Thái Lan dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á

0 Thanh Niên Online
Lượng ô tô tiêu thụ tại các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á trong nửa đầu năm 2021 tăng 41,4% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Thái Lan là quốc gia dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4.

Theo số liệu báo cáo bán hàng của Hiệp hội ô tô ASEAN (AAF), kết thúc 6 tháng đầu năm 2021, cả 7 thành viên thuộc hiệp hội, gồm: Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Myanmar, Indonesia, Malaysia đã tiêu thụ tổng cộng 1,394 triệu xe ô tô các loại, tăng 41,4% so với năm cùng kỳ năm 2020.

Mức tăng này chủ yếu tập trung trong quý I (từ tháng 1 đến tháng 3) - đây cũng là khoảng thời gian nhiều quốc gia trong khu vực chưa phải gánh chịu nhiều ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 như hiện nay.

Thái Lan dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á - ảnh 1

Myanmar là thị trường duy nhất trong khu vực Đông Nam Á ghi nhận doanh số bán ô tô sụt giảm. Lượng tiêu thụ ô tô tại quốc gia này trong nửa đầu năm 2021 chỉ đạt 6.369 xe, giảm 33,8% so với cùng kỳ năm 2020. Nguyên nhân xuất phát từ sự bất ổn chính trị cùng với đại dịch Covid-19 bùng phát mạnh tại quốc gia này. Các thị trường còn lại như Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Philippines, Indonesia, Malaysia đều ghi nhận doanh số bán ô tô tăng trưởng.

Trong đó, Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021, tăng 30,3% so với cùng kỳ năm ngoái. Indonesia xếp thứ 2 trong khu vực với doanh số đạt 393.469 xe các loại, tăng 50,8%. Kết quả này nhờ vào nỗ lực giảm thuế, phí nhằm kích cầu tiêu dùng của chính phủ Indonesia đối với mặt hàng ô tô.

Thái Lan dẫn đầu, Việt Nam xếp thứ 4 về tiêu thụ ô tô tại Đông Nam Á - ảnh 2

Thái Lan là thị trường lớn nhất khu vực Đông Nam Á khi đã tiêu thụ 428.329 xe trong 6 tháng đầu năm 2021

Việt Nam xếp thứ 4 với 150.481 xe bán ra trong nửa đầu năm 2021, nhiều hơn Philippines khoảng 17.714 xe. Tuy nhiên, số liệu AAF cập nhật từ Hiệp Hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) chưa bao gồm doanh số bán ô tô của VinFast và Hyundai. Nếu cộng dồn số liệu bán hàng của cả hai thương hiệu này, thị trường Việt Nam đã tiêu thụ 200.454 xe ô tô các loại.

Nhìn chung, mức tăng trưởng hơn 40% trong 6 tháng đầu năm 2021 là kết quả đáng khích lệ đối với thị trường ô tô khu vực Đông Nam Á - vốn được đánh giá vẫn còn nhiều tiềm năng để phát triển. Tuy nhiên, với diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19 trong 2 tháng gần đây, đặc biệt là các thị trường lớn như Thái Lan, Indonesia… thị trường ô tô Đông Nam Á được dự báo khó có thể duy trì được đà tăng trưởng đến cuối năm 2021. 

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Lexus LX600 có thêm phiên bản đi 'cày'

Lexus LX600 có thêm phiên bản đi 'cày'

Ngay sau khi ra mắt các phiên bản sang trọng của Lexus LX600, hãng xe Nhật Bản bổ sung thêm một biến thể dành cho những người thường xuyên sử dụng ở địa hình khó khăn hơn.