Thái Lan phát hiện virus Zika, WHO công bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu

02/02/2016 19:22 GMT+7

Ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Thái Lan được ghi nhận ở Bangkok, hãng tin RIA ngày 2.2 dẫn tin kênh số 3 Đài truyền hình quốc gia Thái Lan cho biết.

Ca nhiễm virus Zika đầu tiên tại Thái Lan được ghi nhận ở Bangkok, hãng tin RIA ngày 2.2 dẫn tin kênh số 3 Đài truyền hình quốc gia Thái Lan cho biết.

Phun thuốc xịt muỗi ở vùng ngoại ô Bangkok ngày 13.1.2016 - Ảnh: ReutersPhun thuốc xịt muỗi ở vùng ngoại ô Bangkok ngày 13.1.2016 - Ảnh: Reuters

Virus Zika được phát hiện ở một công dân Thái Lan 20 tuổi. Người này đang điều trị tại Bệnh viện Bhumibhol ở Bangkok với các triệu chứng sốt Zika.

Các bác sĩ đang cố gắng tìm hiểu người này có thể bị nhiễm virus Zika trong hoàn cảnh nào.

Ngày 2.2, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ban bố tình trạng  khẩn cấp toàn cầu do sự lây lan nhanh chóng của căn bệnh Zika, cùng với hàng nghìn trường hợp dị tật ở trẻ sơ sinh tại Brazil.

Virus Zika đặc biệt nguy hiểm đối với phụ nữ có thai, vì có thể biến chứng khiến thai nhi bị tật đầu nhỏ. Virus Zika có họ với virus sốt xuất huyết, thường gặp ở Thái Lan và các nước khác trong khu vực Đông Nam Á. Tại khu vực này, dịch sốt xuất huyết xảy ra mỗi năm và lan truyền do cùng loại muỗi Aedes Aegypti (muỗi vằn) thường chích đốt vào ban ngày.

Trong một diễn biết khác, nhà chức trách Brazil đã khuyến cáo các phụ nữ mang thai không nên đến Thế vận hội mùa hè năm 2016 tại Rio de Janeiro (diễn ra từ 5 – 21.8) vì virus Zika chưa bị khống chế hoàn toàn tại nước này. Chánh văn phòng phủ tổng thống Brazil, ông Jacques Wagner cho biết, Olympics không bị trì hoãn do dịch sốt Zika, nhưng chính phủ sẽ phải thực hiện mọi biện pháp cần thiết để ngăn ngừa tác hại của căn bệnh này lên các vận động viên và khán giả.

Trước đó, người đứng đầu Ủy ban Olympic Quốc tế (IOC) Thomas Bach công bố rằng IOC sẽ phát hành tài liệu nhắc nhở đặc biệt để vận động viên và khan giả Thế vận hội tại Rio de Janeiro đề phòng về bệnh sốt Zika.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.