Thảm họa khi vừa lái xe vừa điện thoại

20/09/2015 06:28 GMT+7

Nhiều đoạn phim cảnh báo về tình trạng nguy hiểm khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại đã thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube.

Nhiều đoạn phim cảnh báo về tình trạng nguy hiểm khi vừa lái xe vừa sử dụng điện thoại đã thu hút hàng triệu lượt xem trên YouTube.

Thảm họa khi vừa lái xe vừa điện thoạiMải mê sử dụng điện thoại khi lái xe…
Đánh đổi mạng sống…
Trong đoạn phim Manifesto Online do tài khoản USDOTNHTSA thực hiện, một nhóm bạn trẻ đang ngồi trên ô tô và vui vẻ cười đùa cùng nhau. Nhưng cô gái đang lái xe vì bận nhìn vào điện thoại đã gây ra tai nạn kinh hoàng: xe bị văng khỏi đường cao tốc và trả giá bằng chính mạng sống của cô cùng nhiều người khác. Đã có trên 5,8 triệu lượt xem Manifesto Online trên YouTube.
Còn trong đoạn phim Close to home do Công ty viễn thông đa quốc gia AT&T (Mỹ) thực hiện, ghi lại hình ảnh hai vợ chồng và đứa con sống hạnh phúc bên nhau. Trong khi đang lái xe, hai người liên tục nói chuyện, trao gửi lời yêu thương qua điện thoại di động. Thế nhưng tất cả đều tan biến trong ít phút chỉ vì họ không nhìn đường khi lái xe mà cứ mải dùng điện thoại nói chuyện, lướt Facebook để xem có nhiều lượt like tấm ảnh của con không, dẫn đến tai nạn kinh hoàng khiến bất cứ ai chứng kiến cũng phải choáng váng…
Những đoạn phim chia sẻ thông điệp đầy ý nghĩa: Điều gì cũng có thể chờ, đừng đánh đổi mạng sống của bạn khi cố sử dụng điện thoại khi lái xe.
Thảm họa khi vừa lái xe vừa điện thoại 2...Có thể dẫn đến những tai nạn kinh hoàng
Giật mình
Hành vi dùng tay sử dụng điện thoại di động khi đang điều khiển xe được quy định mức phạt tiền từ 600.000 - 800.000 đồng. Quy định được bổ sung vào dự thảo nghị định thay thế nghị định số 171/2013/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt đang được Bộ GTVT lấy ý kiến để dự định trình Chính phủ vào tháng 10.2015.
Sau khi những đoạn phim này được dân mạng chia sẻ trên các diễn đàn, mạng xã hội, nhiều người mới cảm thấy giật mình.
Rất nhiều bình luận cho biết đã từng gặp vô số trường hợp vừa tham gia lưu thông trên đường vừa sử dụng điện thoại. Có nhiều thành viên thừa nhận: “Mình đã từng như vậy”, “Sao giống mình quá vậy”. Đặc biệt, với nhiều người trẻ, họ tỏ ra hối lỗi vì thường sử dụng điện thoại khi lái xe, chỉ dán mắt chăm chú vào “chú dế” để nhắn tin tán gẫu với bạn bè, truy cập các mạng xã hội, thậm chí chụp ảnh “tự sướng”… mà quên mối họa rình rập cho chính mình và rất nhiều người khác... Xem những đoạn phim, họ cảm thấy mình thật may mắn...
Trên diễn đàn vitalk.vn, thành viên Wind_Slash cho biết: “Xem xong những đoạn phim này cảm thấy lạnh người. Mình sẽ không bao giờ dùng điện thoại khi đang lái xe nữa. Trong tất cả mọi thứ trên đời, mạng sống mới là điều quý nhất. Một tin nhắn, một email, một câu bình luận, tất cả đều có thể chờ đợi được”.
Trên Facebook, thành viên Hữu Nhật cho rằng việc sử dụng điện thoại khi đang điều khiển xe chắc chắn sẽ dẫn đến những rủi ro tiềm ẩn. “Vì sử dụng điện thoại sẽ làm mất tập trung, bị giật mình và không thể phản ứng kịp khi gặp những tình huống bất ngờ, dẫn đến việc sử dụng phanh mạnh và đột ngột nên gây tai nạn là điều tất yếu”, Hữu Nhật phân tích.
Còn tại trang linkhay.com, thành viên bason_nguyen dẫn ra những con số liên quan đến hành vi thiếu ý thức, thiếu văn hóa khi tham gia giao thông như: theo một nghiên cứu của Cục quản lý an toàn giao thông quốc gia Mỹ thì vừa lái xe vừa dùng điện thoại nhắn tin có nguy cơ tai nạn gấp 23 lần lúc lái xe bình thường. Khi sử dụng điện thoại, người lái xe sẽ phản ứng chậm hơn khoảng 35% so với lúc bình thường. Còn lúc nhắn tin, khả năng tập trung của tài xế giảm đến 91%... Những con số trên khiến người xem càng quyết tâm xóa bỏ thói quen xấu này.
Dân mạng cho rằng những đoạn phim này chính là bài học kinh nghiệm cho mỗi người. Cần có ý thức hơn, tuyệt đối không sử dụng điện thoại di động khi lái ô tô thì để cùng nhau góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông. Ý kiến này được nhiều người hưởng ứng. 
Bình luận
“Đây là hành vi rất nguy hiểm, nguy cơ gây tai nạn và đặc biệt tạo điều kiện cho hành vi cướp giật”. (Khải Quang/YouTube)
“Nếu bắt buộc phải sử dụng điện thoại, bạn có thể đeo tai nghe từ trước và nhận cuộc gọi bằng phím tắt trên tai nghe. Còn không, hãy dừng hẳn xe để nhận cuộc gọi hoặc khi bạn có nhu cầu sử dụng điện thoại. Đây là cách an toàn cho cả bạn và những người xung quanh”.(hoàng_hương/vitalk.vn)
“Tình trạng sử dụng điện thoại di động khi tham gia giao thông đang là thực trạng đáng báo động tại VN”.(le_thanh_long/YouTube)
“Đăng một cái ảnh lên mạng xã hội, nhắn lại tin trễ một tí cũng đâu có sao đâu. Còn đi xe máy, ô tô mà cứ cắm mặt vào cái điện thoại thì có thể hối hận cả đời, trả giá bằng mạng sống của bạn và những người thân, có khi là cả những người đi đường vô tội”. (Dang Thanh Khan/Facebook)
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.