xuống, nhiều sạn trong in ấn và kiểm duyệt khiến nội dung phản cảm, bìa in ấn cẩu thả. Tuy nhiên, theo CEO Tiki.vn, điều này là cảm giác chủ quan lẫn khách quan.
“Lượng sách phát hành ngày càng nhiều nên dù tỉ lệ lỗi trong in ấn và kiểm duyệt chiếm tỉ lệ nhỏ nhất định cũng phải tăng theo tương ứng. Ngoài ra ngày nay khi đọc một cuốn sách lỗi, khách hàng có thể dùng mạng xã hội để lan truyền, và truyền thông tác động mạnh. Tiếng xấu đồn xa và nhanh gấp trăm lần khiến nhiều người có cảm giác chất lượng sách ngày nay đang xuống cấp báo động”, ông Sơn cho biết.
Ngoài ra, trong lượng người đọc sách có khuynh hướng tăng thì nữ giới lại chiếm đa số. Điều này thật bất ngờ nhưng khi quan sát thực tiễn tại các nhà sách, thư viện, qua khảo sát thực tế và trực tuyến..., đội ngũ của Tiki rút ra được điều đó. Hiện tại nữ giới chiếm khoảng 70% tổng số lượt mua, trong khi khách hàng nam chỉ là 30%.
Nếu như trước đây chỉ những nhà văn “cây đa”, “cây đề” mới có khả năng thu hút bạn đọc, sở hữu sách best seller thì ngày nay, nhà văn trẻ đã có những bước tiến nhảy vọt. Những cái tên Anh Khang, Hamlet Trương, Iris Cao, Jun Phạm, Gào... là những người sở hữu lượng phát hành rất lớn và được đông đảo bạn trẻ yêu mến.
Trần Ngọc Thái Sơn khởi nghiệp từ năm 30 tuổi với trang Tiki.vn, ban đầu chỉ bán sách tiếng Anh, sau đó mở rộng sang buôn bán các ngành hàng khác. Tự hào sau 5 năm kinh doanh, Trần Ngọc Thái Sơn chưa từng gặp phải thất bại khi mỗi năm doanh thu Tiki luôn tăng trưởng hơn 100%.
"Làm sao có thể bắt những bạn trẻ phải ngồi hồi tưởng, nhớ về chiến tranh, mất mát để đau đớn cho nhân vật khi các bạn ấy lớn lên trong thời bình? Cuộc sống trong mắt những cây bút trẻ có những thứ gần gũi, nơi người đọc có thể nhìn thấy bản thân mình trong từng câu chữ, từng hơi thở của nhịp sống xung quanh họ nên thu hút. Điều đó giúp các nhà văn trẻ hiện có thể sống tốt với nghề của mình, một tín hiệu mừng để phát triển các thể hiện tiếp nối của nền văn học", ông Sơn cho biết.
Ngoài ra, theo ông Sơn ở bất kỳ nước nào thì dòng sách phổ thông cũng chiếm đa số, trong đó sách văn học giải trí bán chạy nhất. Việt Nam còn có đặc điểm là dân số trẻ. Nước Nhật ngược với Việt Nam với đặc thù dân số già nhưng lượng manga phát hành lớn nhất thế giới, thế nên nỗi lo người trẻ Việt chỉ toàn chuộng sách giải trí không quá đáng lo. Việt Nam lại là quốc gia đang phát triển, tỉ lệ người học cao đang đi lên nhưng so với các quốc gia khác chưa nhiều. Nên độ tuổi đó, trình độ đó đọc sách giải trí nhẹ nhàng là phù hợp.
Theo thạc sĩ Trần Ngọc Thái Sơn, tương lai của giới trẻ chịu ảnh hưởng không nhỏ bởi văn hóa đọc. Việc định hướng nhân cách cho trẻ em cũng chính là định hướng tương lai cho cả dân tộc trong bối cảnh hội nhập toàn cầu. Để đạt được điều đó thì cần phải bắt đầu ở việc xây dựng thói quen đọc sách từ những người rất trẻ. Khi sở thích đọc hình thành từ nhỏ thì lúc lớn lên mới giữ thói quen đọc sách.
Hiểu được tầm quan trọng của việc hình thành thói quen đọc sách cho trẻ nhỏ, Tiki.vn đã có nhiều chương trình khuyến đọc dành cho các em và cũng như giúp phụ huynh trong việc chọn sách cho con em mình đọc. Bên cạnh đó, với mong muốn được là người đồng hành cùng các em học sinh trong năm học mới, Tiki.vn có chương trình “Sách giáo khoa không lợi nhuận” với mục đích hỗ trợ cho các vị phụ huynh chủ động mua được sách giáo khoa giá rẻ, chất lượng đảm bảo và giao hàng tận văn phòng mọi người.
Bản thân cũng là một người làm cha, ông Sơn cho biết với thời gian tất bật cho công việc của cuộc sống hiện tại, phụ huynh gặp rất nhiều khó khăn trong việc đi mua sách nhân dịp năm học mới cho con, vì lẽ đó, ông luôn tạo điều kiện hỗ trợ tốt nhất cho những người làm cha mẹ bận rộn như mình. Đây cũng là một hành động thiết thực cho tiêu chí xây dựng văn hóa đọc cho trẻ nhỏ của Tiki.vn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.