Thái Lan cương quyết trục xuất người Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc

09/07/2015 21:08 GMT+7

(TNO) Thủ tướng Thái Lan cương quyết trục xuất những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc, bất chấp sức ép của các tổ chức nhân quyền và cả phong trào chống người Thái đang lan rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

(TNO) Thủ tướng Thái Lan cương quyết trục xuất những người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ về Trung Quốc bất chấp sức ép của các tổ chức nhân quyền và cả phong trào chống người Thái đang lan rộng ở Thổ Nhĩ Kỳ.

>> Bắc Kinh cảnh báo ‘phong trào chống Trung Quốc’ ở Thổ Nhĩ Kỳ

Thủ tướng Thái Lan Prayth Chan-ocha - Ảnh: Reuters
Ngày 8.7, 100 người Hồi giáo Duy Ngô Nhĩ đã bị trục xuất khỏi Thái Lan và được đưa về Trung Quốc, nơi họ được cho đã xuất phát trước khi nhập cảnh bất hợp pháp vào Thái Lan.
Đây là nhóm tiếp theo sau khi 170 người Duy Ngô Nhĩ khác bị trục xuất về Thổ Nhĩ Kỳ, Reuters cho hay. Khoảng 50 người Duy Ngô Nhĩ còn lại đang được xác định quốc tịch và sẽ cùng chung số phận với những đồng bào di cư của họ. Những người này bị phát hiện hồi tháng 3.2014 trong một trại tị nạn bất hợp pháp ở miền nam Thái Lan.
“Thái Lan đã làm việc với Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ để giải quyết vấn đề người Duy Ngô Nhĩ. Chúng tôi đã gửi họ về Trung Quốc sau khi xác định quốc tịch của họ”, Đại tá Weerachon Sukhondhapatipak, người phát ngôn của chính quyền quân sự Thái Lan, nói với Reuters hôm nay 9.7.
“Thật sốc và đáng lo ngại khi Thái Lan nhượng bộ trước áp lực của Bắc Kinh”, ông Sunai Phasuk của Tổ chức Quan sát Nhân quyền nói với Reuters. “Ở Trung Quốc họ có thể đối mặt với ngược đãi nghiêm trọng”, ông nói tiếp.
“Nếu chúng tôi trục xuất họ (người Duy Ngô Nhĩ) về nước và nếu có vấn đề gì với họ, đó không phải lỗi của chúng tôi”, Thủ tướng Prayuth Chan-ocha, người đã tiến hành đảo chính lật đổ chính phủ của cựu Thủ tướng Yingluck Shinawatra hồi tháng 5.2014, tuyên bố.
Bà Hoa Xuân Oánh, người phát ngôn của Bộ Ngoại giao Trung Quốc, từ chối xác nhận những người Duy Ngô Nhĩ đã bị trục xuất về nước như tuyên bố của chính phủ Thái Lan hay chưa, thay vào đó nói rằng người Duy Ngô Nhĩ “trước tiên là người Trung Quốc”, theo Reuters.
Bắc Kinh luôn phủ nhận cáo buộc hạn chế quyền tự do tín ngưỡng của người Duy Ngô Nhĩ ở khu tự trị Tân Cương, thay vào đó cáo buộc lực lượng Hồi giáo cực đoan gây bạo động ở vùng đất này từ 3 năm qua làm hàng trăm người thiệt mạng.
Người Duy Ngô Nhĩ trong một trại tị nạn bí mật ở miền nam Thái Lan - Ảnh: Reuters
Phong trào chống người Thái
Vấn đề của người Duy Ngô Nhĩ đang làm quan hệ Trung Quốc và Thổ Nhĩ Kỳ căng thẳng. Hồi đầu tuần này, Trung Quốc cảnh báo người dân nước mình cẩn trọng khi đi du lịch sang Thổ Nhĩ Kỳ vì phong trào chống Trung Quốc lan rộng ở đây và người Trung Quốc có thể là mục tiêu tấn công và quấy rối.
Thái Lan cũng đang trở thành mục tiêu của nhiều người Thổ Nhĩ Kỳ vốn cho rằng cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ, cùng văn hóa, nguồn gốc với họ, đang bị ngược đãi ở Trung Quốc và Thái Lan.
Một nhóm người chống đối đã ném gạch đá, ván gỗ làm vỡ cửa kính của Lãnh sự quán Thái Lan tại Istanbul hôm 8.7 và ném rác, vật dụng khác vào cơ quan này. Trước đó, một nhóm khác tấn công một nhà hàng Trung Quốc để thể hiện sự phản đối Bắc Kinh. Và một nhóm khách du lịch Hàn Quốc đầu tuần này cũng bị tấn công ở Istanbul vì bị nhầm là người Trung Quốc.
Trước mối đe dọa cho người Thái Lan và cơ quan ngoại giao Thái Lan ở Istanbul, Thủ tướng Prayuth cho biết Bangkok có thể sẽ đóng cửa cơ quan ngoại giao nếu thấy không an toàn, đặc biệt là sau việc trục xuất người Duy Ngô Nhĩ.
“Tôi yêu cầu bảo đảm an toàn cho nhân viên của Đại sứ quán. Nếu tình hình tồi tệ, chúng tôi sẽ đóng cửa tạm thời Đại sứ quán ở Thổ Nhĩ Kỳ”, tướng Prayuth nói với báo chí tại Bangkok.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.