Thái Lan sẽ mở hội nghị bất thường về người tị nạn

14/05/2015 18:25 GMT+7

(TNO) Ngày 29.5, Thái Lan sẽ tổ chức “Hội nghị đặc biệt về di cư trái phép tại Ấn Độ Dương” để bàn cách giải quyết triệt để vấn đề người tị nạn, theo tờ The Nation (Thái Lan) ngày 14.5.

(TNO) Ngày 29.5, Thái Lan sẽ tổ chức “Hội nghị đặc biệt về di cư trái phép tại Ấn Độ Dương” để bàn cách giải quyết triệt để vấn đề người tị nạn, theo tờ The Nation (Thái Lan) ngày 14.5.

Thái Lan mở hội nghị bất thường về người tị nạnCảnh sát Malaysia phát bánh mì cho những ngừoi tị nạn Bangladesh và Rohingya - Ảnh: Reuters
Thành phần tham dự sẽ là các quan chức cao cấp đại diện 15 nước có liên quan như: Úc, Indonesia, Malaysia, Campuchia, Lào, Myanmar, Việt Nam, Bangladesh và Mỹ. Ngoài ra còn có các quan sát viên của Cao uỷ Liên Hiệp Quốc về người tị nạn, Tổ chức quốc tế về di dân (IOM)…
Đối với vấn đề người tị nạn đang nóng trong những ngày gần đây, Bộ trưởng Ngoại giao Thái Lan, Tanasak Patimapragorn nói thế giới cần biết rằng dù có một số quan chức dính dáng đến đường dây buôn người, nhưng Thái Lan chỉ là “điểm trung chuyển”, không phải là điểm đến của người tị nạn.
“Trước mắt, Thái Lan đang cân nhắc việc lập các trại tạm thời cho những người tị nạn đang ở Thái Lan. Bộ Ngoại giao sẵn sàng hợp tác với các tổ chức quốc tế khi các trại này hoàn thành”, ông nói.
Về lâu dài, để đối phó với tình trạng những người tị nạn, đặc biệt là người Rohingya (người Hồi giáo thiểu số ở Myanmar), ông Tanasak nói điều quan trọng trước hết là các nước sở tại phải đảm bảo những người dân nước mình hạnh phúc với cuộc sống của họ, khi đó họ không cần phải trốn sang các nước khác.
Theo số liệu của IOM, hiện vẫn còn khoảng 7.000 người tị nạn Bangladesh và Rohingya “trôi nổi” đâu đó trên vùng biển thuộc khu vực vịnh Bengal. Trong khi đó, ngày 14.5, giới chức Malaysia buộc một chiếc tàu chở 500 người tị nạn phải quay đầu trở ra biển sau khi cung cấp xăng dầu và thực phẩm. Trước đó, hồi đầu tuần, Indonesia cũng không cho một chiếc tàu chở 600 người tị nạn cập bờ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.