Tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều ngành

23/06/2015 06:07 GMT+7

Ngày 22.6, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Ngày 22.6, Thành ủy TP.HCM tổ chức hội nghị tổng kết công tác phòng chống tham nhũng, lãng phí năm 2014 và triển khai phương hướng, nhiệm vụ năm 2015.

Tham nhũng  vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều ngành - Ảnh minh họa: TNO
Ông Trần Thế Lưu, Trưởng ban Nội chính Thành ủy, cho biết năm 2014 TP thực hiện 261 đợt thanh tra hành chính tại 395 đơn vị, phát hiện 115 đơn vị có sai phạm; trong đó sai phạm về kinh tế hơn 396 tỉ đồng, kiến nghị thu hồi nộp ngân sách nhà nước hơn 266 tỉ đồng; kiến nghị xử lý hành chính 37 tập thể và 136 cá nhân, chuyển cơ quan điều tra 3 vụ. TP cũng đã tổ chức 36 đợt thanh tra trách nhiệm của thủ trưởng tại 185 đơn vị, phát hiện sai phạm và kiến nghị thu hồi gần 34 tỉ đồng.
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP.HCM Lê Thanh Hải cho rằng những kết quả trên chỉ mới là bước đầu. Ban Thường vụ Thành ủy nhận thấy công tác phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng thời gian qua vẫn còn nhiều hạn chế so với mục tiêu của nghị quyết và sự kỳ vọng của người dân. Tham nhũng, lãng phí vẫn còn nghiêm trọng với những biểu hiện ngày càng tinh vi, phức tạp. Công tác tự phát hiện tham nhũng của các cấp ủy, tổ chức cơ sở Đảng còn yếu; chủ yếu phát hiện qua công tác kiểm tra, thanh tra, điều tra của cấp trên và qua phát hiện của cơ quan báo chí.
Ông Hải khẳng định tình trạng tham nhũng vẫn diễn ra nghiêm trọng ở nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, nhất là các lĩnh vực liên quan đến tài chính, ngân hàng, quản lý, sử dụng mặt bằng, đất đai, đầu tư công; vẫn còn nhức nhối tình trạng tham nhũng vặt, biểu hiện qua nạn hối lộ trong lĩnh vực hành chính, dịch vụ công, nạn “lót tay”, chạy chọt để được việc khi giao dịch với cơ quan công quyền…
Từ thực tiễn này, Bí thư Thành ủy yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, tổ chức Đảng, chính quyền các cấp của TP phải nêu gương về sự liêm khiết. Các cơ quan chức năng phải rà soát tổng thể các cuộc thanh tra kinh tế - xã hội từ 2011 - 2014 để xem xét, chuyển các vụ việc có dấu hiệu tội phạm về tham nhũng đến cơ quan điều tra xác minh, điều tra. Đặc biệt, trong công tác nhân sự Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2015 - 2020 phải kiên quyết không để người không đủ tiêu chuẩn tham gia cấp ủy, trong đó phòng, chống tham nhũng là một công tác trọng tâm, là một trong các tiêu chí đánh giá cán bộ, chuẩn bị nhân sự cấp ủy các cấp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.