Thái Lan dẫn độ nhà sư bị truy nã trốn ở Mỹ

17/07/2017 07:56 GMT+7

Văn phòng Tổng chưởng lý và Cơ quan Điều tra Đặc biệt Thái Lan đã cử phái đoàn đến Mỹ để dẫn độ về nước cựu nhà sư Wirapol Sukphol bị truy nã về tội lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên.

Nhà sư Wirapol Sukphol hay còn được gọi là Luang Pu Nenkham, 38 tuổi, được xem là nhà sư sành điệu nhất ở Thái Lan, trốn sang Mỹ sau khi bị Bangkok khởi tố với nhiều tội danh trong đó có tội rửa tiền và lạm dụng tình dục.
Hồi tháng 7. 2016, cảnh sát Mỹ đã bắt Wirapol theo yêu cầu của cảnh sát Thái Lan. Tuần qua tòa bang California đã xét xử và tuyên án cho phép Bangkok dẫn độ nhà sư này về nước.
Ông Amnart Chotchai, một quan chức thuộc Văn phòng Tổng chưởng lý, cho biết chính phủ được thông báo về việc tòa án bang California phê chuẩn dẫn độ ông Wirapol về nước xét xử, theo tờ The Nation ngày 16.7. Thái Lan và Mỹ có ký kết hiệp định về dẫn độ tội phạm.
Cảnh sát Thái Lan truy nã ông Wirapol về tội rửa tiền, lừa đảo và lạm dụng tình dục trẻ vị thành niên. Ông Amnart cho biết thêm ông Wirapol sẽ bị xét xử ngay sau khi được dẫn độ về nước.
Văn phòng Tổng chưởng lý trước đó đã yêu cầu tòa án ra lệnh tịch thu nhiều tài sản của ông Wirapol, tổng trị giá 40 triệu baht (gần 1,2 triệu USD) và bắt 8 đồng phạm.
Ông Wirapol trở thành tâm điểm chú ý của dư luận vào năm 2013 sau khi đoạn video tung lên mạng cho thấy nhà sư này đi nước ngoài bằng máy bay riêng, dùng túi xách và mắt kính cao cấp. Truyền thông Thái Lan phản ánh ông Wirapol, từng là một nhà sư nổi tiếng và trụ trì chùa Wat Pa Khanti Dhamma, còn sở hữu nhiều xe hơi đắt tiền và những mảnh đất rộng lớn.
Cảnh sát vào cuộc điều tra và phát hiện nhà sư này có nhiều dấu hiệu rửa tiền và sở hữu nhiều tài sản, bất động sản đáng nghi ngờ. Họ cũng cáo buộc ông có quan hệ tình dục với một thiếu nữ 15 tuổi và đã ra lệnh truy nã.
Tuy nhiên, nhà sư này kịp trốn thoát sang Mỹ vào năm 2013 sau khi bị phát hiện vi phạm nhiều quy định Phật giáo và tước bỏ chức vị trụ trì. Tại Mỹ, Wirapol lập ra dòng phật giáo mới và xây chùa ở San Diego.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.